Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Số 1-2018): NGHĨ BẰNG BỤNG / Vũ Duy Chu



Nhà thơ Vũ Duy Chu


        Sáng nay có cán bộ chuyên trách về Nông nghiệp ngoài Trung ương tới ấp Cây Mắm thuyết trình về tình hình lương thực trong nước, quốc tế và phát triển giống lúa mới năng suất cao.
        Bà con trong xã kéo về tham dự đông nghẹt. 

        Cán bộ trịnh trọng:
        - Thưa bà con kính mến. Từ một đất nước trước đây phải nhập lương thực của nước ngoài, Việt Nam của chúng ta đã vươn lên thành một nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới. Thật đáng tự hào xiết bao. Chúng ta đã góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu…
        Tư Đẹt vỗ lưng Sáu Râu:
        - Đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu là sao Sáu Râu?
        Sáu Râu:
        - Vụ này nghe mới nha. Thế trước mình chưa có gạo để xuất thì an ninh lương thực toàn cầu không đảm bảo à? Mà lúc thì Thái Lan, lúc thì Ấn Độ, lúc thì Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo là sao ta? Hay cả 3 nước đứng ngang hàng nhau ta?
        Tư Đẹt lại vỗ lưng Sáu Râu:
        - Nè, mình xuất khẩu nhiều quá nên xuất lố dữ quá đó Sáu Râu
        Sáu Râu:
        - Là sao cha nội?
        Tư Đẹt:
        - Là Tết năm nào cũng có hàng chục tỉnh thành đề nghị chính phủ cấp gạo cứu đói đó…
        Cán bộ gõ gõ vào Micro nghe ục ục rồi nói thiệt lớn:
        - Chúng tôi ra nước ngoài làm việc nước nào cũng khen Việt Nam ta giỏi nông nghiệp bà con ạ. Tuy nhiên chúng tôi có lỗi lớn với bà con là không có biện pháp triệt để để hỗ trợ giá, để tư thương lợi dụng ép giá…
Sáu Râu:
        - Vụ ép giá này cũ quá trời cũ luôn. Năm nào, vụ lúa nào cũng ép, ép, ép hết trọi…
        Cán bộ lại gõ gõ Micro:
        - Thưa bà con, chúng tôi rất đồng cảm với khó khăn của bà con. Chúng tôi đang tìm đầu ra cho hạt gạo của bà con, chúng tôi đang thương thuyết với các nước để hạt gạo của bà con có giá ngang tầm với hạt gạo Thái Lan. Chúng tôi nghĩ bụng rằng…
        Tư Đẹt đứng phắt dậy càm ràm:
        - Tui dzìa Sáu Râu
        Sáu Râu níu gấu quần Tư Đẹt:
        - Sao dzìa sớm quá cha nội?
        Tư Đẹt quạu:
        - Vụ đầu ra hạt gạo, vụ đuổi theo giá gạo Thái nghe riết, nghe hoài. Nghĩ bằng đầu còn chưa ra ngô ra khoai lại còn bày đặt nghĩ bằng bụng. Dzìa!

Sài Gòn, 31.3.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét