Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 64-2018): NHỮNG CỤC GẠCH CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN / Vũ Duy Chu





        William người Anh trò chuyện với Tèo
       
- Tèo, người Sài Gòn chúng mày hay để một viên gạch trên vỉa hè, cái lỗ viên gạch cắm một tờ giấy cuộn loe miệng, đó là cái gì thế?
        - À, hãng Shell dùng vỏ sò làm biểu tượng xăng dầu của họ. Những người bán lẻ xăng dầu của chúng tao dùng viên gạch làm biểu tượng. Cái tờ giấy cuộn loe miệng là tượng trưng cho cái phễu. Xe máy mày đang đi bất ngờ hết xăng, tấp vô chỗ viên gạch, có xăng liền.
        - Thế tại sao họ không vẽ cái vỏ sò cắm ở đấy cho dễ hiểu?

        - Í, đâu được William. Mày biết không, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới và các Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia đã bầu chủ nhân những cục gạch này ở Việt Nam là những người bán lẻ xăng dầu giỏi nhất mọi thời đại từ lâu lắm rồi. Vì thế, nếu chỉ vẽ mỗi cái vỏ sò biểu tượng của hãng Shell, các hãng khác kiện cho chết toi. Mà vẽ biểu tượng của hết mọi hãng, để đâu cho hết. Để cục gạch vừa đơn giản, vừa chả hãng nào thắc mắc gì được.
        - Ôi, tuyệt đỉnh sáng tạo! Thế còn ở các cửa hàng ở Hà Nội, tao thấy người ta mua gạo, mua thực phẩm đứng xếp hàng cùng với những cái dép, cái nón mê và rất nhiều cục gạch dưới chân. Tại sao thế?
        - Ô, mày đừng nhầm lẫn nhá. Tầm ảnh hưởng cuộc sống xã hội của hai cục gạch khác hẳn nhau. Cục gạch ở Hà Nội có tư cách pháp nhân đàng hoàng đấy.
        - Hay quá, lạ quá, Tèo giải thích rõ thêm đi
        - Này William, cục gạch Hà Nội đại diện hợp pháp cho một người xếp hàng mua hàng. Chả ai có thể đứng hàng giờ, hàng nửa ngày chờ đến lượt mua vài lạng thịt lợn, một mớ rau muống. Người ta đứng mỏi chân quá, hay mót tiểu quá cứ tự nhiên ra khỏi hàng, đã có cục gạch canh giữ chỗ. Người phía sau cục gạch chỉ có quyền lấy chân đẩy cục gạch ấy theo chiều tiến dần đến quầy bán hàng. Không ai dám bước lên phía trước cục gạch ấy hoặc vứt bỏ nó đâu. Đừng có mà giỡn chơi!
        - Sao ở Sài Gòn tao thấy mấy ông công an đi lượm cả chục cục gạch cắm giấy cuộn loe ở vỉa hè mà
        - Không phải công an tịch thu cục gạch đâu William ạ. Họ chuyển nó sang con đường khác thuận tiện hơn giúp  người bán xăng đấy.
        - Thảo nào ở các cửa hàng rau quả, gạo thóc, thịt cá Hà Nội tao chưa thấy ông công an nào dám rớ tới cục nào cả.
        - Chính xác! Rớ sao được, đã bảo cục gạch có tư cách pháp nhân mà lị.
        - Tèo, tao còn ở Việt Nam lâu lắm, có khi lấy vợ người Hà Nội nữa, mày giúp tao một việc được không?
        - OK. William, mình là bạn bè mà.
        - Tèo, mày có thể mua giúp cho tao cục gạch có tư cách pháp nhân được không?
        - William, mày khỏi mua đi. Khi nào mày cưới cô gái Hà Nội đó, tao tặng mày 2-3 cục luôn

Hà Nội 1988 – Sài Gòn, 17.8.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét