Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

CHUYỆN KỂ NGUYỄN KIM TRÌ (Kì 2)


Tác giả Nguyễn Kim Trì
Đã đăng:
Kì 1: http://tranmygiong.blogspot.com/2016/11/chuyen-ke-nguyen-kim-tri-ki-1.html

          2. Con gái bọ thật thà

          Vừa đi cuốc ruộng khoai về, phát hiện thấy chú bộ đội ở nhà mình cứ cưa kéo con gái bọ ở trong buồng, thực ra phía chái nhà che qua loa gọi là buồng. Bọ giật mình, nỏ biết con gái mình mắc lỗi chi với chú bộ đội. Các chú bộ đội hay có lương khô hay bị chuột ăn mất, hay chú nghi cho gái bọ lấy trộm hay ăn vụng, bọ lo lắm, nếu vậy thì ảnh hưởng tình quân dân quá. Về nằm trên võng vờ ngủ nhưng bọ vẫn quan sát chú bộ đội và con gái mình. Một lúc lâu lâu, chú bộ đội kéo con gái bọ ra ngoài nhưng nó nỏ ra, kéo mãi rồi hắn cũng phải đi, ra đến vườn cả con gái bọ và chú bộ đội nấp vào gốc cây. Bọ lo quá, đúng là con gái bọ nó có lỗi gì rồi, hẳn chắc hắn lấy trộm gì của chú bộ đội rồi. Chú bộ đội sờ vào người, đưa tay vào bên trong áo con gái bọ, chắc là khám xét. Thôi đúng rồi, chết tôi rồi, chú nghi con gái bọ lấy trộm lương khô của chú rồi, bọ lo quá, cứ khám mãi mà chả thấy gì, rồi chú ngửi mồm con gái bọ, chắc chú nghi hắn ăn nên ngửi mồm. Xong, thấy chú cười, rồi con gái bọ cũng cười, rứa là bọ mừng thôi là mừng, con gái bọ không ăn vụng lương khô của chú bộ đội, con gái bọ xưa nay hắn vẫn thật thà.


          3. Bọ cũng gác à

          Nhà Bọ Mạ lúc nào cũng có hàng tiểu đội ở, chỗ tốt nhất đều dành cho bộ đội cả. Đồ dùng trong nhà, quần áo bọ mặc hàng ngày đều do bộ đội cho bọ cả, quần áo, dầy cao cổ, dép… cho nên trông bọ chẳng khác gì bộ đội. Một lần các chú bắt được con chồn dễ nặng đến hơn 5 kg hắn đào trộm sắn ngay sau nhà. Một bữa chén ngon, lại thêm có chai rượu nữa. Cả tiểu đội và nhà bọ mạ cùng ăn vui vẻ, mọi người ít khi được uống rượu nên hôm nay đều cảm thấy say. Gần nửa đêm, thằng Bình quê Hà Tây gác, khi đổi gác thì gọi người kíp sau:
          - Dậy dậy, đến lượt mày rồi.   
          Người đổi gác bảo:
          - Bọ cũng phải gác à?
          Thằng Bình nổi cáu:
          - Bọ, bọ cái gì, ăn được thì phải gác, bọ, cho bọ cái đấm, súng dựng ở cửa kia kìa.
          Nói rồi nó chui vào màn ngủ luôn.
          Hàng ngày bọn lính tráng Bắc kỳ đùa cứ xưng với nhau là bọ, gọi nhau là bọ, hôm nay là bọ xịn nhưng thằng Bình nó nhầm. Thực ra thì bọ cũng ăn mặc như bộ đội, ăn ngon uống say rồi cũng chui luôn vào ngủ chung với bộ đội. Bị thằng Bình nó gọi, bọ lồm cồm bò dậy và đeo súng ra sân gác, không biết đổi cho ai được, gọi chú nào thì chú ấy cũng cáu gắt: “Đêm nay tao không phải phiên gác” nên bọ phải gác cho đến sáng. 

          (còn tiếp)

          Nguyễn Kim Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét