Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019

THỜI ĐẠI CHÚNG TÔI / Phạm Minh Tâm



Có một thời như riêng của chúng tôi
Tổ quốc lâm nguy nước nhà vận hạn
Một thế hệ trai hùng gái đảm
Lớn lên bằng lòng dũng cảm đức hi sinh


Ấy là thời giặc giã chiến chinh
Những cuộc ra đi như đi vào huyền thoại
Những cuộc ra đi nhiều người không trở lại
Những cuộc chia li không hẹn ngày về.

Không có bùa hộ mệnh chở che
Triệu vọng phu thêm mỏi mòn chờ đợi
Con nhận mặt cha sau bàn thờ hương khói
Những tượng đài cao vòi vọi giữa trời.

Nghĩa trang các anh những nấm mộ không người
Không tuổi không tên không một dòng địa chỉ
Các anh nằm đâu cũng là đất mẹ
Những linh hồn non trẻ tuổi hai mươi.

Thời chúng tôi ai muốn sống làm người
Phải đối mặt với gian nan nghiệt ngã
Ai quay lưng là người đời xỉ vả
Náu mình trong phẩm giá thấp hèn.

Chúng tôi đi chân cứng đá mềm
Nói với nhau suốt rộng dài đất nước
Núi dựng khe sâu bào mòn dép lốp
Quên tháng năm quên cả tuổi xuân thì.

Để lại sau lưng tem gạo tem mỳ
Ngày đầu tháng nối hàng dài xếp chỗ
Kẻ đội, người bưng , tựa nhận hàng cứu trợ
Sau cơn bão đời vần vũ thuở hàn vi.

Thời đại chúng tôi sung sướng đến lạ kì
Sướng đến nỗi nghèo mà không thấy khổ
Rách áo, đói cơm học hành thiếu chữ
Ê a không chệch hướng làm người.

Thời đạị chúng tôi ít thấy kẻ ăn chơi
Hiếm thấy kẻ sống sang giàu xa xỉ
Thiếu đến cả cái kim sợi chỉ
Vẫn thương nhau vá rách làm lành.

Thời đại chúng tôi quan chức nêu danh
Mấy ai sống xa dân xa nước
Có lẽ thế mà kẻ sau người trước
Trong lao lung không chùn bước đồng hành.

Quan với dân như cội với cành
Gió dập mưa vùi vẫn đơm hoa kết trái
Không sâu đục thân không môi trường gây hại
Siêng xới vun không sợ đất nghèo.

Hạt lép hạt tròn mùa vụ trồng gieo
Không thấy đâu nảy mầm tham nhũng
Đồng hợp tác nhặt hạt rơi hạt rụng
Lấy đâu ra tạo dựng lâu đài.

Thiếu đói tảo tần tìm kế sinh nhai
Không móc túi dân làm quà biếu xén
Không tham ô lấy đâu ra chè chén
Lấy đâu ra mua bán chức quyền.

Thua được mất còn lòng dân vẫn yên
Quan khác dân chỉ là đeo xắc cốt
Dưới với trên một đồng một cốt
Đảng với dân ý hợp tâm đầu.

Tối lửa tắt đèn hàng xóm có nhau
Không mấy ai xây rào khóa cổng
Không xe cộ nên đường làng rộng
Không gian manh nên cuộc sống yên hòa.

Lễ giáo cương thường trong một tư gia
Lo kín nóc nên ít nhà thấy dột
Con cái sinh ra có đứa thông đứa dốt
Lớn lên không đột ngột ngang tàng.

Người với người không sẵn lòng tham
Lồng lộng lưới trời không ai sàng sảy
Mà Chính trực mà Thanh liêm đến vậy
Muôn nẻo chông gai không sợ bẫy gian tà.

Thời đại chúng tôi từ trẻ chí già
Thuộc lòng những bài ca ra trận
Những lời ca sục sôi lửa hận
Những lời ca giục giã bước quân hành.

Những lời ca hối thúc tuổi xanh
Dâng hiến máu xương cho tự do độc lập
Những bài ca khóc bè trầm của đất
Những lời ca bay vút tận trời xanh.

Thời chúng tôi chiến đấu hi sinh
Không ai nghĩ mai ngày hưởng thụ
Không mong đợi tạc mình vào lịch sử
Để được lưu danh phụng sự tôn thờ.

Giữa chiến trường không ai mộng mơ
Đổi máu xương lấy huân chương kháng chiến
Định giá bạc tiền bằng công lao cống hiến
Để được cưu mang từ thiện đỡ đần.

Nơi ngày đêm đối mặt với tử thần
Không ai chen lên mưu phần danh lợi
Như con thuyền giữa sóng cồn bão nổi
Chỉ mong qua chấp chới để lên bờ.

Chúng tôi thèm,
thèm cả trong mơ
Hết chinh chiến để được về với Mẹ
Nơi ngày đi tiễn con,
Mẹ giấu buồn giấu lệ
Tháng năm dài quạnh quẽ nỗi cô đơn.

Thời chúng tôi phụ nữ tuổi chồng con
Thèm khát đàn ông như trẻ thơ thiếu sữa
Những thiếu phụ suốt cả đời sinh nở
Hoa héo hương tàn vẫn cứ cô đơn.

Thời chúng tôi đồng chí giữa mất còn
Là chỗ dựa là nơi nương náu
Cho nhau máu không sợ mình thiếu máu
Đói khổ nhường nhau khi rau cháo chia phần.

Thời chúng tôi bè bạn tình thân
Thiếu chút nữa nhường cho nhau cả vợ
Tình yêu không dối lừa tráo trở
Trong bão giông không sợ vũ vần.

Đông gía qua rồi trời đất ấm nắng xuân
Thiếu đủ vơi đầy vẫn cùng nhau hòa quyện
Chỉ thương bạn sau mỗi lần tìm kiếm
Xương trẻ phài tàn còn lại nắm đất nâu...

Năm tháng trôi mau như bóng một con tàu
Hành trang cũ gói đùm làm kỉ niệm
Như kỉ vật Nhà binh thời Hậu chiến
Ấp ủ nâng niu sau một chuyến hành trình.

Khi ta ngồi lưu luyến Thuở hoàng kim
Một thuở - Thời hi sinh vô giá
Thì tất cả đã lùi về quá khứ
Đọng lại nỗi niềm tư lự xót xa

Thế hệ chúng tôi giờ đã tuổi già
Chẳng kì vọng giải bày cho hậu thế
Mong lịch sử không là trang sách ế
Thầy giảng trò nghe như là để câu giờ . . .


Phạm Minh Tâm

96 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấm thía và ý nghĩa

      Xóa
    2. Cám ơn Tác giả đã thay mặt những người đồng đội đánh Mỹ năm xưa nói lên những điều tâm huyết từ cuộc sống của CCB chúng tôi.

      Xóa
    3. Thương yêu, kính trọng những con người tuyệt vời, một thời làm nên lịch sử vẻ vang, để lại trong lòng mỗi người bao hoài niệm và sự biết ơn .

      Xóa
    4. Bài thơ hay, hiện thực và sâu sắc, đi vào lòng người các thế hệ cha, anh trong cuộc chiến tranh dành độc lập dân tộc. Lịch sử đã sinh ra những anh hùng và anh hùng đã làm đẹp thêm lịch sử

      Xóa
    5. Bài thơ hay lắm. Thật ý nghĩa và tuyệt vời!

      Xóa
    6. Thời đại chúng tôi
      Nay đã bẩy mươi
      Đúng là như thế
      Qua cơn dâu bể
      Sống sạch sống trong
      Trái tim luôn hồng
      Hiến dâng cho Đảng
      .....
      Cảm ơn tác giả đã nói hộ chúng tôi, những chàng trai trẻ của thời kỳ chống Mỹ (N.S - Lính Tây Nguyên)

      Xóa
    7. Đúng là vậy bài thơ thật hay và ý nghĩa vận đúng đời thực của tôi và bao người đã hiến dâng cả cuộc đời mình mà giờ đây không cầu mong gì hưởng lạc , tuổi chúng tôi đã 70 rồi cảm ơn tác giả chúc tác giả luôn mạnh khỏe và làm nhiều bài thơ hay cho lớp trẻ noi theo

      Xóa
    8. Bài thơ chân thực, sâu sắc. Cảm ơn tác giả đã nói hộ tâm sự của châ ông đi trước . Giá như truyền thống đc kế thừa và phát huy trong thời đại ngày nay...

      Xóa
  2. Bài thơ hay quá. Bài thơ làm lay động lòng người đọc.

    Trả lờiXóa
  3. Thật xúc động. Cảm ơn tác giả đã cho chúng tôi trở về với những tháng năm hào hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng!

    Trả lờiXóa
  4. Một bài thơ quá hay ! Hiếm có bài thơ nào viết dài như vậy mà vẫn cuốn hút người đọc...
    Dĩ nhiên, sự đồng cảm cao chỉ có với những người đồng thời... Lớp trẻ thì sao nhỉ ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy! Bài thơ này đỉnh Chào đỉnh đọc báo làn vãn thâtd hay thấy đúng và rất ý nghĩa. Mang tính hiện thực vsf gíos được sâu sắc chị thế hệ trẻ, Thế hệ sống trong hòa bình trong những lụa. Csmr phục và biết ơn tác giả rất nhiều

      Xóa
    2. Bài thơ rất hay rất hiện thực của những người lính xet doc Trường Sơn đi chống Mỹ cứu nước vô tư không tính toán thiệt hơn. Đất còn nghèo nnhưng đây áp tình người ở tiền tuyến hậu phương. Môt xã hội hết sức tốt đẹp mỗi người vì moi người và mọi người vì mỗi người

      Xóa
  5. một bài thơ quá hay, nhưng rồi nó cũng để người sống ở thời đó suy ngẫm, còn lại bây giờ cũng chỉ là chuyện cũ thôi

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ rất hay. Không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn cả ý nghĩa nhân văn nữa. Tác giả chắc cùng thời với lớp cha anh chúng tôi. Xin cảm ơn tác giả đã làm sống lại một giai đoạn lịch sử của đất nước. Ở đó lòng yêu nước, thương dân được thể hiện rõ nét nhất, nhân văn nhất. Đó là những nét đẹp vô giá mà các thế hệ trẻ ngày nay cần học tập và phát huy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời nay bộ trưởng còn nói học sử giỏi cũng không giiups xin được việc nên không cần học sử...

      Xóa
    2. Bộ trưởng thời nay nói như bộ hạ nói sặc mùi tiền
      Sánh ngang với hạ bộ...

      Xóa
  7. Xúc động quá đi vì nhìn thấy hình ảnh của Bố mình trong những vần thơ. Bởi ông cũng từng là người lính chiến, vào sinh ra tử và khi đất nước hòa bình thịnh vượng đã trở về hưu hưởng tuổi già với tinh thần của người lính cụ Hồ như người được tả trong thơ. Mình tự hào vì bố của mình lắm. Chúc các bạn ngày mới an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những đứa con thấy tự hào về cha ông là đứa con có hiếu
      .

      Xóa
  8. Bài thơ rất hay !Bởi nó rất thật .Ôn lại một thời oanh liệt .Nẹ nhàng nâng niu, không khoa trương cao giọng ...chỉ một mong muốn để thế hệ tiếp sau biết và đừng vô tình , lãng quên .Tôi cũng vui sướng được ở vào thế hệ đó !

    Trả lờiXóa
  9. Tiếp nối truyền thống oanh liệt ngày nào, nay vẫn xuất hiện vô biên những THIÊN THẦN ÁO TRẮNG, cùng các chiến binh áo xanh,vàng...muôn màu muôn vẻ lấp lánh như những vì sao...được biết bao người yêu thương đùm bọc... Không thể nào tả hết những cống hiến, hy sinh....

    Trả lờiXóa
  10. Gợi nhớ, gợi thương, nhắc nhở, răn dạy...nhiều người, nhiều đối tượng...rất hay, rất giá trị. Tôi, 1 người đang ở tuối 56 cũng may mắn được được biết ít nhiều về những điều thuộc Thời đại của tác giả; đang theo dõi bộ phim VN " Thương nhớ tại ai" chiếu trên VTV6, tôi càng thấm thía hơn khi được đọc bài thơ của tác giả Phạm Minh Tâm. Xin cảm ơn tác giả !

    Trả lờiXóa
  11. Nỗi lòng ưu ẩn cũa thế hệ chúng tôi,cảm ơn tác giả !

    Trả lờiXóa
  12. Đọc qua thấy như sống lại một thời quá khứ. Của thế hệ mà chính mình là chứng nhân của thời đại đã đi. Trong cuộc sống thời chống mỹ, thời bao cấp. Tác phẩm của phạm minh Tâm tuyệt vời. Nếu lớp trẻ bây giờ đọc qua và chịu khó tư duy thì hay và hữu ích cho đất nước. Cảm ơn Tg bài thơ. 2h30 sáng 6tháng 9 2021

    Trả lờiXóa
  13. Tuyệt vời. Không khác gì một bộ phim truyện nói về một thời đáng tự hào của bao lớp người vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Cuộc đời mà mãi mãi tuổi hai mươi...

    Trả lờiXóa
  14. Bảo giờ lại được như ngày xưa

    Trả lờiXóa
  15. Tôi hậu thế hệ trước nhưng vẫn hưởng chế độ bao cấp đọc bài thơ nước măt vẫn chảy.thời nào cũng vậy điều có tỷ lệ trong đó theo thời đại,theo lịch sử việt nam thì đời đinh cho đến hậu nguyễn sau khi giành được đất nước trong tay ngoại bang điều có hậu tương đối giống nhau,chỉ có thời gian ngắn hay dài.tất cả điều đi vào lịch sử.tôi vẫn tin rẵng là con dân việt nam ko ai quên lich sử đâu, nhưng bài thơ phù hợp gai đoạn hiện nay.(cảm ơn tác giả)

    Trả lờiXóa
  16. Rằng hay thì thật là hay
    Nhưng xem ra vẫn đắng cay thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là bi tráng của người lính trải qua chinh chiến

      Xóa
  17. Tôi và bạn lúc nhỏ chỉ nghe người ta bảo là đất nước lâm nguy và người ta bảo căm thù những ai hóa ra là ts căm thù hộ . Bây giờ mới biết ai cướp nước mình ta cầm súng đánh cho ai và nhân dân miền nam ta chẳng có tư thù gì với họ kể cả những người có quyền họ cũng không cắt đất cho mỹ một mét vuông...họ không có nghĩa trang riêng biệt và đồ sộ...

    Trả lờiXóa
  18. Nói lên được một phần hiện thưc.

    Trả lờiXóa
  19. Bài thơ đã nói hộ chúng tôi những người đã một thời đi qua gian khó của cuộc sống, lửa đạn của chiến tranh. Để cho tôi thêm chân quí những giá trị của tình người, tình đồng đội thời trai trẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài thơ của tác giả , đã thể hiện đúng một thời chúng tôi đã trải qua, cảm xúc,thân thương,chia sẻ mọi điều, dành cho nhau tất cả, không sợ đo tính toán thiệt hơn, quyết chiến đấu quên mình vì độc lập tự do là trên hết.Một lần nữa xin cảm ơn tác tác giả.

      Xóa
  20. bài thơ nói lên tâm trạng những người cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Đúng là họ đã quên mình , hy sinh tất cả cho đất nước đơm hoa kết trái. Mãi mãi ghi lòng tạc dạ sự hy sinh cao cả của các lS và thương binh. Các thế hệ hôm nay và mai sau noi gương sáng về lòng yêu nước.

    Trả lờiXóa
  21. Thời đại chúng ta, có lẽ chỉ chúng ta thấu hiểu!
    Lớp trẻ sau này sẽ khó hiểu tại sao!
    Một thế hệ đã làm nên lịch sử,
    Một Việt Nam, Anh dũng, Kiên cường!

    Trả lờiXóa
  22. quá hay và ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  23. bài thơ dài nhưng tôi đọc không bỏ câu nào. Cảm ơn tác giả đã hoạ lại bức tranh sinh động bằng thơ đầy ý nghiac

    Trả lờiXóa
  24. Bài thơ quá hay
    Quá Hiên thưc nó đã làm sống lại một thời lịch sử của của dân tộc ta của thời đât nước chiến tranh . ...tác giả đạ cho thế hệ già nhớ là như mình đang sống lại một thời tuổi trẻ .còn thé hệ trẻ được tưởng như thấy được hiện thực của thời kỳ chả ông mình đã sống.
    Nó rất chân thực đáng ghi lại của lịch sử của dân tộc ta đẻ mãi mãi cho con cháu chúng ta được ghi nhân hiện thực lịch sử này ...
    Đây chính là Bài thơ hiện thực chân thành nhất vừa có tính hiện thực lại là lịch sử dễ để cho người già nhớ và trẻ hiểu
    Nó là Bài thơ vô giá .xin cảm ơn tác giả nhiều đã cho thưởng thức Bài thơ hay hiện thực mhât .

    Trả lờiXóa
  25. bài viết đầy tâm và tầm... nó là hiện thực của thời đại chúng ta đã sống và đi qua... ra ngõ gặp anh hùng ra ngõ gặp nhân cách làm người Việt Nam, hy sinh vì mọi người và đất nước... người ra trận-hòn vọng phu luôn có trong mọi xóm làng... mẹ nuốt nước mắt vào trong để con ra trận,người ở tuyến đầu đỡ đạn để bạn sống,người chuẩn bị mất trăn trối đồng đội hãy chăm sóc người yêu của mình... đó là sự thật không hề hiếm trong cuộc chiến tranh vệ quốc.. nhân cách sống Việt Nam đã chói ngời trong thế kỷ XX,người Việt Nam rất yêu chuộng Hòa Bình, nhưng sẵn sàng áo vải chân không đi lùng giặc đánh ,gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn... Nhưng nhân cách sống vẫn mãi mãi tuyệt vời," lành cho sạch, rách cho thơm"...cũng chẳng bao giờ có vụ "Đằng sau tấm Huân chương "cả ..."Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu" Đất nước Việt Nam hôm nay qua trận chiến khốc liệt không tiếng súng Covide 19 nhân cách sống Việt Nam lại một lần nữa cho bạn bè toàn cầu thấy Đất nước này là nơi đáng sống... những người lính Áo trắng, Áo xanh,những tình nguyện Viên,những người dân mang từng bó rau, chai nước, gạo ATM tự lấy, gian hàng không đồng, hàng chỉ cho không
    bán,Xe không đồng ...Oxy cứ lấy xài không bán... đó là những điều sâu thẳm trong tâm hồn người Việt ,lá lành đùm lá rách, hy sinh bản thân mình như Ca sĩ Phi Nhung, hay những chiến sĩ tình nguyện tuyến đầu ...trận chiến chưa từng có tiền lệ của nhân loại Việt Nam vẫn mãi mãi là nơi nhân cách sống đẹp... thế hệ trẻ ngày nay đã phát huy sẽ duy trì và phát triển,hoàn thiện hơn, Việt Nam đất nước mà một người bạn nước ngoài đã nói. tôi ước mong sau một đêm ngủ sáng mai thức dậy tôi thành người Việt Nam... dù bạn ấy biết "ta còn nghèo phố chật nhà tranh "...Tôi nghĩ những kẻ tham nhũng, hay những người quá tham lam mà đánh mất nhân cách và phẩm giá làm người Việt sẽ tự xét xử lương tâm họ khi họ đủ cam đảm đọc và suy ngẫm về bài thơ.. Rất thực, rất thời đại và luôn đúng dù đất nước có cất cánh bay cao... Hãy giúp mọi người đừng để ai đó lại phía sau phải là hành động của mỗi trái tim
    con dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  26. Một bài thơ tuy dài mà rất hay và ý nghĩa!

    Trả lờiXóa
  27. Bài thơ rất hay cảm ơn tác giả nó hiện về một thời đát nước ta còn nghèo nhưng rất đỗi tự hào của lòng yêu nước

    Trả lờiXóa
  28. ba và các chú cũng từng nói những điều như thế. nơi mà những tư lợi không nhiều như bây giờ

    Trả lờiXóa
  29. Thời xưa đọc lại để ôn.và để nhớ ghi.

    Trả lờiXóa
  30. Cam ơn anh Tam đã cho tôi bài tho quá tuyệt vời. Bài thơ làm cho tôi sống lại tuổi còn thơ...quá thuc te. Quá gần gui mà ít ai nhắc lại và cũng ít ai nói thật...cam ơn anh

    Trả lờiXóa
  31. Bài thơ rất hay và có ý nghĩa lịch sử. Mong các thế hệ con cháu đọc và hiểu được cha mẹ, ông bà đã sống và chiến đấu như thế nào để con cháu có cuộc sống như hôm nay.

    Trả lờiXóa
  32. Thời chúng tôi giờ đây không còn nữa !?

    Trả lờiXóa
  33. Bài thơ hay, sâu sắc. Chỉ tiếc thế hệ trẻ được sống trong một thời đại mới với khá đầy đủ vật chất nhưng lại thiếu tài, thừa tật.

    Trả lờiXóa
  34. Bài thơ hay và ý nghĩa quá cảm ơn tác giả đúng là không sờn lòng không tiếc tuổi xanh lớp trẻ ngày xưa là thế nhìn lại đã kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ rồi cầu mong cho các thế hệ người lính qua từng thời kỳ luôn luôn mạnh khỏe và trẻ đẹp mãi như hôm nay để tâm sự với nhau nhé. Bình béo c24e172 Hải quân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn tác giả bài thơ hay và triết lý quá. Tình cảm xưa và nay khác xa quá.

      Xóa
  35. Đi chiến đấu chẳng nghĩ đến Huân chương vậy mà làm chế độ lại xét đến Huân chương ....đau quá

    Trả lờiXóa
  36. Dòng bút ký để đời

    Trả lờiXóa
  37. Bài thơ viết đúng với tâm trạng của chúng tôi những người lính cụ Hồ

    Trả lờiXóa
  38. Quá xúc động, tình cảm bao giờ cho đến ngày xưa

    Trả lờiXóa
  39. Cảm ơn tac giả đã sáng tác bai thơ quá Tuyêt vời Đã cho lơp nguòi già chúng tôi ôn lai kỷ niêm môt thơi đây tụ hào va giúp cho lơp trẻ càng hiểu hơn thê hệ cha ông để tiêp nối truyên thông tôt đẹp của dân tôc VIÊT NAM ta

    Trả lờiXóa
  40. Bài thơ rất thực tế và ý nghĩa ,vừa gợi lại một thời hào hùng của dân tộc vừa nhắc cho bây giờ và mai sau ,cảm ơn tác giả nhiều lắm ,bài này gợi lại bài Đường hành quân ,hình như của nhà thơ Lưu Trọng Lư?

    Trả lờiXóa
  41. Một thời đã qua đi không bao giờ trở lại .

    Trả lờiXóa
  42. Bài thơ này rất ý nghĩa lịch sử của thời đại anh hùng thế x/x

    Trả lờiXóa
  43. THỜI CHÚNG TÔI LÀ VẬY THẾ MÀ BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LẠI CÓ Ý ĐỊNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC ĐƯA VÀO MÔN TỰ CHỌN O HIỂU HỌ NGHĨ THẾ NÀO VỀ LỜI
    BÁC HỒ ĐÃ DẠY DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA CHĂC HỌ CỐ TÌNH QUÊN SAO?

    Trả lờiXóa
  44. Cảm ơn tác giả đã cho chúng tôi ôn lại một thời gian nan mà anh dũng, thiếu thốn mà trân trọng, đổ mồ hôi xương máu mà vẫn ngẩng cao đầu... Một lớp người của lịch sử dân tộc.

    Trả lờiXóa
  45. Cảm ơn rất nhiều vì đã nói giúp chứng tôi- những người lính một thời chống Mĩ!

    Trả lờiXóa
  46. Tuyệt vời , cám ơn tác giả đã thay mặt cho cả một thế hệ , làm lên lịch sử của đất nước. !

    Trả lờiXóa
  47. Đọc bài thơ tôi vô cùng xúc động cứ tưởng đời mình như có ở trong thờ

    Trả lờiXóa
  48. Bài thơ hay dành cho người hay đọc chỉ những người trong cuộc mới hiểu thơ gợi nhớ lại những ký ức năm xưa đọc mà thấy lòng ta sao xuyến.

    Trả lờiXóa
  49. Ai quên cảnh chiến tranh chống Mỹ .và ko biết cảnh sát nước chiến tranh chống Mỹ .Độc bài thơ này mới biết và nhỏ lại như thật (Tác giá Viet rất hay và cảm động .và rất thật.)

    Trả lờiXóa
  50. Bài này tác giả viết rất đúng và quá tuyệt vời .Nên in mãi .để làm bài lịch sử cho hôm nay những người đang song nhớ lại .Và ngày mai con cháu biết được Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian khổ cua ông ,cha .

    Trả lờiXóa
  51. Bài thơ này của anh quá tuyệt vời. Rất thật vì thực tế anh em mình đã đi qua và thực tế thời nay .cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  52. bai tho tren ca tuyet voi. cam on tac gia

    Trả lờiXóa
  53. Bài thơ hay mà đúng

    Trả lờiXóa
  54. Thơ hay ta viết cho minh
    Để tâm sự mình với ta
    Núi cao đâu nhớ đất day
    Tiền, tài, danh vọng, mắt mờ
    Còn đâu nhân nghĩa tình ngươi
    Thương cho đất mẹ ngậm ngùi!!!

    Trả lờiXóa
  55. Bài thơ quá hay, xúc động, đúng với thời kháng chiến anh hùng của đất nước. Cám ơn nhà thơ

    Trả lờiXóa
  56. SAO KHÔNG CÓ VÀI DÒNG GIỚI THIỆU VỀ TIỂU SỬ TÁC GIẢ NHỈ?

    Trả lờiXóa
  57. Hôm nay tôi mới được đọc bài thơ rất hay của Pham minh Tâm nói về bối cảnh của thồi kỳ chống Mỹ cứu nước.Quả đúng như vậy.Ai đã từng sống ở thời lịch sử đó mới thấy phẩm chất của thế hệ hào hùng.Có lẽ bài thơ ra đời mà lịch sử VN không bao gi

    Trả lờiXóa
  58. Thật tuyệt vời

    Tôi đã khóc khi sáng nay nghe đồng đội của Anh trai mình đọc những vần thơ này…

    Bài thơ hay nhất , đầy ắp cảm xúc và tính nhân văn nhất mà tôi đã được nghe

    Cảm ơn anh Pham Minh Tâm, cảm ơn
    giọng đọc ầng ậc nước mắt của anh Đỗ Giang

    Giá chi có dịp được gặp các anh một lần…
    @@@@

    Nhân dịp 30/4 gửi lời chúc sức khoẻ đến các anh những người đồng đội của Anh tôi
    Ở nơi miền xa thẳm những đồng đội của các anh ( trong đó có Anh trai của tôi) chắc chắn nhẹ nhàng , thanh thản và tự hào khi được nghe bài thơ này đấy ạ

    Nhân dịp 30/4 xin trân trọng gửi lới
    Tác giả lời kính chúc Sức khoẻ , an bình và Hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  59. Tôi đọc, tôi nghe xúc động đến lạ kỳ! Xin cảm ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin gửi lời kính trọng đến tác giả bài thơ

      Xóa
  60. Rằng hay thì thật là hay... Càng nghe càng ngẫm càng cay đắng lòng.... Có biết bao người mẹ hy sinh cả con trai,còn gái, cả con dâu con rể.... Mẹ có chờ đợi đâu để nhận những tấm huân chương

    Trả lờiXóa
  61. Bài thơ là một khúc ca đầy cảm xúc: hùng tráng, bi tráng, xót xa ...trạm đến tận cùng tâm hồn của người đọc. Tôi rất thích 2 câu cuối đầy triết lý. Cảm ơn tác giả, cảm ơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  62. Tuyệt vời, thay bao lời muốn nói. Mẹ tôi khăn trắng nuôi con trưởng thành để bù lại bao ngày gian khổ...cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  63. Mình nghĩ như vậy nhưng bây giờ thử hỏi những cán bộ lương họ như vậy dao họ có cách làm s8n tài giỏi như thế nào sao mà họ khá giả thế nhỉ. Có ai biết có bộ trưởng nào, bí thư hay chủ tịch tỉnh thành phố mà có tài sản dưới 100 tỉ xin chỉ cho coi

    Trả lờiXóa
  64. Hay đúng thực tế đọc thơ anh rơi nước mắt nghĩ lại lúc mình lên đường cầm súng chiến đấu với quân thù.

    Trả lờiXóa
  65. Bài thơ rất hay đầy cảm xúc và ý nghĩa đi vào lòng người cảm ơn tác giả gợi nhớ lại ae chúng tôi một thời đánh mỹ ( lính miền cực nam trung bộ QK 6 )

    Trả lờiXóa
  66. Thật tuyệt vời một bài thơ nói lên tất cả giữa chiến tranh và hòa bình hôm nay. Chúc mừng tác giả

    Trả lờiXóa
  67. Thời đại HCM,thế hệ HCM là như vậy đó,tiếc thay một thời đã qua,một thời để nhớ .

    Trả lờiXóa
  68. Một bài thơ rất hay, mộc mạc, những lời thơ rất gần gũi đi sâu vào lòng người. Những cuộc chia ly không hẹn ngày về....Để có được cuộc sống hạnh phúc yên bình như nay, các anh hùng đã hy sinh bao máu xương. Bao nhiêu đau thương mất mát không gì so sánh được, chiến đấu kiên cường QUYẾT DÀNH ĐỘC LẬP. Rồi họ đã ngã xuống vì mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc. Đất nước hòa bình đã mấy chục năm rồi mà các anh vẫn chưa về để ngày ngày các Mẹ ngóng trông , thương nhớ da diết , đôi mắt đã nhòa đục luôn hướng về con. Chẳng có giấy bút nào tả hết tình mẫu tử

    Trả lờiXóa
  69. Những con người không có tuổi hai mươi
    Đạp đất đội trời viết trang lịch sử!

    Trả lờiXóa
  70. Tôi thấy rằng bải thơ này rất sâu sắc và cảm động,làm cho tôi khóc nức nở luôn á:))).Cảm ơn tác giả đã sáng tác bài thơ này ạ!

    Trả lờiXóa
  71. Một thời để nhớ

    Trả lờiXóa
  72. Bài thơ quá sâu sắc, mong các cấp lãnh đạo thời nay bớt chút thời gian đọc và suy ngẫm!

    Trả lờiXóa
  73. Lời thơ; dân dã, nhẹ nhàng, nhưng sâu lắng nghĩa tình đồng đội, tình người. Cảm ơn tác giả đã kể chuyện đời thực người chiến sĩ đã trải qua chiến tranh một thời gian khổ nhưng rất tự hào bằng thơ; Để bây giờ người đọc dễ nhớ, dễ hiểu về cuộc chiến tranh mà Ông, Cha, Anh đã trải qua,
    để mỗi người yêu thương nhau giúp đỡ nhau nhiều hơn trong cuộc sống cơ chế thị trường này.

    Trả lờiXóa
  74. Một lời chứng đáng kinh ngạc về một người làm phép đã mang chồng tôi trở lại với tôi. Tôi có cuộc hôn nhân hạnh phúc với một người chồng đáng yêu và chu đáo cùng hai đứa con. Cách đây bảy tháng, một vấn đề rất lớn đã xảy ra trong gia đình tôi, giữa tôi và chồng. khủng khiếp đến mức anh đưa vụ việc ra tòa đòi ly hôn. anh ấy nói rằng anh ấy không bao giờ muốn ở bên tôi nữa và anh ấy không còn yêu tôi nữa. Thế là anh ta dọn đồ ra khỏi nhà và khiến tôi và các con tôi phải chịu đựng nỗi đau tột cùng. Tôi đã thử mọi cách có thể để kéo anh ấy trở lại, sau nhiều lần cầu xin nhưng đều vô ích và anh ấy xác nhận rằng anh ấy đã quyết định và không bao giờ muốn gặp lại tôi nữa. Thế là một buổi tối, khi tôi đang đi làm về, tôi gặp một người bạn cũ hỏi chồng tôi. Vì vậy, tôi đã giải thích mọi chuyện với cô ấy, và cô ấy nói với tôi rằng cách duy nhất để tôi có thể lấy lại được chồng mình là đến gặp một người làm bùa, bởi vì đó cũng là điều cô ấy đã làm để giành lại người yêu của mình. Sau đó, tôi làm theo lời khuyên của cô ấy và cô ấy đã cho tôi liên hệ DR WALE WhatsApp: +2347054019402. ngay lập tức tôi gửi cho DR WALE một tin nhắn WhatsApp và kể cho anh ấy nghe về tất cả những nỗi đau và rắc rối mà tôi đang gặp phải. DR WALE bảo tôi đừng khóc nữa và tôi hãy thư giãn đầu óc. Sau rất nhiều cuộc thảo luận với DR WALE, tôi đã thanh toán tất cả các nguyên liệu và vật phẩm cần thiết để làm phép, và người làm phép đã đảm bảo với tôi rằng tôi sẽ đưa chồng tôi trở lại sau một tuần nữa. Thật là một tuyên bố tuyệt vời!! Vì vậy, anh ấy đã nói chuyện với tôi và nói với tôi mọi thứ tôi cần làm. Rồi tuần sau, thật ngạc nhiên khi chồng tôi đã không gọi cho tôi suốt bảy tháng qua lại gọi điện cho tôi để thông báo rằng anh ấy sẽ quay lại. Thật tuyệt vời!! Vì vậy, anh ấy đã trở về nhà với rất nhiều tình yêu và niềm vui, đồng thời anh ấy xin lỗi về lỗi lầm của mình cũng như nỗi đau mà anh ấy đã gây ra cho tôi và các con tôi. Rồi kể từ ngày đó, mối quan hệ của chúng tôi giờ đây đã bền chặt hơn trước nhờ sự giúp đỡ của DR WALE. Tôi sẽ khuyên bạn vui lòng liên hệ với DR WALE WhatsApp/Viber +2347054019402 hoặc Email: drwalespellhome@gmail.com

    Trả lờiXóa