Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

THI NÓI PHÉT – ĐỘNG VIÊN ĐÚNG CHỖ



           THI NÓI PHÉT
          (Truyện cũ tân trang)

          Bốn ông hội viên Hội VHNT tỉnh Nọ tụ tập ở quán cà phê, chợt nảy ra tổ chức thi nói phét cho vui. Thể lệ như vầy: Mỗi ông kể một chuyện, ai kể chuyện mà ba người còn lại công nhận là bốc phét thì đoạt giải nhất, sẽ được ưu ái cho làm chủ chi cuộc tụ họp hôm nay.

          Ông nhà thơ kể trước:
          - Tháng trước tôi được thằng cháu làm Tổng Giám đốc du lịch cho đi chuyến tên lửa lên thăm Ngọc Hoàng. Ở trên thượng giới cuộc sống đúng là tươi đẹp hết ý...
          Ông nhà văn xì một tiếng, phán:
          - Chuyện lên trời có gì lạ đâu. Từ thời xửa thời xưa Từ Thức chả đã theo Tiên lên trời sống là gì.
          Đến ông họa sĩ kể:
          - Cách đây 13 năm, tôi từng bị Diêm Vương bắt giải xuống âm phủ để trị tội bồ bịch. Diêm Vương đập bàn quát hỏi: “Ta được thám tử báo cáo nhà ngươi ngày nào cũng quần tam tụ ngũ đi chơi cái món Ô KÊ BỒ mà bỏ bê việc nhà. Cái món ô kê bồ nó thế nào mà làm các ngươi say mê thế? Ngươi hãy mau khai cho ta nghe!” Tôi bảo: “Xin ngài cho tôi vải bút và sơn dầu, tôi sẽ khai ạ!” Khi các thứ tôi yêu cầu được mang ra, tôi liền vẽ ngay một bức tranh lấy nguyên mẫu là một trong số các cô bồ của tôi, đặt tên tranh là THIẾU NỮ VÀ HOA HUỆ. Diêm Vương ngắm tranh, ngài đập tay cái “đét” lên đùi kêu lên: “Cha chả! Trông ngon thế này thì đến ta cũng muốn có một ô kê bồ! Thảo nào các ngươi mê say là phải. Ngươi hãy mau trở lại dương thế, vẽ sẵn mấy bức tranh ô kê bồ đẹp, khi nào tròn 100 tuổi thì tặng cho ta, nghe chửa!”...
          Ông nhà thơ nhận xét:
          - Chuyện hấp dẫn đấy, nhưng cũng không có gì lạ. Ở chùa Hương chả có đường xuống âm phủ là gì.
          Đến lượt ông nhà văn kể:
          - Còn nhớ thời chống Mỹ, tôi là lính Hải quân chỉ huy tàu. Một đêm không trăng sao, tôi bị một nhóm người ngoài hành tinh bắt giải xuống một chiếc tàu ngầm, bắt tôi lái tàu cho họ đi thám hiểm vùng biển Bắc cực...
          Ông họa sĩ cắt ngang:
          - Ồ, chuyện người ngoài hành tinh, chuyện đi vòng quanh thế giới bằng tàu ngầm có gì lạ đâu. Truyện Hai vạn dặm dưới biển ai cũng biết còn gì.
          Đến ông đạo diễn sân khấu kể:
          - Các ông đã biết tin sốt dẻo này chưa? Hôm thứ bảy vừa rồi, họp ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ta, một thành viên cao tuổi chất vấn phê bình ông Chủ tịch hội rất gay gắt. Tưởng ông Chủ tịch phản kháng, ai ngờ ông lại cảm ơn và thành khẩn tiếp thu bằng một bản tự kiểm điểm rất thống thiết, sâu sắc...
          Nghe ông đạo diễn kể đến đây, cả ba ông nhà thơ, nhà văn, họa sĩ đồng thanh hét lên:
          - Bốc phét! Bốc phét! Bốc phét!... Lên trời, xuống âm phủ còn tin. Chứ nói ông Chủ tịch Hội ta mà nhận khuyết điểm thì đến... chó nó cũng đ... tin được. Ông xứng đáng được giải nhất. Đành nhường ông thanh toán tiền cà phê hôm nay vậy!
          He he...

          TRẦN MỸ GIỐNG


          ĐỘNG VIÊN ĐÚNG CHỖ

          Chuyện kể cách đây 21 năm 9 tháng. 
          Chuyện xảy ra trong một Hội nghị tổng kết cuối năm phong trào phụ nữ phường Hàng Bồ thành phố tỉnh tôi ở. Đồng chí Chủ tịch phường đọc bản tổng kết. Suốt trong bản báo cáo tổng kết toàn nói lên những yếu kém của chị em trong phong trào chung của thành phố. Không khí hội nghị rất căng thẳng, chị em đều không bằng lòng với bản báo cáo của đồng chí Chủ tịch phường. Đồng chí Chủ tịch tinh ý, liền động viên:
          - Tuy vậy, nhưng tất cả chị em trong phường ta ai cũng có một chút ưu điểm rất quan trọng và rất cơ bản, nổi bật…
          Để cho câu nói của mình thêm sinh động, đồng chí Chủ tịch phường giơ đầu ngón tay út lên để minh họa một cách đầy ngụ ý...
          Được động viên kịp thời, không khí hội nghị vui vẻ sôi nổi hẳn lên.
         Đây là chuyện tiếu lâm đấy, không có thật đâu, tôi xin lỗi.

          NGUYỄN KIM TRÌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét