Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

ĐƠN THƯ NGỎ CỦA ÔNG VŨ MẠNH ĐOAN GỬI ÔNG GIÁM ĐỐC SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH XÃ HỘI NAM ĐỊNH…



Ông Vũ Mạnh Đoan

          Thưa với mọi người
          Bản thân tôi và gia đình cũng như nhiều người dân trong làng không hiểu tại sao trên sáu chục năm qua gia đình tôi là gia đình liệt sỹ ,mọi chế độ chính sách đều được hưởng như các gia đình liệt sỹ khác.Thế mà từ năm 2014 khi nhà nước có chính sách thờ cúng liệt sỹ thì gia đình tôi lại không có.tiêu chuẩn đó.Tôi đã làm nhiều đơn đề nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết .Cho nên bắt buộc tôi phải gửi đơn này bằng đơn điện tử..Mong mọi người nói giúp đến tai ông giám đốc sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Nam định và các đồng chí lãnh đạo của tỉnh nữa.

          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                   ĐỘC LẬP- TỰ DO- HẠNH PHÚC

                        ĐƠN ĐỀ NGHỊ

          Kính gửi ông giám đốc sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Nam Định.
          Đồng kính gửi các đồng chí lãnh đạo tỉnh (để biết và cho ý kiến)
   
      
          Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ tôi làm đơn này gửi tới ông giám đốc đề nghị giải quyết một việc như sau:
          Trước hết tôi tự giới thiệu: tôi tên là Vũ Mạnh Đoan sinh năm 1942, sĩ quan quân đội nghỉ hưu, đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, hộ khẩu thường trú tại Xóm 1, thôn Cự Trữ, xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.
          Hơn 3 năm về trước chính phủ có nghị định 31/2013/NĐ-CP về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ nhưng gia đình tôi cũng là gia đình liệt sĩ nhưng không được hưởng chế độ đó. Tôi có làm đơn gửi lên Phòng người có công và được trả lời là trong hồ sơ lưu trữ của tỉnh không có tên liệt sĩ Vũ Viễn (cha tôi) nên gia đình không được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.
          Việc làm đó của cơ quan chức năng khiến gia đình tôi vô cùng bức xúc. Tôi cũng xin trình bày cụ thể về trường hợp hy sinh của cha tôi như sau:
          Cha tôi có tên thường gọi là Vũ Háu. Tên hoạt động cách mạng là Vũ Viễn, sinh năm 1918. Sau khi cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, cha tôi tham gia kháng chiến ở địa phương. Ông được kết nạp vào đảng và được bầu là phó bí thư chi bộ đảng của xã. Đồng thời là chính trị viên xã đội du kích thời kỳ đó. Cuối năm 1949 theo sự phân công của huyện ủy Trực Ninh trong một chuyến đi công tác vào vùng địch tạm chiếm cha tôi đã hy sinh. Sau khi hòa bình lập lại các cơ quan có trách nhiệm đã xem xét và kết luận cha tôi đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.
          Từ hơn sáu chục năm nay mọi chế độ chính sách của nhà nước đối với liệt sĩ, gia đình tôi đều nhận được đầy đủ. Vào các ngày lễ tết, hay ngày thương binh liệt sĩ gia đình vẫn được các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi và tặng quà, ở nghĩa trang liệt sĩ xã Phương Định và nghĩa trang liệt sĩ huyện Trực Ninh đều có khắc tên cha tôi. Trong cuốn Lịch sử đảng bộ xã Phương Định biên soạn tháng 8/1988 tại trang 41 có ghi: Phó bí thư chi bộ Vũ Viễn (Cự Trữ). Tại trang 44 cũng ghi: "Trong một chuyến công tác, đồng chí Vũ Viễn phó bí thư chi bộ Liên Phương mất tích. Khi hoà bình lập lại các cấp có thẩm quyền đã cùng đảng bộ và nhân dân xã điều tra xem xét kết luận đồng chí Vũ Viễn (Cự Trữ) đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Đề nghị cấp trên xét cấp tiêu chuẩn gia đình liệt sĩ cho những người thân trong gia đình đồng chí."
          Ngoài những chứng cứ lịch sử nêu trên gia đình còn giữ được bảng GIA ĐÌNH VẺ VANG do Thủ Tướng Phạm Văn Đồng ký ngày 11-2-1970 ghi Vũ Viễn - liệt sĩ. Và giấy xác nhận ông Vũ Viễn xã Phương Định đã được khen thưởng huy chương kháng chiến chống Pháp hạng nhì do ông Đồng Ngọc Cường phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Trực Ninh ký ngày 2-12-2004.
          Mặc dù đã có bằng ấy thứ để chứng minh nhưng Phòng người có công vẫn khăng khăng bảo rằng như thế vẫn chưa phải là gia đình liệt sĩ. Yêu cầu gia đình và địa phương về làm theo thông tư 28 hướng dẫn để công nhận gia đình liệt sĩ. Do cơ quan chức năng của tỉnh máy móc như thế nên tôi đã làm đơn đề nghị đảng ủy và ủy ban xã làm đầy đủ hồ sơ có phiếu xác nhận của hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh xã. Sau đó là biên bản họp hội đồng xác nhận người có công của 10 thành viên đã ký ngày 31-8-2016 gửi lên huyện. Huyện Trực Ninh cũng đã lập hội đồng xác nhận và gửi lên phòng người có công của tỉnh. Tuy nhiên tất cả những hồ sơ ấy vẫn chưa đủ. Chị Hà người phụ trách công việc này ở phòng người có công đã gửi những hồ sơ đó về huyện và huyện đã trả lại gia đình bảo còn thiếu giấy xác nhận của bên công an xem đối tượng có đầu hàng phản bội không.
          Trước sự vô cảm và vô trách nhiệm của chị Hà khiến tôi và gia đình cùng nhiều cán bộ lão thành khi nghe kể lại đã hết sức bất bình. Ý kiến kết luận của thế hệ đi trước rõ ràng như vậy; ý kiến hội đồng xét duyệt của xã, của huyện như vậy, sách lịch sử đảng bộ viết bằng xương bằng máu sao người ta lại dám phủ nhận dám không ghi nhận? Trong lúc từ tổng bí thư, thủ tướng chính phủ, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội luôn quan tâm mong giải quyết những trường hợp còn tồn đọng thì những công chức làm nhiệm vụ lại tỏ ra rất thờ ơ, bạc bẽo… Bao nhiêu người hy sinh xương máu đất nước mới được như ngày nay. Và chị Hà nữa, chị ngồi vào đấy là để phục vụ dân chứ không phải để hành dân, chị hiểu chưa. Nhiệm vụ của công chức nhà nước là phục vụ dân chứ không phải là ban ơn cho dân. Tôi xem truyền hình cách đây mấy hôm đưa tin một trường hợp ở tỉnh Thái Bình sở đã cử cán bộ xuống tận xã để trực tiếp tìm hiểu và kết luận. Sao ở tỉnh ta không làm như vậy. Tôi đã hai lần gửi đơn cho ông giám đốc sở bằng giấy nhưng không được trả lời. Vì vậy bắt buộc tôi phải gửi đơn qua đường điện tử này mới có thể đến được với ông.
          Trong xã hội bây giờ có nhiều chuyện người dân không hài lòng với cách giải quyết công việc của đội ngũ công chức. Trường hợp của gia đình tôi cũng thế. Đơn từ gửi đi đã mấy năm nay. Hết lên huyện lại lên tỉnh. Sự nhẫn nại của người ta chỉ có giới hạn. Vì vậy nhận được đơn này mong ông nghiên cứu, cử người về địa phương thẩm tra và kết luận cho rõ ràng nhanh chóng. Những công chức nào dưới quyền ông mà nhũng nhiễu, vô cảm, thiếu trách nhiệm mong ông giáo dục, kiểm điểm nếu cần thì cho thôi việc để thay người có tâm, có đức đảm nhiệm. Tôi cũng tha thiết đề nghị các đồng chí lãnh đạo của tỉnh quan tâm nhắc nhở việc sở LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH XÃ HỘI giải quyết vụ việc này và nhiều vụ việc khác cho dứt điểm theo như điều mong mỏi của các đồng chí lãnh đảng và nhà nước hằng kêu gọi.
          Cuối cùng mong ông giám đốc hết sức lưu ý quan tâm cử người về địa phương trực tiếp hỏi han,điều tra xem xét và kết luận để giải tỏa nỗi bức xúc của mọi người và cũng là để tri ân những người đã không tiếc cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước.
          XIN gửi tới ông lời chào trân trọng. Chúc ông mạnh khỏe, lãnh đạo sở ta hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

          Phương định ngày 27-7-2017
                   Người làm đơn
                   Vũ Mạnh Đoan
          ĐT 01273623268
Email:vumanhdoan42@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét