Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

MỘT HÀNH VI RẤT KHÔNG ĐÁNG CÓ Ở CÁC NHÀ GIÁO

          Tôi nhận được tin nhắn từ nhà thơ Trần Như Chuyên, nguyên văn như sau:

          “Xin chào anh Trần Mỹ giống ! Tôi đến nhà anh Hà Ngọc Bội, nguyên Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên A Trực Ninh, trong hội cựu giáo chức xã Mỹ Tân Nam Định, tình cờ được biết đến tác phẩm HƯƠNG QUÊ II, Chân Quê thi hội Hải Phòng, xuất bản tháng 4 - 2015. Trong đó có bài PHƯỢNG VĨ VÀO THU, tác giả Nguyễn Thanh Thúy. Anh Bội còn cho xem NỘI SAN - CỰU GIÁO CHỨC - NAM ĐỊNH, số 18 , ra ngày 21/7/2015, cũng có bài PHƯỢNG VĨ VÀO THU, nhưng tác giả lại là Nguyễn Nam Đàn, hội cựu giáo chức xã Trực Nội. Hai bài giống hệt nhau. Vốn là người làm thơ và say thơ nên anh Bội rất bất bình nói: “Như vậy là các vị làm mất thanh danh các nhà giáo hưu trí!” Tôi nói: “Mình chưa kết luận vội, để hỏi các nhà nghiên cứu phê bình đã”.
          Rất mong anh Trần Mỹ Giống làm sáng tỏ giúp”.


          Trước tiên, tôi xin cảm ơn nhà thơ Trần Như Chuyên đã tin tưởng trao cho trang blog TMG được công bố nghi án đạo thơ này.    
          Tôi xin trả lời như sau:
          Hiện nay thơ được xuất bản nhiều vô kể, không một ai có thể đọc hết được. Nhất là các xuất bản phẩm của địa phương lại càng nhiều, tôi không có trong tay các ấn phẩm đó, cũng không có điều kiện để đọc nó.  
          Nhưng căn cứ vào hai ấn phẩm: Hương quê II ra mắt tháng 4-2015, còn Nội san cựu giáo chức Nam Định số 18 ra ngày 21 – 7 – 2015 thì rõ ràng là tác giả Nguyễn Nam Đàn (Cựu giáo chức xã Trực Nội – Trực Ninh – Nam Định) rất có thể đã đạo thơ của  tác giả Nguyễn Thanh Thúy.
          Rất cần hai tác giả Nguyễn Nam Đàn và Nguyễn Thanh thúy lên tiếng chứng minh mình công bố bài thơ đó sớm nhất ở đâu.
          Hay là Nguyễn Thanh Thúy và Nguyễn Nam Đàn chỉ là hai bút danh của một người?
          Nhưng bất cứ lý do gì thì việc một bài thơ có hai tác giả riêng biệt đăng ở hai nơi cũng là một hành vi rất đáng phê phán, không thể chấp nhận có ở những người làm nghề thầy được. Bởi hành vi đó là hành vi ăn cắp trí tuệ, hoặc là làm nhái đánh lừa bạn đọc, lừa nhà xuất bản và Ban biên tập nội san...
          Nếu hai tác giả không có ý kiến gì thì rõ ràng Nguyễn Nam Đàn đã đạo thơ Nguyễn Thanh Thúy.
          Đề nghị bạn đọc, ai biết chi tiết về hai tác giả và bài thơ trên cung cấp cho trang blog TMG làm sáng tỏ vấn đề.











       








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét