Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 75-2018): TRƯA NAY NHÀ ANH ĐẸT KHO CÁ / Vũ Duy Chu





Tôi đứng chờ thang may ở sảnh để lên thăm anh bạn ở tầng 18 một chung cư hiện đại.
        Trên bảng thông báo treo tường sảnh tôi nhìn thấy dòng chữ đậm và to: ‘’TRƯA NAY, NGÀY QUỐC KHÁNH 2.9 NHÀ ANH ĐẸT PHÒNG 12 TẦNG 5 SẼ KHO CÁ’’.

        Ngạc nhiên, tôi hỏi bác bảo vệ:
        - Ủa, chung cư mình qui định hễ nhà ai nấu món gì ăn thì phải thông báo cho mọi người biết à?
        Bác bảo vệ nhanh nhẩu:
        - Làm gì có cái qui định kì quặc như thế hả anh. Chả là vợ anh Đẹt này thích món cá chép kho riềng, nên cứ chủ nhật hay ngày lễ Tết gì đó, anh Đẹt liền đi chợ mua con cá chép rõ to về kho cho vợ anh ấy ăn…
        Tôi chen ngang
        - Anh ấy chiều vợ thì càng làm đẹp tư cách chồng cho cánh đàn ông chúng ta bác nhẩy. Nhưng thông báo như thế vợ anh Đẹt có ý kiến gì không ạ?
        Bác bảo vệ phảy tay:
        - Tôi chưa nói hết mà. Anh Đẹt ấy để nồi cá kho sôi sùng sục lên bếp điện rồi ngủ quên. Nồi cá cạn nước bị cháy, khói đen và mùi khét đùn ra cửa sổ, cả chung cư náo loạn mấy lần rồi. Có bữa 2-3 xe cứu hoả chạy tới kéo còi váng óc, anh Đẹt thò cổ ra cửa sổ hét toang lên: Nồi cá kho bị cháy mẹ nó hết rồi…
        Tôi lại ngạc nhiên:
        - Chả lẽ…
        Bác bảo vệ chặn luôn:
        - Chả lẽ cái gì, bà con góp ý cho anh Đẹt, anh bảo anh thương vợ anh ấy thì anh ấy có quyền kho cá cho vợ ăn, chứ có kho cá cho vợ hàng xóm ăn đâu mà thiên hạ ghen lồng lên. Mà điện thì đã có cầu chì tự động đây thây. Thế rồi chung cư buộc anh ấy mỗi khi kho cá phải trình bảo vệ chung cư biết để ra thông báo.
        Tôi tò mò:
        - Hôm nay Quốc khánh 2-9, chắc anh Đẹt lại…
        Bỗng bác bảo vệ gắt toáng lên:
        - Ới xời ơi, ông ấy vừa xách con chép dài cả mét đi qua đây này!

Sài Gòn, 28.8.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét