Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

THƯ NGỎ KÍNH GỬI ÔNG TRƯỞNG BAN THANH TRA, ÔNG CHỦ TỊCH VÀ ÔNG PHÓ CHỦ TỊCH CÙNG BAN LÃNH ĐẠO HỘI VHNT NAM ĐỊNH



            Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp, thư điện tử và đơn tố cáo có tên và không đề tên người đứng đơn về những sai phạm diễn ra ở hội ta từ năm 2012 đến 2015, đề nghị chúng tôi công khai. Theo quy định chung, các đơn thư tố cáo không đề tên người tố cáo thì không được giải quyết, nhưng những đơn thư không ký tên người tố cáo lại có những số liệu, sự việc cụ thể, chính xác thì Ban thanh tra phải tiến hành xem xét xác minh xử lý. 



            Tổng hợp nội dung các đơn thư, chúng tôi thấy có nhiều nội dung cụ thể, chi tiết rất cần được công khai minh bạch, cần Ban thanh tra và cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề và công khai trước công luận, nhất là trong tình hình Đại hội bộ môn đã gần xong, Đại hội toàn thể chỉ còn một tháng nữa là tiến hành.

            Chúng tôi yêu cầu Ban thanh tra, Ban lãnh đạo Hội trả lời công khai cho hội viên biết kết quả thanh tra, để hội viên chúng tôi lấy đó làm căn cứ lựa chọn giới thiệu người bầu vào Ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới đảm bảo không sai lầm, không để lọt người vi phạm vào ban lãnh đạo mới.

            Yêu cầu Ban lãnh đạo, Ban thanh tra trả lời công khai những vụ việc, số liệu sai phạm chính chúng tôi nêu dưới đây có hay không? Nếu có thì mức độ sai phạm đến đâu? Những cá nhân nào sai phạm phải chịu trách nhiệm? Xử lý kỷ luật ra sao? 


            1- Thanh toán tiền công tác phí sai nguyên tắc, có dấu hiệu tham nhũng gần 200 triệu đồng cho các lần đi trại từ 2012 đến 2015.

            Chúng tôi được biết việc đi trại sáng tác đều có kinh phí hội và nhà sáng tác chi, tại sao lại thanh toán công tác phí cho cá nhân? Hỏi nhiều hội viên từng đi trại ai cũng ngạc nhiên nói không có giấy công tác và không được nhận một đồng công tác phí nào. Vậy tiền công tác phí đó ai làm chứng từ thanh toán và ai nhận?


            2- Có dấu hiệu làm sai nguyên tắc về thủ tục xây dựng và tham ô trong việc sửa chữa cơ quan trên 20 triệu đồng bằng mánh lới khai tăng số lượng hạng mục công trình. Ví dụ khai tăng diện tích lát sân mấy chục m2.


             3- Dùng kinh phí hội chi tiền cho cá nhân làm thẻ nhà báo, đóng Đảng phí cho Đảng viên... Nếu đúng vậy là hoàn toàn sai quy định nguyên tắc.


            4- Có dấu hiệu tham nhũng trong việc cho thuê các quầy dịch vụ, không tổ chức đấu thầu, định giá theo giá thị trường từng thơi gian theo quy định. Không công khai minh bạch thu chi tiền cho thuê dịch vụ để hội viên biết. Dùng tiền thu quầy cho thuê của Hội để chi hàng tháng cho cán bộ nhân viên văn phòng Hội tới trên 100 triệu đồng là vô nguyên tắc.


            5- Cho phép cán bộ tuần làm việc 2 ngày vẫn trả lương 100% bằng thủ đoạn khai khống ngày công làm việc báo cáo cấp có thẩm quyền để thanh toán. Phân công bổ nhiệm trưởng phòng kiêm kế toán là vi phạm điều cấm của Luật kế toán.



            Được biết Ban thanh tra đã tiến hành thanh tra kinh tế hội ta từ đầu tháng 8-2016 đến nay đã hơn ba tháng rồi mà chưa thấy kết luận. Điều này làm chúng tôi băn khoăn: Ban thanh tra, đặc biệt ông Trưởng ban thanh tra có phải nể sợ cá nhân vi phạm mà lùng nhùng quá thời gian quy định vẫn không chịu công bố kết luận thanh tra? Hay các ông theo truyền thống “Thanh cha, thanh mẹ, thanh dì / Hễ có phong bì thì lại thanh khiu”? Các ông Chủ tịch và Phó chủ tịch toàn thấy nói thành tích tốt đẹp trong sáng, tại sao không chỉ đạo kết luận thanh tra sớm công bố cho hội viên, giữ lại niềm tin cho hội viên? Các ông trong sáng thì sợ gì công bố kết luận thanh tra? Nếu không sớm làm sáng tỏ vấn đề công khai minh bạch, chúng tôi nghĩ điều đó có thể gây ra những bất trắc trong Đại hội sắp tới như truyền thống của các kỳ đại hội đã qua... Mấy năm trước, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Bình bị truy tố vì chi tiêu sai nguyên tắc số tiền nhỏ hơn số liệu chúng tôi thống kê nêu trên chẳng phải là một bài học sao?



Thay mặt một số hội viên

Trần Mỹ Giống




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét