Nhà sư Thích Đàm Dần |
Đó là nhà sư Thích Đàm Dần, có tên khai sinh là Trần Thị Dần, sinh năm 1926 tại
thôn Nho Lâm, xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Cụ sinh trưởng trong
một gia đình nhà nho yêu nước. Bố đẻ cụ có thời gian làm phó lý đã hô dân làng
trùm chăn đập chết thằng Tây rồi dẫn người em trai đi theo Việt minh hoạt động
cách mạng. Sau này người em làm đến chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam Ninh. Đó
là cụ Trần Văn Soạn.
Lên năm tuổi cụ Dần đã vào chùa Cổ Lễ, được
sư cụ Phạm Thế Long dạy chữ rồi xuống tóc cho tu phục vụ Phật sự. Sau đó cụ
được Ni trưởng Thích Quang Thụ ở chùa Giàu (Yên Khánh, Ninh Bình) xin về làm
tiểu. Chùa Giàu là cơ sở cách mạng từ trước những năm 1945. Ở đây cụ được thầy
dạy bảo, giác ngộ cách mạng, cùng chăm lo việc nuôi dưỡng, giữ bí mật cho những
cán bộ, bộ đội, dân quân du kích ẩn náu, qua lại chùa. Năm 19 tuổi cụ được thượng
tọa Phạm Thế Long sau này là phó chủ tịch quốc hội xin với cụ Quang Thụ cho đầu
quân.
Nhà nghiên cứu Đồng Ngọc Hoa |
Ngày 27-2-1947 ở Nam Định, tại chùa Cổ Lễ,
huyện Trực Ninh, tỉnh hội Phật giáo cứu quốc Nam Định cùng chính quyền, nhân
dân huyện Trực Ninh và tín đồ trong vùng đã làm lễ phát nguyện cho 27 nhà sư
(trong đó có hai ni cô) “cởi áo cà sa ra trận”. Đoàn nhà sư khoác áo cà sa,
chân đất, đầu trần, tay cầm mũ vải xếp hàng ba do đại đức Tường Minh chỉ huy. Cuối
hàng là hai ni cô Đàm Dần và Đàm Nhung khoác túi chữ thập đỏ tiến ra xếp hàng
ngang trước ban thờ Tam Bảo nơi thiết lập lễ đài. Thượng tọa Phạm Thế Long đọc
diễn văn khai mạc. Sư ông Nguyên Hồng thay mặt các tăng, ni sắp nhập thế lên
phát biểu. Sau khi cử lễ “tam bảo tứ ân” theo điển thức lễ trọng, tất cả 27 vị
tăng, ni tọa thiền đồng thanh trong một đoạn kinh Bát nhã và kết thúc bằng
bốn câu nguyện phổ thông của chư Phật bồ tát:
“Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Phật đạo vô lượng thệ nguyện thành”.
Câu kệ
dứt, cả đoàn đứng lên cùng cởi áo cà sa để lộ những thân hình tráng kiện, rắn
rỏi trong bộ quân phục màu cỏ úa. Thượng tọa Phạm Thế Long đỡ các tấm áo cà sa
đặt trước ban thờ Phật. Tường Minh hô: “Đội mũ”. Đồng loạt các vị đội mũ có gắn
sao lên đầu. Thế là 27 nhà sư đã thành 27 vệ quốc quân. Đại diện chính quyền,
mặt trận Liên Việt tỉnh, huyện lên phát biểu cảm tưởng khích lệ động viên. Trong lễ tiễn đưa sư nữ Đàm Dần lúc này có
tên trong quân ngũ là Trần Ngọc Đĩnh xúc động đọc bài thơ đầy nhiệt huyết:
“Chúng
con xin dốc lòng phát nguyện
Đem
thân ra tiền tuyến cứu nhân
Diệt
trừ cho hết thực dân
Trở
về bái tạ trọn thân tu hành
Và bốn câu:
“Cởi
áo cà sa khoác chiến bào
Việc
quân đâu có quản gian lao
Gậy
thiền quét sạch loài xâm lược
Theo
gót Trưng Vương tỏ nữ hào”.
Là bộ đội lăn
lộn với chiến trường trong ba năm làm y tá, cứu thương cụ lại được xuất ngũ về với chùa Giàu để được
trọn thân tu hành và được giáo hội cho đi học ở chùa Bồ Đề. Hòa bình lập lại,
năm 1954 cụ trở lại chùa Giàu làm Phật sự.
Nói chuyện với chúng tôi cụ kể: Tham gia diệt
xong giặc Pháp cụ lại về diệt giặc dốt theo lời Bác Hồ kêu gọi. Hàng ngày việc
chùa xong cụ lại đi dạy bình dân học vụ ở khắp các xã trong huyện. Khi dân ở
làng này biết đọc, biết viết, cụ lại đi dạy cho dân làng khác.
Vào đầu thập niên 60 của thế
kỉ trước cụ được hòa thượng Thích Thế Long bổ nhiệm trụ trì chùa Thủy Nhai ở
Xuân Trường nơi chốn tổ của hòa thượng với pháp danh Thích Đàm Dần, pháp hiệu
Thích Đàm Thành. Năm 78 tuổi ni trưởng Thích Đàm Thành về ở chùa Thọ Vực, xã Xuân Phong với thượng tọa tiến sĩ Thích Thanh Đoàn gọi cụ là bác ruột. Tuy đã ở tuổi 92 nhưng
cụ còn minh mẫn, còn đọc sách, viết sớ và lên khoa cúng được. Chụp ảnh cho cụ để
đăng báo chúng tôi bảo:
- Cụ
đeo huân huy chương vào.
Thấy
cụ đứng tần ngần, tưởng cụ không nghe rõ tôi lại hỏi:
- Cụ
được nhà nước thưởng cho mấy huân huy chương?
Cụ
nói:
- Chẳng
được gì, được mỗi đất nước hòa bình.
Người
viết bài này cũng không quên đề nghị với các cấp lãnh đạo xã Xuân Phong, huyện
Xuân Trường, tỉnh Nam Định xét quan tâm đến quyền lợi của cụ trong hoạt động
kháng chiến.
ĐỒNG
NGỌC HOA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét