Cuồng yêu
- Chú giải: Bài thơ này Đặng Xuân
Xuyến viết tặng một số bạn đọc có hôn nhân trắc trở, không phải là bài kệ, bài
phú luận sao tình dục, vì thế bạn đọc yêu thích môn tử vi chỉ nên coi là những
dòng cảm thán về một số trường hợp dễ đưa hôn nhân đến thất bại, vì bài thơ chỉ
đưa ra những ý nghĩa nguyên thủy của một số sao, bộ sao, chưa chịu sự tác động,
chi phối của Âm Dương Ngũ Hành, của Cách-Cục, và ảnh hưởng qua lại giữa các
tinh đẩu… được biểu hiện cụ thể trên từng lá số.
Ta đầu hàng! Xin tạo hóa buông tha
Mệt
mỏi lắm Kiếp cư Tài hãm địa
Nát
Phu-Thê bởi chềnh hềnh Cô-Quả
Sao
nỡ bồi hội Phá-Phục-Hình-Riêu?
Ta
sợ rồi những phép thử tình yêu
Đã
Tham hãm còn đặt Đào trực chiếu
Kiếp
trai lơ nhiễu nhương tình dâm loạn
Hội
Riêu-Đà thêm bi lụy chiếu chăn.
Cơ-Lương-Thìn
gặp Tuần-Triệt cắt ngăn
Khiến
Phu-Thê đảo chao bao trắc trở
Ngắm
thiên hạ líu lo tình chồng vợ
Thêm
mủi lòng cời bếp lửa trơ vơ.
Đêm vặn mình cạn kiệt những hoang mơ
Ngày
lặng lặng gặm khối tình man dại
Xúi
Tam Minh cúi đầu nghe vô lại
Ngạo
nghễ cười Riêu nhập chủ dâm bôn.
Giữa
hồng trần lẳng lặng chọn cô đơn
Sát
Tý-Ngọ hội Kiếp-Riêu thành khốn
Gái
dại giai rải tình trăm bến bãi
Trai
trải lòng hoang hoải những bờ vai.
Vợ chồng mình nào khác vợ chồng ai
Cũng
ái ân cũng ánh nhìn đằm đắm
Sao
người ta nói cười vui vạn dặm
Còn
mình thì lệ ngược chảy vào tim?
Có
lẽ vì Mã-Lộc hội Phá-Tham?
Hay
sát tinh gặp Âm Dương lạc hãm?
Ừ.
Tham-Sát đồng cung nên thê thảm
Gái
giang hồ, trai tứ chiếng đề tên?
Mệt lắm rồi! Xin tạo hóa lãng quên
Buông
Mã-Lương đóng ở nơi Tỵ-Hợi
Đời
mỉa mai: lũ loạn dâm, làm đĩ
Gột
bao giờ mới hết được tiếng nhơ?
Đạo
vợ chồng nào đâu dám thờ ơ
Nhưng
Tử-Tham ở cùng nơi Mão-Dậu
Uẩn
khúc đấy, tình trường này, cố giấu
Cửa
thiền môn xin dựa bóng sớm chiều!
Biết
phận mình khoác số kẻ cuồng yêu
Tình
chồng vợ như trưa chiều đổi áo
Tuế-Kỵ-Cô
hay Đồng-Riêu trở tráo
Cũng
dâm ô, đắc kép tựa Mã-Đào
Số phận này oan nghiệt bởi trời cao
Ta
phẫn uất. Hận bàn tay tạo hóa
Trời
cao hỡi! Trời cao ơi! Đểu quá!
Cho
đẹp rồi lại phá bởi cuồng yêu!
Hà Nội, chiều 10 tháng 11.2017
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
LỜI BÌNH:
Nhà thơ Đặng Xuân Xuyến
mới trình làng tập thơ đầu tay: CƯỠNG XUÂN - Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ; 2017.
Từ lâu, anh viết cuốn TỬ VI KIẾN GIẢI (và cuốn TỬ VI VẤN ĐÁP), tái bản vài lần,
bán rất chạy.
Thơ và tử vi hòa trong máu
của Đặng Xuân Xuyến. Thơ là tiếng lòng anh. Tử vi là tự nghiên cứu và chiêm nghiệm,
soi đời mình trong lá số, đặc biệt là soi sự đổ vỡ trong tình yêu của chính
anh. Có lẽ vì thế, anh tung lên facebook bài thơ - CUỒNG YÊU. Cuồng yêu là bài
thơ chỉ những người biết về tử vi mới hiểu, những người ngoại đạo chỉ cảm bằng
thơ, nhưng hiểu sâu xa đến cội nguồn thì chỉ lơ mơ.
Bình bài thơ này tôi không
bình về nghệ thuật thơ, mà chỉ chú giải các sao trong tử vi trong bài thơ để
mọi người hiểu về bài thơ.
Mở đầu bài thơ nhà thơ viết:
Ta
đầu hàng! Xin tạo hóa buông
tha
Mệt
mỏi lắm Kiếp cư Tài hãm địa
Nát
Phu-Thê bởi chềnh hềnh Cô-Quả
Sao
nỡ bồi hội Phá-Phục-Hình-Riêu?
''Kiếp'' là sao Địa
Kiếp trong tử vi, được gọi là hung tinh, đóng ở đâu phá ở đấy, đặc biệt ở
''cung Tài - ''tiền tài'' hãm địa sẽ làm cho tiền bạc của con người gieo neo,
khổ ải. Thậm chí vong gia bại sản, sự liều lĩnh của sao Địa Kiếp - Địa Không còn dẫn tới ngục
tù.
Địa Kiếp đóng ở cung miếu
địa lại rất tốt, đặc biệt những người sinh vào tháng tư, tháng mười lại được
hưởng thế mạnh của hung tinh, chắc chắn trong đời sẽ một thời đại phát, tiền
của ùa vào như sấm.
Dù miếu địa, nhưng Địa
Kiếp - Địa Không độc thủ, tính
chất khác hẳn khi đồng cung với các sao khác, sẽ mang đến những may, rủi khác
nhau cho những người có năm sinh khác nhau.
Bàn về sao Địa Kiếp - Địa Không sẽ tràng
giang đại hải, trong bài viết này tôi chỉ bàn khái quát, chủ yếu bàn Kiếp-Không
đi với hai sao Đào Hoa và Hồng Loan
Về nguyên lí: Địa Kiếp-
Địa Không đi với Đào-Hồng là tơ duyên trắc trở, éo le, oan trái. Nếu đi thêm
với sao Thiên Hình thì oan nghiệt, thậm chí tự tử vì tình. Mức độ tàn phá của
Địa Kiếp- Địa Không cho mỗi lá số khác nhau, có thể chia li chồng vợ, có thể bị
cưỡng hiếp, có thể bị sát phu, hoặc sát thê, có thể phụ nữ phải làm nghề bằng
vốn tự có... hoặc đi tu rồi lại vấn vương trở về cõi tục
''Nát Phu Thê bởi chềnh hềnh Cô - Quả'', Cô - Quả là hai sao
Cô Thần và Quả Tú, chỉ cần một trong hai sao Cô Thần - Quả Tú đóng ở cung
Phu-Thê sẽ dẫn tới cuộc sống vợ chồng luôn có một khoảng trống vắng trong tâm
hồn khó hòa hợp, bởi Cô Thần và Quả Tú mang tính cô đơn, khó tính khó chiều.
Nam kị Cô Thần nữ kị Quả Tú, vì hai sao Cô Thần và Quả Tú mà có những người phụ
nữ xinh tươi lại vô duyên, do dự không thắng được lòng mình để quyết đến với
tình yêu, và có người phải ở vậy đến già...
''Sao nỡ bồi
Phá-Phục-Hình-Riêu''. Đời sống hôn nhân đã bị Cô Thần và Quả Tú làm lạnh
lẽo rồi, lại thêm: ''Phá-Phục-Hình-Riêu''
nữa thì càng khổ hơn,
''RIÊU'' là sao Thiên
Riêu, tượng là ''lông'', ý nghĩa là sao DÂM, Thiên Riêu đi cùng các sao khác sẽ
mang ý nghĩa khác nhau. Cho nên có người lông tóc mượt; có ngươi lông tóc khô,
cứng; có người nhiều lông; có người ít lông; có người tuổi trẻ mà đã có tóc
bạc. Tính của Thiên Riêu là dâm, do vậy khả năng tình dục của mỗi người cũng
khác nhau. Có người to khỏe mà khả năng tình dục kém, có người bé nhỏ khả năng
tình dục lại tràn đầy như nàng Phi Yến mảnh mai.
Lông ở mắt ''lông mày''
là mái nhà của đôi mắt cũng báo hiệu khả năng tình dục của người ấy.
Thiên Riêu cũng biểu
hiện khả năng trực giác nhậy cảm. Cho nên có người lãnh cảm, có người thời gian
ân ái lâu dài, có người chưa đi chợ đã hết tiền.
Nhưng Thiên Riêu đi với
sao Thiên Y- Ân Quang, Thiên Quí, lại hợp với sao Thiên Cơ- Thiên Lương lại tốt
và đức độ. lá số ấy biểu hiện là thầy thuốc, lại thêm sao Hồng Loan nữa là thầy
thuốc mát tay, đi với Thiên Hình là bác sĩ phẫu thuật giỏi, hoặc thầy thuốc
châm cứu giỏi.
Trở lại câu thơ: ''Nát Phu Thê bởi chềnh
hềnh Cô-Quả'/ sao nỡ bồi Phá-Phục-Hình-Riêu'' tác giả muốn miêu tả sự cay
đắng, cô đơn, héo hon trong tình yêu đến tột đỉnh.
“Phá” là sao 'Phá Toái'
- gây sự và xóa bỏ. ''Phục'' là sao Phục Binh biểu hiện âm mưu và ngầm phục chờ
cơ hội để tác họa. Ôi, trong tình yêu mà âm mưu thì đầy nguy hiểm. tình yêu mà lăm
le xóa bỏ sẽ dẫn đến chia tay, lại thêm Cô Thần, Quả Tú -lạnh lùng với Thiên Riêu
dâm đãng, ngầm chứa con dao - ''Thiên Hình'' chia cắt thì oan nghiệt cho tình
yêu biết bao.
Ngôn ngữ - thuật ngữ
của tử vi làm sâu sắc thêm cho thơ mà ngôn ngữ thường chưa đạt tới đỉnh:
Ta
sợ rồi những phép thử tình yêu
Đã
Tham hãm còn đặt Đào trực chiếu
Kiếp
trai lơ nhiễu nhương tình dâm loạn
Hội
Riêu-Đà thêm bi lụy chiếu chăn.
Tham là sao ''Tham
Lang'' đệ nhị đào hoa tinh, ngôi sao lẳng lơ ngồi nơi ''hãm'' - trong bóng tối,
nhìn Đào Hoa - ''gái đẹp'' khát thèm như người đàn ông nhìn phụ nữ bằng ánh mắt
lột truồng người đẹp để thỏa mãn lòng dục ''tình dâm loạn'',
ánh mắt nhìn ''trực
chiếu'' như muốn nuốt chửng con mồi, và hội trong máu cả ''Phá-Riêu-Đà'' càng
bi lụy, chung thân tân khổ trong việc ấy - chiếu chăn.
Phá - Đà là hai sao
hung bạo, Riêu là sao dâm kết hợp với nhau là bạo dâm, đạo vợ chồng mà lại bạo
dâm, mất hết tình cảm trở thành thô thiển và hoang thú, không có nhạc dạo, mà
như ăn sống nuốt tươi mới buồn biết bao. Tác giả đã trải qua nỗi thống khổ ấy
mới than, khóc như vậy
Cơ-Lương-Thìn
gặp Tuần-Triệt cắt ngăn
Khiến
Phu-Thê đảo chao bao trắc trở
Ngắm
thiên hạ líu lo tình chồng vợ
Thêm
mủi lòng cời bếp lửa trơ vơ.
''Cơ-Lương'' là hai sao
Thiên Cơ và Thiên Lương, Thìn là cung Thìn. Cơ Lương là hai sao phúc tinh đóng
ở cung Thìn rất tốt gọi là ''miếu địa'', đang ở nơi tốt lành an vui lại bị Tuần
- Triệt ngăn cách. Tuần là tuần không, Triệt là triệt không, Tuần Triệt là hoàn
cảnh khách quan ngăn trở
Về nguyên lí khi Tuần
Triệt đóng ở cung Phu-Thê là vợ chồng phải xa nhau, có thể xa một năm hay nhiều
năm tùy theo lá số của từng người. Xa nhau bằng bất cứ lý do gì. Có thể li thân,
có thể vì làm ăn ở xa, đi nước ngoài, ...
Có lẽ Đặng Xuân Xuyến
đã có thời phải li thân - xa vợ nên mới dùng tính chất của hai sao Tuần-Triệt
để thể hiện trong thơ rất đắt. Anh đau đớn nhìn cảnh những lứa đôi líu lo với
nhau như chim ca hát mà tủi phận mình: ''mủi
lòng cời bếp lửa trơ vơ''...
Giữa
hồng trần lẳng lặng chọn cô đơn
Sát
Tý-Ngọ hội Kiếp-Riêu thành khốn
Gái
dại giai rải tình trăm bến bãi
Trai
trải lòng hoang hoải những bờ vai.
Sát là sao Thất Sát trong
tử vi, đóng ở cung Tí hoặc cung Ngọ là đắc địa, nhưng hội nhập với sao Địa Kiếp
và Thiên Riêu là hai sao hung tinh và sao dâm, cũng như người tử tế chơi với kẻ
xấu bị ảnh hưởng, gần mực thì đen, thực tế ở đời có người chân thực - cương dũng
bị kẻ xấu ''Địa Kiếp'' lôi kéo ám hãm vào sự dâm, như anh hùng khó thoát ải mĩ
nhân cũng là chuyện thừờng
Nhưng ở văn bản thơ: ''Gái dại giai rải tình
trăm bến bãi'' như tố cáo người phụ
nữ - người vợ ngoại tình, mà tình trăm bến bãi càng thấy sự mê hoặc cám dỗ kinh
khủng của sao hung tinh ''Địa Kiếp'' và sự quyến rũ mê hồn gợi dục của sao
Thiên Riêu. Người con trai bị đòn của Kiếp - Riêu nhẹ hơn nhưng cũng ''trải lòng hoang hoải
những bờ vai''. Ông ăn chả bà ăn nem âu cũng là chuyện đời không thiếu.
Nhưng ở đây ta thấy người vợ tệ hơn, bờ bụi hơn.
Thất Sát là sao mạnh - biểu
hiện khí chất mạnh - cương dũng nhưng bị cuốn vào vòng xoáy của Kiếp - Riêu cũng
bị sa đà, ''hoang hoải'' và có trường hợp sợ phụ nữ hoặc căm ghét phụ nữ. Bờ vai
là tượng trưng cho sự mạnh mẽ của đàn ông, mà những đàn ông này lại cần những
bờ vai của đàn ông khác, là sao vậy? Là vì đó là mẫu người có thể là pede, có
thể là ái nam ái nữ, có thể là người vì lý do nào đó mà căm ghét phụ nữ... Phải
chăng vì thế mà Đặng Xuân Xuyến đã tế nhị viết: “Trai trải lòng hoang
hoải những bờ vai”.
Có
lẽ vì Mã-Lộc hội Phá-Tham?
Hay
sát tinh gặp Âm Dương lạc hãm?
Ừ.
Tham-Sát đồng cung nên thê thảm
Gái
giang hồ, trai tứ chiếng đề tên?
Mã là sao Thiên Mã, Lộc
là sao Hóa Lộc, Phá là sao Phá Quân, Tham là sao Tham Lang trong tử vi.
Có lẽ Đặng Xuân Xuyến chưa
thấu hết cả chiều sâu và chiều rộng của bộ sao ''Mã - Lộc hội Phá - Tham''.
Đây là bộ sao mạnh trong việc kiếm tiền - ''Tham Lang gặp Lộc kiếm
tiền như trở bàn tay'', lại thêm Thiên Mã - sức chạy của ngựa trời chở tiền
và cả ngôn ngữ siêu việt cả Thiên Mã - ''Mã ngộ Khốc - Khách''
- ngựa có nhạc rất hay. Có lẽ một thời nhà thơ kiếm được rất nhiều tiền, nhưng đời
sống vợ chồng yêu nhau và đến với nhau vì tiền thì chưa phải là tình yêu đích
thực, và tôi đồ rằng; tiền là một trong những nguyên nhân làm đổ vỡ tình cảm
cuộc sống vợ chồng của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến.
''Sát tinh gặp Âm - Dương
lạc hãm'', sát tinh là những sao hung trong tử vi, gặp Thái Dương - ''mặt
trời'' và Thái Âm - ''mặt trăng'', đặc biệt là Kình Dương và Đà La rất tối kị
trong tình yêu. HÃM là ở không đúng
chỗ, như mặt trăng phải ở từ cung Dậu đến cung Sửu - tức là từ 6 giờ chiều đến
3 giờ sáng, mặt trời phải đóng ở cung Dần đến cung Ngọ - tức là từ 3-4 giờ sáng
đến 12 giờ trưa thì mới hợp.
''Ừ. Tham - Sát đồng cung
nên thê thảm/ Gái giang hồ trai tứ chiếng đề tên''
THAM là sao Tham Lang,
SÁT là sao Thất Sát - là hai sao mạnh, phụ nữ có một trong hai sao này ở mệnh
thì khí chất mạnh bạo không kém nam nhi, không hợp trong tình yêu, ở thế kỉ 21
phụ nữ mạnh bạo hơn xưa và cũng vì vậy sự tan vỡ trong tình yêu cũng tăng so
với thế kỉ trước, vợ chồng ở với nhau cùng cương dũng sẽ bất ổn dễ dẫn tới đổ
vỡ phải có độ cưng nhu mới tạo thế Âm - Dương cân bằng mới an bình.
Hai sao Tham Lang và
Thất Sát trong tử vi không đồng cung mà chỉ hợp chiếu thôi nhà thơ Đặng Xuân
Xuyến ạ.
Kết thúc bài thơ, Đặng
Xuân Xuyến đã tự ngộ:
Biết
phận mình khoác số kẻ cuồng yêu
Tình
chồng vợ như trưa chiều đổi áo
Tuế-Kỵ-Cô
hay Đồng-Riêu trở tráo
Cũng
dâm ô, đắc kép tựa Mã-Đào
Cuồng yêu có nguyên
nhân và nguyên chính là anh tự kìm nén, đã bao tháng năm kìm nén vì thương con
mà không chịu tục huyền và chỉ cuồng yêu trong thơ. Soi tình yêu của đời mình
qua lăng kính tử vi thấy ''Tuế-Kỵ-Cô hay Đồng-Riêu
trở tráo/ Cũng dâm ô, đắc kép tựa Mã-Đào''
Toàn những sao lạnh lùng,
cô đơn, dâm đãng và tráo trở dày vò trái tim cuồng yêu, anh đau đớn như người bệnh
vô phương cứu chữa. Chờ ở số phận và trách số phận: ''Số phận này oan nghiệt
bởi trời cao/ Ta phẫn uất hận bàn tay tạo hóa/ Trời cao hỡi. Trời cao ơi. Đểu
quá''
Tôi đã xong việc chú giải
các sao tử vi trong bài thơ CUỒNG YÊU của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến, hy vọng bạn
đọc hiểu thêm về bài thơ.
Rất mong nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến chờ những giây phút tâm hồn tĩnh lặng soi tử vi vào cuộc đời mới
thấu tỏ hơn, cứ cuồng yêu mà soi chỉ thấy cuồng yêu thôi, rất mờ ảo - chẳng thấy gì.
*
Hà Nội, ngày 22 tháng
11 năm 2017
Nhà thơ, nhà ứng dụng
Kinh Dịch
NGUYỄN THANH LÂM
Địa
chỉ: Số 4, ngõ 179 Minh Khai, quận
Hai Bà
Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện
thoại: 0984787426
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét