Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

CÁC NGƯƠI VỀ ĐI



          Tiếu lâm @ Vũ Duy Chu

Nhà thơ Vũ Duy Chu
          Loài người rất kém trong việc thuần hoá nhau nên kẻ xấu, người thâm độc, tham lam còn rất nhiều. Thuần hoá nhau kém nên loài người đem các loài vật ra ví von bêu riếu, nhục mạ lẫn nhau...
          Bữa nay các con vật kéo nhau về một khu rừng họp bàn, tìm cách đệ đơn lên Ngọc Hoàng kiện con người.
          Ngọc Hoàng bèn cho quan Nội vụ Thiên đình cưỡi mây xuống tiếp “dân oan”.

          Quan Nội vụ phán:
          - Các ngươi lần lượt phát biểu nội dung kiện con người cho ta nghe. Yêu cầu nói ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề chính yếu, không có chất vấn và giải trình lòng vòng, nghe chưa?
          Chuột trình bẩm:
          - Bẩm quan, một bộ phận không nhỏ công bộc người ăn trộm, ăn cắp công quỹ nhanh như chớp. Họ ăn hàng triệu, hàng trăm triệu đô la. Đến khi các vụ việc bị đổ bể thì người bảo: Cháy nhà ra mặt chuột. Mặt loài chuột chúng con đâu có xấu xa như thế?
          Đến lượt Mèo:
          - Bẩm quan, bọn công bộc này mang tiền ăn cắp được đem xây biệt thự khủng, xe hơi khủng, nuôi và mua nhà cho bồ nhí…. Việc gái gú sao có thể gọi là chuyện mèo mỡ được cơ chứ. Mèo chúng con thỉnh thoảng mới vụng trộm được cục mỡ heo bằng cái hộp quẹt gaz là cùng, còn lũ người tham lam thì toàn tha những “cục mỡ” 50-60 kí lên… giường. Họ còn chê nhau rất tục tĩu là làm việc như dán bùa vào ‘’ấy’’... mèo.
          Quan liền phảy tay:
          - Thôi, ta biết câu này tuy tục tĩu một tí, nhưng người tốt chỉ mượn tạm cái… giới tính của các ngươi chỉ để rủa xả bọn làm ăn gian dối đó mà.….
          Trâu:
          - Bẩm, người tốt khuyên người xấu đừng làm điều xấu xa không được, thì bảo đàn gảy tai trâu? Tai bò Kobe Nhật Bản còn biết nghe nhạc Sô-panh, nên thịt chúng thơm ngon nhất thế giới cơ mà. Mỗi bát phở thịt bò Kobe hàng triệu đồng, thưa quan lớn….
          Quan Nội vụ cắt ngang:
          - Trâu im ngay! Ngươi không được làm ta phân tâm!
          Vịt liền chớp thời cơ bẩm báo:
          - Dạ, Vịt chúng con cũng bị con người mạ lị, xài xể như bác trâu đấy ạ. Họ bảo nước đổ đầu Vịt. Suốt ngày chúng con chổng mông chổng tĩ lặn hụp mò cua mò ốc dưới ao dưới ruộng, thì lông chúng con phải có tí chất keo chống thấm nước chứ ạ. Chúng con mà không đẻ trứng sòn sòn là bị lũ người vặt lông nướng mọi ngay…
          Quan Nội vụ bỗng giật mình co chân lên, đưa tay gãi sồn sột.
          Thì ra một đàn sâu bò đến chân quan khóc lóc:
          - Phận con sâu cái kiến chúng con cũng bị bêu danh. Người ta gọi bọn đục khoét công quỹ là bầy sâu là không công bằng. Chúng con mới ăn vài cái lá rau là bị đánh thuốc cho tuyệt giống. Còn người ta ăn cả xi măng, sắt thép, nhà máy, tàu bè, cầu cống mà đâu có chết. Hu… hu…

                                                ***

          Quan Nội vụ mấy ngày liền nghe tố cáo nhức tai quá, sẩm tối ngày cuối cùng quan bèn hạ giọng:
          - Nghe đây các ngươi! Ta sẽ trình Ngọc Hoàng thế này: Sẽ không xử tội những người phát ngôn CHÁY NHÀ RA MẶT CHUỘT, NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT, MÈO MỠ, DÁN BÙA ‘’ẤY’’ MÈO, ĐÀN GẨY TAI TRÂU… Phát ngôn như thế là xúc phạm loài vật các ngươi, nhưng vì người tốt khó có thể làm gì được bọn người xấu xa kia, thành ra phải nói bóng nói gió, nói cạnh nói khoé như thế để xả xì-trét. Bọn xấu nhất định sẽ bị Ngọc Hoàng trừng trị đích đáng…
          Quan tiếp:
          - Mấy ngày nay ta mải nghe các ngươi tố cáo nên quên chưa hỏi điều quan trọng nhất. Những người bị các ngươi tố cáo thuộc quốc tịch nào?
          Tất cả các loài thú đồng thanh hô vang:
          - Bẩm báo! Vấn đề nhạy cảm, vấn đề tế nhị! Không nói đâu! Không nói đâu!
          Quan Nội vụ gãi đầu:
          - Câu này ta nghe ở đâu mà quen quá nhỉ?

          Rồi quan liền gọi điện thoại cho Ngọc Hoàng xin ý kiến chỉ đạo.
          Mặt quan bỗng trắng bệch, tay chân run lẩy bẩy. Quan hít một hơi thật sâu rồi đột nhiên vỗ mặt bàn cái rầm:
          - Các ngươi về đi! Không được tụ tập gây rối trật tự công cộng…

                                                          Sài Gòn, 26.11.2013
             VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét