Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

THƠ VÀ THƠ PHỔ NHẠC BÙI GIA THỌ



          Bùi Gia Thọ quê quán Nam Định, cựu học sinh trường Trung học Nguyễn Khuyến (Bến Củi Tp. Nam Định). Ông tốt nghiệp khoa Toán Đại học sư phạm Hà Nội (1962). Được phong danh hiệu NHÀ GIÁO ƯU TÚ và từng là Đại biểu HĐND tỉnh Hà Nam Ninh các khóa II và III. Tác phẩm: NĂM, THÁNG & TÔI – NXB Thanh Niên, 2009.
     





MẶN MÀ PHAN THIẾT

Anh tài tên là Nếp
Đưa tôi thăm Hòn Rơm
Những cái tên mộc mạc
Đậm đà tình quê hương...

Ghé thăm trường Dục Thanh
Nơi Bác Hồ dạy học
Con cũng là giáo viên
Thương Người con muốn khóc...

Thăm tháp Pô-sha-nư
Gặp cơn mưa bất chợt
Thành quách Chăm cổ xưa
Mờ mờ qua mắt ướt

Đồi Dương ôm bờ cát
Thuyền lững lờ ra khơi
Biển xanh dài ngút ngát
Mặn lên cả cuộc đời

Đồi cát vàng óng ả
Cầu nối biển và trời
Bước đi in trên cát
Vương tình Phan Thiết ơi!


KHI TÔI SINH CON GÁI

Khi tôi sinh con gái
Trái đất khẽ chuyển mình
Một bông hồng hé mở
Xao xuyến những chồi xanh
Khi tôi sinh con gái
Nhân loại đỡ ưu phiền
Bớt đi một cây súng
Trong cuộc chiến triền miên
Khi tôi sinh con gái
Âu yếm nhìn vợ cười
Lại sẽ làm thổn thức
Trái tim của một người…

ĐI HỘI PHỦ GIẦY

Mẹ già áo đỏ vấn khăn xanh
Đội lễ dâng hương nguyện phước lành
Trẩy hội mùa xuân con chợt hiểu
Con đang già còn mẹ xuân xanh.

HỒ NÚI CỐC

Hồ trên núi Cốc em ơi
Sinh ra cho những lứa đôi hẹn hò
Cho du khách thả hồn mơ
Cho bay lên những câu hò trên mây
Nhìn em khoác áo sương bay
Anh như lạc chốn thiên thai bên hồ.

QUA HANG LUỒN
(Bích Động, Tam Cốc Ninh Bình)

Trên mây dưới nước bốn bề non
Đến cảnh bồng lai cũng phải luồn
Luồn hang uống nước bầu sữa mẹ
Giây phút hồn nhiên hóa bé con.

Bùi Gia Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét