Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Xem bóng chuyền - Người keo kiệt



          Hoàng Ngọc Trúc

                           1- XEM BÓNG CHUYỀN

          Mấy hôm nay, thấy ông lúc nào cũng ngồi trước màn hình chăm chú xem bóng chuyền, bà nói luôn:
          - Này ông! Từ hôm có truyền hình trực tiếp giải bóng chuyền nữ quốc tế, tôi thấy ông suốt ngày cứ dán mắt vào cái ti vi. Có bữa quên cả ăn uống. Ông nghiện xem bóng chuyền nữ đến thế kia à?
          Ông nói:
          - Ờ thì cũng xem để biết con gái các nước họ đánh đấm thế nào. Này! Có nhiều pha nó cứu bóng hay đáo để nhé. Với lỵ cũng phải xem để động viên các cháu nữa chứ.

          Bà dằn giọng:
          - Thôi! Thôi! “Động” với chả “viên”, ông đừng có biện bạch nữa. Tôi biết tỏng cái tim đen của ông rồi. Thế sao bóng chuyền nam cũng quốc tế hẳn hoi thì ông thờ ơ? Mà bóng chuyền nữ ông lại say sưa xem vậy? Từ nay trở đi, nếu ông còn yêu quý tôi, còn thương cái con già này thì ông phải dẹp ngay cái trò xem bóng chuyền nữ. Nếu thèm quá muốn xem, tôi chỉ cho phép ông được xem cái trận nữ I Ran đấu với một đội nào đó cũng ở Tây Á ấy. Những trận đấu này ông có thể thu hình vào đĩa rồi mở lại xem cả tuần, cả tháng tôi không cấm. Ông nghe rõ chửa?
          Ông ngồi im, nhưng miệng lủng bủng một câu nói nhỏ không đủ để bà nghe được: “Xem đánh bóng chuyền mà y phục của cầu thủ kín mít từ đầu đến chân thì xem làm cái đ... gì cho hại mắt!”

          2- NGƯỜI KEO KIỆT

          Ngày nghỉ Chanh tranh thủ đạp xe đến nhà Bưởi – bạn học cùng lớp - ở ngoại thành chơi. Đến nơi, mẹ Bưởi đang giã cua ở sân báo cho Chanh biết là Bưởi qua ngoại chút nữa sẽ về. Đứng nhìn vườn rau xanh non trước cửa nhà, Chanh khen:
          - Rau nhà bác tốt thật đấy. Rau muống kia luộc chấm tương thì ngon lắm bác nhỉ.
          - Ừ! Cháu có muốn ăn ra vườn mà hái. Hái lấy nhiều nhiều về bỏ tủ lạnh mà ăn dần cháu ạ. Mẹ Bưởi nói.
          Chanh ù chạy ra vườn ngồi thụp xuống luống rau xanh nhất giang tay cấu lia lịa. Như chợt nhớ ra điều gì, mẹ Bưởi dừng tay giã cua bật đứng dậy vội vã chạy ra vườn nhìn Chanh đang hái rau nói giật đùng đùng:
          - Khổ quá! Sao cháu lại hái luống ấy? Cháu xem biển bác ghi luống 1, 2, 3 là để bán đó không. Luống 5, 6 kia mới là để ăn. Nhầm lẫn là gay go to đấy cháu ạ. Nói xong, bà cầm tay Chanh kéo sang luống rau số 5 rồi tiếp tục về sân giã cua.
          Nhìn luống rau già cằn cỗi, mấy lần Chanh toan đứng dậy không muốn hái, nhưng vì nghĩ đến Bưởi một đứa bạn thân tốt bụng, không hái rau nữa bỏ về bây giờ chắc chắn tình bạn giữa hai đứa sẽ bị sứt mẻ nên gắng gượng ngồi hái thêm vài bó rau nhỏ mà lòng cảm thấy kém vui.
          Hái xong mấy bó rau ở luống 5, Chanh sang lượm thêm bó rau nhỏ xanh non đã trót hái ở luống số 1 ban nãy nhưng tìm mãi không thấy, chắc là mẹ Bưởi đã nhanh chóng thu về rồi. Cầm mấy bó rau trên tay, Chanh nghĩ về mẹ Bưởi: Người đâu mà keo kiệt đến thế là cùng.

HOÀNG NGỌC TRÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét