Nhà văn Nguyễn Bàng |
Mới tảng sáng đã nghe
chuông điện thoại reo. Nhìn vào màn hình, tôi nhận ra ngay đây là cuộc
gọi của anh Tiến, ông bạn già của tôi đang sống ở ngoài Bắc:
- Ngoài này suốt Giêng
Hai vừa rồi gió Đông ẩm ướt mưa phùn nhưng hôm nay tạnh ráo
và trời hửng rất đẹp ông ạ! Nụ tầm xuân nhà tôi
bắt đầu nở rồi đấy.
*
Tôi và anh Tiến, thời
trẻ đã có với nhau 10 năm chung trường chung lớp suốt từ Tiểu học đến hết Trung
học thì mới phải chia tay nhau. Nói đúng hơn là cả hai chúng tôi đều phải chia
tay với học đường vì kinh tế của cả hai gia đình đều èo uột không thể cõng nổi
chúng tôi thêm mấy năm Đại học.
Ít lâu sau, anh Tiến xin
được một chân làm ở Thư viện Nhân Dân thành phố. Một chân sai vặt, quét dọn các
kho sách, diệt mối, tu chỉnh các bìa sách bị xé rách, đóng lại các trang sách
bị bong chỉ và cả việc quét dọn hành lang, cắt xén cỏ, tưới hoa ngoài vườn... Bù lại với những tạp vụ không danh giá gì đó, anh Tiến có điều kiện mượn
khá nhiều sách quý hiếm đem về nhà đọc; nhờ đó kiến thức của anh được mở mang
mỗi ngày một dày một rộng, nói không ngoa còn hơn nhiều sinh viên Đại học chính
quy. Anh bắt đầu viết văn, làm thơ, đặc biệt là viết các công trình khảo cứu về
phố phường anh ở gửi đăng trên một số báo ở Hà Nội. Chưa
thành danh nhưng cũng được nhiều người đọc mến mộ gửi thư khen ngợi.
Tôi thì xin được một
chân cán bộ ngân hàng, suốt ngày cộng trừ nhân chia với các dãy số. Vì thế tôi
và anh Tiến ít có dịp đến chơi với nhau.
Thế rồi, một buổi sáng
chủ nhật, anh Tiến dẫn theo một cô gái đến thăm tôi. Anh cười cười bẽn lẽn
nhưng xem chừng trong lòng rất vui sướng:
- Đây là
Hiền Khanh, sinh viên năm thứ nhất Đại học Sư phạm, một độc giả tích cực của
Thư viện thành phố.
- Chào
chị! Tôi vừa bắt tay anh Tiến vừa gật đầu chào Hiền Khanh và có cảm giác đã gặp
cô gái xinh đẹp này ở đâu đó lâu rồi. Mãi sau khi anh Tiến cùng Hiền Khanh ra
về, tôi mới bật nhớ ra, đó là hình ảnh cô Mai trong tiểu thuyết Nửa chừng xuân
của nhà văn Khái Hưng mà tôi đã hình dung ra sau khi đọc xong cuốn truyện đã
làm thổn thức trái tim hàng triệu người một thời: Một thiếu nữ mười tám, mặt
trái xoan, nước da trắng, hai con mắt như hai ngôi sao lấp lánh sau làn mây
mỏng. Một nhan sắc đoan trang dịu dàng. Tôi mừng cho anh Tiến, bạn tôi có được
một người bạn gái như thế.
Năm sau, tôi phải điều
lên Ngân hàng khu Tự trị Thái Mèo làm công tác tín dụng. Một công việc gian nan
và cực nhọc: Vài anh chị em cùng nhau lội bộ khiêng, gánh những hòm tiền đến
những vùng cao xa xôi nhất, hiểm trở nhất và cũng là nghèo nhất cho dân bản
làng vay để tăng gia sản xuất, đi đâu cũng thấy núi và sỏi đá cùng gió hoang
vu, có khi nửa ngày không nhìn thấy một nếp nhà nhỏ. Có hôm sương đêm chưa tan
đã phải lên đường, có ngày mưa phủ kín núi rừng qua ngày qua đêm, phải bảo nhau
cố tìm được một hang núi để trú ẩn vừa bảo vệ không cho hòm tiền bị ướt vừa
tránh cho không bị sét đánh và vắt cắn. Công tác tín dụng miền núi thời ấy như
thế nhưng có ông nhạc sĩ chỉ ngồi ở Hà Nội, nghe một nữ nhân viên làm tín dụng,
người dân tộc Tày do một ông lãnh đạo cao cấp của ngân hàng chọn và giới thiệu
đã viết nên một bài hát với những lời thật hay đẹp và lãng mạn. Bài ca đã được
nhiều danh ca hát và được phát véo von trên loa đài công cộng nhiều năm liên
tiếp.
Ơ ớ ơ này chim hãy hót lên đi cho tiếng lòng ta vui hát với
Bản làng luôn vẫn nói đến công ơn Đảng, ơn Chính phủ
Đã giúp ta xây dựng cuộc đời.
Một ngày đầu xuân, vừa
lúc núi rừng Tây Bắc phủ sắc trắng muốt, tinh khôi của hoa Ban, tôi nhận được
thư anh Tiến từ Hà Nội gửi lên. Anh khoe, Hiền Khanh vừa mới tặng anh bài thơ:
THÁNG HAI RÉT NỤ
Em đợi anh, tháng Hai rét nụ
Cho lộc non giát ngọc trên cành
Cho cành bổng dịu thơm hương bưởi
Cho cành la mướt nụ cà xanh.
Nụ tầm xuân nghìn đời xanh biếc
Xin anh đừng để tiếc cho nhau
Em chỉ có một Tình Yêu Duy Nhất
Không Tình Đầu và cũng chẳng Tình Sau!
Tôi lại mừng cho bạn tôi
có một người yêu đẹp như một viên ngọc quý và cầu mong cho họ sẽ được trăm năm
hạnh phúc bên nhau.
Ai ngờ, mùa xuân năm
sau, thư của anh Tiến từ Hà Nội lên miền núi cho tôi đặc nhừng dòng chữ rất
buồn báo cho tôi biết, anh và Hiền Khanh đã phải chia tay nhau
vì không vượt qua nổi một rào cản. Anh viết, Hiền Khanh đã khóc trên
vai anh và nói:
- Em đã
để tiếc cho anh rồi. Ông Thủ trưởng của bố em đã nói trắng ra rằng, nếu bố em
chịu gả em cho con trai ông ấy thì bố em sẽ không phải điều động đi xa và khi
em ra trường, ông ấy sẽ xin cho em về một trường cấp 3 lớn của Thành phố. Mà
anh biết đấy, bố em là công chức lưu dung trong lòng lúc nào cũng như con chim
đã phải cung nên rất sợ làn cây cong, mẹ em thì có bệnh tim, 4 chị em em vẫn
còn đang đi học nên cả nhà em không biết làm gì hơn trước sự sắp đặt của định
mệnh. Em chỉ còn biết lỗi hẹn với anh, xin anh tha thứ và hãy quên em đi.
Mùa Hè năm đó, Hiền
Khanh thi ra trường thì ngay đầu Thu, khi thiên hạ bị quyến rũ bởi màu cốm xanh
ngọc thanh tao và sắc đỏ rực rỡ của những trái hồng mọng ngọt thì nàng cũng bị
đẩy lên xe hoa về nhà chồng. Anh Tiến đã gửi thư cho tôi và bảo, anh không đến
dự đám cưới của Hiền Khanh mặc dù nàng không quên gửi thiếp mời cho anh. Anh
nói, anh không muốn phải nhìn cảnh cô dâu gượng cười trong pháo hoa và anh cũng
không muốn sẽ phải đau xót tự hỏi lòng mình: “Xe hoa đó em đi về với ai?”.
Cuối thư, anh Tiến nói
thêm, anh đã quyết định xin thôi làm ở Thư viện và sẽ đi đến một thành phố khác
để kiếm sống. Anh bảo:
- Không
phải là tôi bỏ trốn một mối tình lỡ hẹn mà chỉ vì, tôi không muốn sẽ còn phải
gặp lại Hiền Khanh mặc dù ngày đêm tôi vẫn tưởng nhớ nàng đến đau thắt trái
tim. Tôi muốn nàng dần dà sẽ được yên bề gia thất và gia đình nàng được sống
bình an. Vì thế, nếu còn ở Hà Nội, tôi sợ, tôi sẽ như chàng trai trong ca
dao “trèo lên cây bưởi hái hoa/ bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân” để
được gặp nàng khiến nàng phải thổn thức với những lời khổ đau nuối
tiếc “Giờ đây em đã có chồng/ Như chim vào lồng như cá cắn câu...”. Nụ tầm
xuân nở ra xanh biếc, đẹp, rất đẹp nhưng duyên phận mình không thể hái được thì
chọn cách ra đi như tôi là tốt nhất. Lại thêm điều này nữa, nếu không bao giờ
còn gặp lại Hiền Khanh, tôi sẽ giữ được mãi mãi trong lòng mình hình ảnh một
thiếu nữ trẻ trung xinh đẹp đoan trang của nàng.
Ba năm sau, tôi thôi làm
cán bộ tín dụng ngân hàng ở miền núi. Trở lại miền xuôi, theo địa
chỉ anh Tiến ghi trong thư, tôi đáp xe lửa xuống thành phố biển để
tìm gặp bạn.
Bây giờ anh Tiến đang
làm biên tập viên cho tờ báo của thành phố. Anh đã lấy vợ, một cô thợ nhà in
của báo không mấy xinh đẹp nhưng nom rất có duyên và họ đã có đứa con gái đầu
lòng gần một tuổi. Vợ chồng anh biết bảo nhau ăn tiêu dành dụm nên đã mua được
một căn nhà nhỏ, mái lợp giấy dầu ở một làng ven thành cách toà báo chừng 3 cây
số cũng tiện cho việc ăn ở và đạp xe đi làm hàng ngày.
Sau khi cạn chén trà
nóng pha nước đầu, anh Tiến bỗng hỏi tôi:
- Anh
nhìn xem giậu tầm xuân của tôi có đẹp không?
Theo tay anh chỉ về phía
cổng, tôi nhận ra giậu tầm xuân ở bên cánh phải mà lúc vào nhà tôi không kịp để
ý. Những nhánh tầm xuân đua nhau leo bám trên một hàng rào dựng bằng những dóng
trúc thẳng vàng óng, nhánh nào nhánh ấy đều một màu nâu xanh nom rất khoẻ với
những chùm lá xanh tươi mướt mắt.
- Đẹp
lắm! – Tôi khen thật lòng và thoáng hiểu vì sao anh Tiến lại trồng bụi tầm xuân
ấy.
- Vào dịp
nụ tầm xuân nở còn đẹp gấp bội anh ạ! – Anh Tiến nói thêm.
Chị vợ anh Tiến đang cho
con ăn bột bên ngoài mái hiên, nghe chúng tôi nói với nhau như thế cũng chen
vọng lời vào
- Các nhà
hàng xóm xung quanh người ta toàn trồng các loài hoa quý như mẫu đơn, hải
đường, hoàng mai, tịnh lan hay là các loại hồng đẹp từ hồng nhung đến hồng vàng
và cả hồng đen rất hiếm. Riêng nhà em, anh ấy lại chỉ trồng mỗi cái cây tầm
xuân mà dân làng gọi là hồng leo hay hồng dại, cành cây đầy gai góc, có gì đâu
mà nhà em và bác cứ nức nở khen là đẹp? Mà lại rất lạ, khi nụ nở, rõ ràng
là những cánh hoa hồng dại có màu hồng nhạt nhưng nhà em cứ nhất
định bảo nó là màu xanh biếc, bác ạ! Anh ấy lại còn bảo, em thấy nó màu hồng
nhạt thì em cứ bảo là hồng nhạt theo con mắt nhìn của em, còn anh thấy nó xanh
biếc thì anh cứ bảo là xanh biếc theo cảm nhận của anh. Em nghe mà tức anh ách
nhưng không dám đôi co với ông gàn bát sách cho nó êm cửa êm nhà.
Nghe chị vợ anh Tiến
nói, tôi biết trong tim anh vẫn dấu một bóng hình của Hiền Khanh và chắc anh
chưa bao giờ kể về nàng với vợ. Tôi lựa lời nói để vợ anh vui lòng:
- Chị nói
rất đúng, hoa tầm xuân chỉ là một nhánh của loài hoa mọc hoang dại trong họ hoa
hồng, hoa thường có màu trắng hay hồng, hương sắc khiêm nhường hơn nhiều với
các loài hoa mà chị vừa kể. Nhưng ở Trung Quốc, người ta gọi Tầm Xuân bằng cả
chục tên khác nhau trong đó có những cái tên rất đẹp như: ngưu cúc, thập tỉ
muội, thất tỉ muội, dã tường vi. Chị là vợ anh Tiến, chị thừa biết anh ấy hay
làm thơ nên anh ấy bảo màu nó "xanh biếc" là nói theo bài ca dao Trèo
lên cây bưởi hái hoa trong đó có câu:
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc
Em có chồng anh tiếc lắm thay
diễn tả thật
cảm động tâm trạng của trai gái làng quê xưa trong bi kịch tình
yêu: "Em đã có chồng, anh tiếc lắm thay!". Một nỗi buồn của
những mối tình lỡ hẹn trong cuộc đời. Cô gái được nhắc đến trong bài ca dao
thật đáng thương và đáng trọng.
Chị vợ anh Tiến bày tỏ
thắc mắc:
- Em cũng
biết bài ca dao ấy và em cũng rất thương cảm cho cô gái ấy. Nhưng không hiểu
sao dân gian cũng cứ xưng xưng nói Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc làm vậy, chả nhẽ
các cụ ta đã nói sai?
Không biết nói sao cho
đúng, tôi đành chống chế:
- Có thể
vì tác giả bài ca dao đã túng vận nên chỉ nói cho suôn sẻ, xanh biếc cho hợp
với vần "iếc" trong hai tiếng “anh tiếc" của câu sau.
Khi chị vợ anh Tiến đã
bế con ra ngoài cổng dỗ cho nó ăn nốt mấy thìa bột, tôi mới nhìn thẳng vào mặt
anh và nói trêu anh:
- Tôi
định nói với vợ anh rằng: Nụ tầm xuân không chỉ nở ra xanh biếc như
câu ca dao đâu mà còn nghìn đời xanh biếc như câu thơ Hiền Khanh,
người yêu đầu đời của chồng chị đấý!
Anh Tiến gãi đầu cười
xuề xoà:
- Nhà tôi
nói năng bộc tuệch kiểu dân thợ thuyền vậy thôi nhưng cô ấy rất chiều chồng và
yêu con, ông ạ. Còn tại sao tôi cứ cãi bằng được với cô ấy rằng Nụ tầm xuân màu
xanh biếc là vì mỗi dịp nụ tầm xuân trên giậu hoa nhà mình nở, thoạt đầu nhìn
thì đúng là cánh hoa màu hồng nhạt thật. Nhưng rồi câu thơ của Hiền Khanh năm
xưa lại thổn thức ngân lên: Nụ tầm xuân ngàn đời xanh biếc thì không hiểu sao,
trong mắt tôi bỗng biến mất cái màu hồng thực của nó mà chỉ còn thấy
cái màu xanh biếc ảo giác ấy thôi.
*
Bây giờ trong buổi mai
trời hửng ở ngoài Bắc, anh Tiến lại khoe qua sóng điện thoại với tôi Nụ tầm
xuân nhà anh lại bắt đầu nở rồi. Đã thành thông lệ, nghe anh khoe như thế,
tôi vui vẻ hỏi anh vẫn là câu hỏi cũ từ năm ngoái và các năm xưa:
- Vẫn
xanh biếc chứ?
Và tôi biết, anh Tiến sẽ
đáp lại bằng hai tiếng khẳng định chắc nịch:
- Xanh
biếc!
Rồi hai đứa cùng cười,
chúc sức khoẻ nhau trong điện thoại là xong cuộc gọi.
Nhưng năm nay, khi đáp
xong hai tiếng “xanh biếc”, anh Tiến bỗng trầm giọng nói tiếp luôn:
- Ông ạ!
Giờ chúng mình đã thành hai ông lão tám mươi cả rồi. Hiền Khanh của tôi ngày
xưa kém tôi 6 tuổi, giờ chắc cũng đã thành bà già bẩy mấy rồi, ông nhỉ? Nhưng
may sao, ngần ấy mấy chục năm, tôi đã không phải một lần gặp lại nàng nên trong
tôi không hề có một hình bóng bà già Hiền Khanh mà vẫn chỉ có hình ảnh một nàng
Hiền Khanh mười tám đôi mươi, mặt trái xoan, nước da trắng, hai con mắt như hai
ngôi sao lấp lánh sau làn mây mỏng. Một nhan sắc đoan trang dịu dàng mà anh nói
như cô Mai trong tiểu thuyết Nửa chững Xuân của Khái Hưng. Tôi sẽ giữ trong
lòng tôi cái hình ảnh ấy của nàng, không dám nói được nghìn đời như câu thơ
nàng viết Nụ tầm xuân nghìn đời xanh biếc nhưng chắc chắn sẽ là trọn một đời
người của tôi!...
*
Sài Gòn, ngày
10.02 Mậu Tuất (2018)
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét