Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

LÝ DO NHỮNG BÀI VIẾT TRƯỚC ĐÂY GHI HAI TÁC GIẢ NAY CHỈ GHI MỘT TÁC GIẢ: Trả lời bạn đọc / Trần Mỹ Giống





         Các bạn Vũ Xuân Thanh, Trần Quang Phục, Nguyễn Thị Tuyết Nga và một số bạn có câu hỏi muốn được chính tôi trả lời, đại để câu hỏi như sau:

         - Chúng tôi từng đọc nhiều vài viết của bác viết từ mấy chục năm nay. Có điều băn khoăn muốn được bác giải đáp: Số là mấy năm gần đây thấy bác đăng trên mạng một số bài đã in trên báo Nam Định, tạp chí Văn Nhân, tạp chí Văn hóa Thông tin Nam Định, tạp chí Khoa học Công nghệ Môi trường Nam Định v.v… mà trước ghi tên 2 tác giả Hoàng Dương Chương, Trần Mỹ Giống… nhưng nay chỉ còn tên tác giả của bác là sao ạ? Chúng tôi biết mấy vụ kiện của người nhà tác giả sau khi tác giả chết thì đồng tác giả còn sống in lại tác phẩm lại bỏ tên người đã mất đi, gây ra những chuyện thị phi ồn ào một dạo ở chính cái hội văn nghệ tỉnh nhà… 

Trả lời:


        - Câu hỏi của các bạn là chính đáng. Tôi từng thông báo và trả lời những câu hỏi tương tự trên mạng từ gần mười năm trước. 

        Mới tuần trước, tác giả kịch bản Nguyễn Giang Phong có điện thoại cho tôi: “Anh đang làm 4 tập sách về nhà viết kịch Xuân Trình. Anh muốn đưa bài “Xuân Trình một tác giả kịch tài năng” đăng Văn Nhân vào tập một”. Tôi trả lời: “Tùy bác. Nhưng nếu bác sử dụng bài đó thì chỉ để một tên tác giả là em thôi”. Giang Phong bảo: “Ừ, anh cũng nghĩ bài đó em viết”. Tôi nói: “Đây chính là yêu cầu của anh Hoàng Dương Chương.”

       Từ trước năm 2009, tôi và anh Hoàng Dương Chương cùng cơ quan, thường viết bài đăng báo và ghi tên cả hai người cho vui, và làm kỷ niệm một thời gắn bó với nhau. Năm 2008, anh Chương đã về hưu 5 năm, còn tôi chuẩn bị về hưu. Khi ấy bài vở của anh Chương cũng đã khá nhiều, có thể in được một tuyển tập, anh yêu cầu tôi trả bài của ai về cho người ấy để tránh phiền phức khi làm tuyển tập cá nhân. Tức là bài của anh Chương viết có đề tên tôi đồng tác giả thì bây giờ trả lại cho anh Chương và ngược lại.
       Thực hiện yêu cầu của anh Hoàng Dương Chương, từ đấy tôi không bao giờ sử dụng bài của anh Chương có tên tôi đồng tác giả. Đồng thời những bài của tôi có tên anh Chương đồng tác giả thì tôi chỉ giữ lại tên mình mỗi khi sử dụng.
       Về sách, các cuốn “Tác gia Hán Nôm Nam Định”, “Các nhà khoa bảng Nam Định” cũng được xử lý theo tinh thần ấy, nên khi được in chỉ có một tên tác giả là tên tôi.
        Còn các bài lẻ thì khá nhiều. Chỉ riêng tập kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Hệ thống đặc điểm đội ngũ tác giả Hán Nôm Nam Định thời phong kiến” cũng đã có tới 29 bài ghi tên hai chúng tôi là đồng tác giả. Sau khi anh Chương yêu cầu, những bài đó được trả về cho tác giả đích thực như sau:

Trần Mỹ Giống có các bài:

        1- Thiền sư Dương Không Lộ
         2- Trần Tung
        3- Trần Quốc Tuấn
        4- Tiến sĩ Đào Toàn Bân
        5- Trạng nguyên Đào Sư Tích
         6- Tiến sĩ Phạm Đạo Phú
          7- Trạng nguyên Trần Văn Bảo
          8- Phạm Ngộ Hiên, Nguyễn Hòa Đường và…
         9- Tiến sĩ Phạm Thế Lịch
         10- Hoàng giáp Phạm Văn Nghị
         11- Bùi Thúc Trinh
         12- Thủ khoa Hoàng Văn Tuấn
         13- Tiến sĩ Khiếu Năng Tĩnh
         14- Phó bảng Lã Xuân Oai
         15- Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên
16- Tiến sĩ Đặng Hữu Dương 
17- Lê Trọng Hàm


NNC Hoàng Dương Chương

Các bài của Hoàng Dương Chương:

1- Trần Quang Khải
2- Hoàng đế Trần Minh Tông
3- Tiến sĩ Đặng Phi Hiển
4- Tiến sĩ Vũ Huy Trác (Chú thích: Trần Mỹ Giống cũng có bài Vũ Huy Trác nhưng nội dung hoàn toàn khác với bài của Hoàng Dương Chương)
5- Tiến sĩ Ngô Thế Vinh
6- Tiến sĩ Đỗ Tông Phát
7- Phó bảng Đặng Đức Địch
8- Tiến sĩ Đặng Xuân Bảng (Ghi chú: Trần Mỹ Giống cũng có bài Đặng Xuân Bảng nhưng nội dung hoàn toàn khác bài của Hoàng Dương Chương)
9- Tiến sĩ Vũ Hữu Lợi
10- Tam nguyên Trần Bích San
        11- Phó bảng Nguyễn Âu Chuyên
        12- Tú tài Trần Tế Xương

        Anh Hoàng Dương Chương và tôi hiện đều sống tại thành phố Nam Định. Cùng bộ môn nghiên cứu phê bình Hội VHNT tỉnh Nam Định.
Bạn nào chưa thỏa mãn câu trả lời của tôi xin trực tiếp hỏi anh Hoàng Dương Chương, địa chỉ nhà riêng số 8 Đặng Xuân Viện, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 0945830932.

         Cảm ơn các bạn.

         Trần Mỹ Giống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét