Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

Chùm Thơ Số 5 (2018) của Thủy Điền (GER): EM ĐI DƯỚI LÁ VÀNG THU - MẮT EM LÀ CẢ TRỜI SẦU - TÓC EM VƯƠNG TỎA MÂY CHIỀU - PHƠI LỤA ĐÊM TRĂNG - XIN BAN MỘT CHÚT HƯƠNG ĐỜI - HÈ QUA - CÁM ƠN TRỜI CÒN MÂY, CÒN GIÓ - GỞI VỀ PHƯƠNG XA - KÝ ỨC MỘT LOÀI HOA



 

 
EM ĐI DƯỚI LÁ VÀNG THU 

        Em đi dưới lá vàng, thu 
Sao nghe mang máng lời ru, điệu buồn 
        Theo chân, theo dấu trên đường 
Suốt mùa thu lạnh vấn vương bên mình 
        Em về rừng lá rung rinh 
Phất phơ lá đỏ lênh đênh giữa trời 
        Gợi bao nỗi nhớ tim côi 
Gợi bao ký ức đời tôi năm nào 
        Sầu vương một khoảng lao đao 
Tình buồn cô lẻ đã bao năm dài 
        Khi mùa về đến bên tay 
Là tim cứ nhớ những ngày xa xưa 
        Nhớ người đi dưới chiều mưa 
Thương người đi dưới lưa thưa lá sầu 
        Giờ tìm biết ở nơi đâu 
Mượn mùa thu úa gối đầu qua đêm. 






MẮT EM LÀ CẢ TRỜI SẦU 

        Mắt em là cả trời sầu
Để anh bối rối phút đầu quen nhau
        Mắt em mang cả hồn đau
Cho anh khắc khoải lao đao bao lần
        Mắt em dâng nỗi bâng khuâng
Để anh an ủi dỗ dành tim côi
        Mắt em vương vấn, u hoài
Cho anh thương nhớ, đêm ngày trở trăn
        Mắt em son đỏ, lệ tràn
Để anh thức suốt canh tàn đêm thâu
        Lau dòng nước mắt mưa ngâu
Ru tình, ru cả trời sầu trên gương!



TÓC EM VƯƠNG TỎA MÂY CHIỀU 

        Tóc em vương tỏa mây chiều
Cho thu ngưng gió, cho Diều thôi bay
        Gợi buồn khoe sắc cùng ai
Cho đêm quyến rủ tình say bên người
        Tóc em che kín nụ cười
Để duyên đôi mắt ẩn lời yêu thương
        Tóc em vương tỏa mù sương
Mập mờ hình dáng vấn vương bên chàng
        Giơ tay bắt bóng thiên thần
Lòng thèm như đã bao lần chưa quen
        Tóc em vương tỏa bên rèm
Long lanh, lóng lánh tóc huyền liêu trai
        Bao giờ chàng đến bên tay
Tóc thề thôi tỏa mây ngày thôi giăng.



PHƠI LỤA ĐÊM TRĂNG 

        Sáng trăng, sáng cả vườn nhà
Em mang chiếc lụa bày ra giữa trời
        Vừa phơi, vừa ngắm hình người
Đàn rao, điệu khảy nhạc lời du dương
        Trăng đêm tỏa khắp đồi nương
Hai nhà cuối xóm vấn vương tơ lòng
        Lụa phơi chờ gió mùa sang
Người phơi ao ước tình chàng đêm thâu
        Trăng đêm trăng dội ngang đầu
Lụa khô trước gió, tình sầu còn đây
        Hỡi người bên ấy có hay
Có người còn gái đang say tiếng đàn.



XIN BAN MỘT CHÚT HƯƠNG ĐỜI

        Ngửa tay nhìn thẳng lên trời
Xin Ngài ban chút hương đời được không 
        Bấy lâu tôi sống trong lồng
Như chim Sáo sậu lòng vòng khuôn tre
        Hít toàn không khí khắc khe
Hưởng toàn hương vị éo le tình đời
        Ngửa tay ngước thẳng lên trời
Hỡi sao tôi phải chịu đời đắng cay
        Cũng là người, cũng như ai
Cũng bằng da, thịt, mắt, mày, tay, chân
        Thế mà sao lại hèn, bần
Còn người vinh phú, giàu sang lộc đầy
        Ngửa tay tôi hỏi xin Ngài
Bao giờ tôi được một vài giọt hương.



                HÈ QUA

        Hè qua để lại tình buồn
Nỗi niềm lưu luyến nhớ thương một người
        Bao năm kề cạnh cùng tôi
Giờ đành xa cách về nơi phương nào
        Hè qua buồn biết là bao
Ve sầu réo rọi xót đau cả lòng
        Cô phòng, chiếc bóng phòng không
Nhớ thương, thương nhớ đợi mong từng giờ
        Thôi, còn là một giấc mơ
Người ơi, người hỡi, hững hờ quên ta
        Quên rồi bao tháng ngày qua
Quên đi tất cả, còn là hư không
        Tiếc người cứ đứng đợi trông
Trách hè sao vội tàn bông phượng hồng
        Hè qua, hè lại theo vòng
Riêng người tôi nhớ chắc không trở về
        Hè qua mang nỗi lê thê
Hè qua để lại nặng nề trong tim.



CÁM ƠN TRỜI CÒN MÂY, CÒN GIÓ

Cảm ơn Thầy đã khẻ bàn tay
Để tôi biết y dài, i ngắn
Cảm ơn cô nhiều phen răn, mắng
Thế ngày nay có được vần thơ
Cám ơn người đã gây khốn khổ
Và, bây giờ áo ấm, cơm no
Cảm ơn người bao năm ruồng rẫy
Triệu triệu người đến đất tự do
Cảm ơn trời còn mây, còn gió
Che phủ người, xua đẩy âu lo
Cảm ơn đời còn chút thương nhau
Nên người Việt ly hương còn thở.



GỞI VỀ PHƯƠNG XA

Tôi viết bài thơ nhỏ tặng người
Giữa trời Tây Đức lắm hoa vôi
Giá băng bao phủ trùm khắp nẻo
Nhớ nắng quê nhà, lệ ứa, rơi
Tôi viết bài thơ giữa cuộc đời
Sưởi lòng những lúc lạnh đơn côi
Nhớ quê muốn trở về chốn cũ
Nhưng đời chia cách, kẻ muôn nơi
Tôi viết bài thơ nhỏ tặng người
Như đang an ủi chính lòng tôi
Xóa đi những lúc buồn xa xứ
Nhớ quê nhớ cả một khung trời
Tôi viết bài thơ với tình người
Dù xa muôn dặm, chốn sơn khê
Lòng tôi vẫn luyến về đất mẹ
Mảnh đất tình người, mảnh đất quê.



KÝ ỨC MỘT LOÀI HOA

        Hoa thì có lắm thứ hoa
Hoa hồng, hoa cúc, hoa cà, hoa mai
        Kể sao cho hết vạn loài
Nhưng riêng hoa phượng đẹp hoài trong tôi
        Tuổi thơ dưới mái trường, ngồi
Là nhìn thấy nó đâm chồi, nở hoa
        Đỏ hồng khắp phố, đường hoa
Mùa hè ve gọi ngân nga sân trường
        Lớn lên tuổi biết yêu đương
Cũng nhìn hoa phượng nhớ thương bao nàng
        Cũng tìm đến gốc phượng tàng
Viết trang nhật ký hỏi rằng đẹp không
        Đùa vui quanh gốc phượng hồng
Hái hoa, bắt bướm tỏ lòng yêu ai
        Giờ già qua những đường dài
Nhìn về trường cũ những ngày xa xưa
        Nhìn hoa lòng thấy như vừa
Hôm qua ngồi dưới tàng thưa phượng hồng.

THỦY ĐIỀN
(Đức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét