Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

TIN BUỒN: HỌA SĨ HỒ Y TỪ TRẦN


Họa sĩ Hồ Y

Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin cùng bạn đọc: Họa sĩ Hồ Y, cộng tác viên tích cực lâu năm của trang blog Trần Mỹ Giống đã từ trần ngày 3-5-2017 tại Nam Định, thành kính phân ưu cùng gia quyến Họa sĩ, cầu cho hương hồn Họa sĩ mau được siêu thoát về cõi vĩnh hằng.

          VĨNH BIỆT HỌA SĨ HỒ Y

          Họa sĩ Hồ Y tên thật là Vũ Như Hồ Y, sinh năm 1932, mất 3-5-2017. Họa sĩ quê ở xã Bái Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; trú tại 29 Nguyễn Trãi, thành phố Nam Định. Họa sĩ là Hội viên Hội VHNT tỉnh Nam Định từ 1977.
          - Huy chương Chiến thắng chống Pháp hạng Nhất.
          - Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhì.
          - Huy chương vì sự nghiệp VHNT Việt Nam.
          - Giải thưởng VHNT Nguyễn Khuyến (khuyến khích) 1981 – 1985.
          - Tác phẩm chính: Artist Hồ Y. – H.: Văn hóa – Thông tin, 2006. - 55 tờ ; 21 cm.

          Họa sĩ Hồ Y xuất thân trong một gia đình nổi tiếng nhiều người tài, ở xã Bái Dương nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt. Họa sĩ Hồ Y là hậu duệ của cụ Cử nhân Vũ Trọng Uy văn võ song toàn. Hai người anh của họa sĩ Hồ Y là nhà báo lão thành cách mạng Như Đàm, nhà thơ nổi tiếng Hải Như...
          Là một họa sĩ không được qua trường lớp chính quy nào, chỉ bằng con đường tự học mà thành tài, Hồ Y phải phấn đấu, rèn luyện gian khổ hơn nhiều các họa sĩ khác. Vì vậy, ông không bị lệ thuộc vào trường phái nào, không mấy quan tâm đến kỹ xảo, mà chủ yếu bằng năng khiếu, lòng say mê hội họa, hồn nhiên vẽ tranh theo cảm xúc thăng hoa của chính mình. Xem tranh của ông ta nhận ra một phong cách riêng rất gần gũi với dân gian mà không mấy họa sĩ có được. Ông vẽ nhiều nhất về các phố cổ thành phố Nam Định nơi ông sinh sống và những nhân tài của quê hương Nam Định. Chiêm ngưỡng các bức vẽ về phố cổ thành Nam, tôi cảm nhận rõ tình yêu con người và mảnh đất quê hương của ông tha thiết biết nhường nào. Cảm ơn họa sĩ Hồ Y đã cho chúng ta những hình ảnh xa xưa của lịch sử, những tranh vẽ phố lưu giữ hồn thành Nam. Nếu như Hà Nội có PHỐ PHÁI thì chúng ta có quyền tự hào Nam Định có PHỐ HỒ Y. Bằng vào con đường thành tài của họa sĩ Hồ Y hoàn toàn do tự học, và những tác phẩm chứa đựng tình yêu thành Nam của ông được thể hiện theo một phong cách riêng, thì tôi nghĩ là mình nhận định không quá, chí ít cũng là lòng tôi cảm phục tác giả và yêu quý tác phẩm Hồ Y.
          ... Thường vẽ chân dung, họa sĩ cố gắng vẽ sao cho giống người thực, càng giống càng tốt. Nhưng họa sĩ Hồ Y không đi theo con đường mòn ấy. Ông tìm cho mình con đường riêng. Đó là thể hiện chân dung qua hình tượng, biểu tượng... Người xem tác phẩm chân dung của Hồ Y phải có hiểu biết nhất định về nhân vật mới cảm thụ hết cái hay, cái sâu xa, cái đẹp của tranh...
          ... Sau khi bản blog đưa chân dung Hồ Y lên trang nhà – tranmygiong.blogtiengviet.net và trang vannghenamdinh vào tháng 12-2012 (Trước đó là trang tranmygiong.blogyahoo) thì như một phản ứng dây truyền, hơn chục trang điện tử, báo và tạp chí giấy, đài truyền hình trung ương và địa phương lần lượt đưa tin về Hồ Y. Nội dung các bài viết về Hồ Y đều đồng thuận công nhận đóng góp của ông cho nền mỹ thuật nói chung và cho thành Nam nói riêng. Đặc biệt, báo điện tử của Đảng Cộng sản Việt Nam và báo Đảng của Nam Định cũng có bài cùng quan điểm như vậy...
          Với những đóng góp cho cách mạng và cho nghệ thuật hội họa của mình, ông xứng đáng được trao những giải thưởng cao quý. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi biết ông chưa được nhận một giải thưởng chính thức nào của tỉnh. Tôi có lần tỏ ý băn khoăn về việc đó, thì ông ôn tồn bảo: “Đối với tôi, được bạn đọc, người xem tranh yêu quý và nhớ mãi tác phẩm của mình đã là phần thưởng cao quý hơn mọi giải thưởng rồi...”
          Những năm cuối đời, tuy tuổi cao sức yếu, họa sĩ Hồ Y vẫn miệt mài sáng tác tranh và viết bài cho blog Trần Mỹ Giống. Chiều chiều họa sĩ vẫn dắt chiếc xe đạp đi thăm thú bạn bè, cũng là tập thể dục cho khỏe. Như vừa mới hôm qua, ông dắt xe đạp đến nhà tôi, đàm đạo văn chương hội họa một lúc, rồi lại dắt xe về... Vậy mà, chỉ ốm nằm viện mấy ngày, bạn bè cơ quan Hội VHNT của ông chưa ai biết, ông đã vội ra đi...
          Thương tiếc tiễn biệt họa sĩ Hồ Y về cõi vĩnh hằng, chúng tôi tin rằng những sáng tác của họa sĩ, đặc biệt là những bức tranh phố cổ thành Nam sẽ còn sống mãi trong lòng người Nam Định yêu quê hương xứ sở. Tôi chợt nhớ tới hai câu thơ đề từ của mình dưới bức chân dung tự họa của họa sĩ Hồ Y cách đây 5 năm, ngẫm ra thật đúng với cuộc đời và sự nghiệp của ông:
          Tự học thành tài danh lặng lẽ
          Thành Nam còn mãi PHỐ HỒ Y.

          Xin nghiêng mình trước linh sàng tiễn biệt Họa sĩ Hồ Y.

Chủ bút trang blogTMG
Trần Mỹ Giống


         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét