Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Kỹ sư NGUYỄN VĂN TRẠC - NGƯỜI DẢNG VIÊN CAO NIÊN CẦN MẪN, THIÊN LƯƠNG / Vũ Xuân Quản


        Tôi cầm tinh con gâu, nguyên quán: Trấn Sơn Nam hạ, là bạn vong niên của ông Nguyễn Văn Trạc, mà cái niên đời và niên Đảng, có nhẽ kém ông đến  một con giáp. Chúng tôi quen biết nhau ở CLB bóng bàn và những buổi chiều đón cháu tại Trường Tiểu học Thanh Xuân nam. Thời gian trôi đi như một chất kết dính kỳ lạ gắn bó tình bạn cọc cạch về tuổi tác của chúng tôi. Tôi là kẻ hậu sinh so với ông, nhưng không hiểu sao, ông luôn gọi tôi bằng bác với âm lượng nhỏ nhẹ, nghe phát ngượng. Đã nhiều lần tôi đề nghị ông có cách gọi khác đối với tôi cho phải đạo, nhưng ông chỉ cười trừ, rồi đâu vẫn hoàn đấy. Tôi không cùng sinh hoạt chi bộ Đảng với ông, chỉ sống cùng Phường Thanh Xuân nam.


        Bước vào năm 2019, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo, chỉ thị 05/CTTƯ  của BCH TW Đảng được phát động khắp cả nước, thì tấm gương bình dị, nhưng có nét đặc biệt của người đảng viên cao niên Nguyễn Văn Trạc, đã có một bài viết khá đầy đủ của đồng chí bí thư chi bộ số 3 Nguyễn Thị Bích thực hiện vào  ngày 09/5/2019.
        Với tư cách là một đảng viên, một người bạn vong niên, lại đồng điệu với ông về một số vấn đề cơ bản, như: Trách nhiệm của người đảng viên hưu trí trước vận hội của Đất nước, về xây dựng chi bộ nơi mình sinh hoạt ngày càng vững mạnh, về nếp sống văn minh cộng đồng, về văn học nghệ thuật, về thể thao thể dục. Bởi lẽ đó, nên tôi quyết định viết thêm ít dòng về ông, một đảng viên kỳ cựu có phẩm hạnh tốt, đáng để cho chúng ta học tập.

        Trong sinh hoạt chi bộ:

        Ông luôn gương mẫu về giờ giấc và không bao giờ nghỉ họp mà không có lý do chính đáng. Ông thường mặc những bộ áo quần bảnh nhất và không quên “ đóng thùng ” một cách tươm tất trước khi đến hội trường. Ý thức xây dựng và thực hiện nghị quyết chi bộ của ông mang tính thực tiễn cao. Bản tính ông ít nói thế, nhưng khi cần bàn một vấn đề gì đó cho rõ ngọn nguồn, để giải quyết vấn đề một cách rốt ráo, thì ông lại là người phát biểu sôi nổi nhất Ông thường thẳng thắn trao đổi với đồng chí khi có biểu hiện lệch lạc bằng thái độ từ tốn thuyết phục, khiến cho người đối thoại dễ đồng thuận. Bình xét, phân loại đảng viên mỗi kỳ cuối năm ở chi bộ, bao giờ ông cũng đạt danh hiệu người đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không khí đoàn kết, nhân văn trong chi bộ có được, một phần nhờ đốm lửa được nhen lên từ người đảng viên cao niên Nguyễn Văn Trạc. Có lần đến nhà ông chơi, ông mở tủ lấy trà pha nước mời khách, vô tình tôi thấy một chồng giấy khen các loại đánh giá chặng đường gần 50 năm công tác, cống hiến của ông. Tôi đã nói vui với ông rằng: Bác cố gắng thay một căn hộ khác rộng hơn mới đủ chỗ treo các loại giấy khen, bằng khen. Ông chỉ nở nụ cười thân thiện để trả lời tôi.

        Trong sinh hoạt cộng đồng.

        Ông đã thể hiện rõ phẩm chất: Chí công vô tư. Bình sinh, ông là một kỹ sư có năng lực, đã đạt được nhiều thành tích trong công tác chuyên môn. Trước khi nghỉ hưu, ông là Đoàn trưởng Đoàn Địa chất chuyên sâu, chuyên thăm dò bằng phương pháp vật lý tiên tiến.
        Khi về với cuộc sống đời thường, được bà con tín nhiệm, ông đã làm tổ trưởng dân phố một số nhiệm kỳ. Ông không phụ lòng mọi người, bởi ông đã tạo được không gian sống yên bình trong khu dân cư.
        Khi mãn nhiệm chức danh tổ trưởng dân phố, bà con lại khoác  cho ông cái vai: Đóng mở cửa lớp học ngoài giờ cho các cháu và CLB bóng bàn vào buổi chiều mỗi ngày. Chúng ta thử hình dung: Bằng đôi chân đã kiệt sinh lực sau ngót nửa thế kỷ rong ruổi khắp đất nước để đi tim mỏ, nay tóc đã ngả mầu, lại lóc cóc leo bộ từ tầng 5 nhà G6 xuống đất để đóng mở cửa đúng giờ. Ấy vậy mà chưa bao giờ các cháu phải muộn buổi học nào cả. Nếu trong bối cảnh ấy, mà người quen gặp ông, thì bao giờ cũng nhận được từ ông một nụ cười thân ái và ánh mắt hiền hòa. Ông làm việc đơn giản này, cứ lặp đi lặp lại hàng ngày mà không hề nhàm chán. Chỉ có nhân cách tốt đẹp của người đảng viên đã thấu triệt đạo lý: “ Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh”, và chỉ có tình thương yêu bao la với lũ trẻ, mới cắt nghĩa được hành động thiện nguyện không vụ lợi này của người đảng viên cao niên Nguyễn Văn Trạc. 

        Trong cuộc sống gia đình:

        Ở cái tuổi xế chiều, ông lại phải chịu đựng một mất mát quá lớn, khi người vợ thân  yêu của mình ra đi sau một tai nạn giao thông nghiệt ngã. Ông nhẫn nại vượt qua nghịch cảnh “ Gà trống nuôi con ” để  chỉ một mình nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành. Hiện nay các con ông đều có công việc ổn định, yên bề gia thất và tận tâm chăm sóc ông.
        Có một lần tếu táo chúng tôi đã hỏi đùa ông rằng: Ở bênThanh Xuân bắc có một “nửa thế giới” có ý đợi ông, liệu ông có định “ Đi bước nữa không? ”. Ông trả lời chậm rãi mà dứt khoát như đinh đóng cột: Không bao giờ. Cuộc sống của ông ngày càng viên mãn bên các con trai, con dâu, con rể và đàn cháu nội ngoại.

        Tình yêu đối với văn học nghệ thuật.

        Tôi và ông đều không xuất thân từ sinh viên văn khoa, nhưng lại yêu  văn chương nghệ thuật. Có lần ông nói với tôi thế này: Văn chương đã gom cả Thế giới vào trong trang sách và được  diễn tả bằng thứ ngôn ngữ lấp lánh, vì thế mà tôi si mê nó. Hiện nay chúng tôi cùng sinh hoạt trong nhóm những người bạn văn, do nhà thơ Đỗ Xuân Hưởng khởi xướng và điều hành.
        Khi luận về trách nhiệm của văn chương và đạo làm người đã từng trải trước thời cuộc, ông rất thích 4 câu thơ này:
        Tham ô, ma túy học đường
Dửng dưng là thứ văn chương cò mồi
        Đừng vin vào tuổi bẩy mươi 
Lè nhè chè chén thành người vong thân…
        Đầu mùa thu này, tôi có viết bài thơ tặng một lương y rất trẻ, đẹp quê gốc Hà Tĩnh, sẽ lên xe hoa vào cuối năm nay. Đọc xong bài thơ, ông reo lên: Bài thơ hay quá, bởi tứ thơ da diết quá và đã đem núi Hồng Lĩnh hùng vĩ, sông Lam đẹp thơ mộng của quê hương tôi vào trong thơ.

        ĐÔI MẮT SÔNG LAM

Quý tặng: Lương y trẻ CAO THỊ THANH

Nước sông Lam sớm thu nay bớt biếc
Sắc thiên thanh tô thắm mắt ai rồi
Bên người bệnh thoảng hương hoa Hồng Lĩnh
Dáng dịu dàng trong nắng mới tinh khôi

Lời chúc phúc lắng hồn thơ tặng cháu
Nghĩa tao khang trọn vẹn suốt cuộc đời!

        Tôi xin dừng bài viết tại đây, mặc dù mới chỉ viết được một phần nào về phẩm hạnh đáng quý của người đảng viên cao niên Nguyễn Văn Trạc.

        Người viết: VŨ XUÂN QUẢN. Mobile: 0987368446




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét