Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Động lực – Một cuộc thi hoàn hảo – Kinh nghiệm



Trần Mỹ Giống

                                  ĐỘNG LỰC

          Chuyện này tôi nghe ông bạn đồng môn Phạm Huy Du nguyên Trưởng khoa Tại chức Trường Đại học Văn hóa Hà Nội kể cách đây hơn hai chục năm:

          Cuộc thi bơi tự do quy mô toàn cầu diễn ra ở một nước phương Tây có bề dầy văn hóa văn minh nổi tiếng. Bên cạnh các tuyển thủ thân hình săn chắc, to lớn đại diện cho các nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi… một tuyển thủ của một nước ở rất xa bé nhỏ trông như đứa trẻ lẫn vào giữa các tuyển thủ khác.
          Cuộc thi diễn ra được hai phần ba quãng đường, tuyển thủ bé nhỏ đã rớt lại sau rất xa so với các tuyển thủ khác. Nhưng đến giai đoạn “nước rút”, bất ngờ tuyển thủ bé nhỏ lao lên như tên bắn, hai chân đạp nước mạnh như chân vịt tàu thủy, hai tay guồng như chong chóng, lần lượt vượt lên trước các tuyển thủ khác và chạm đích đầu tiên. Vừa chạm đích, nhà vô địch nhảy vội lên bờ, mặt thất sắc, mắt thất thần, mũi mồm thở hổn hển. Khán giả, các nhà báo hoan hô vang dội, ào ào vây quanh tuyển thủ vô địch. Một nhà báo hỏi:
          - Anh đã lập được một kỳ tích. Xin anh cho biết động lực để anh chiến thắng phải chăng là vì danh dự dân tộc, vì màu cờ sắc áo của đất nước anh?
          - Đ… mẹ!... Cá… Cá sấu!...

           MỘT CUỘC THI HOÀN HẢO

          Hội những người yêu thơ tỉnh tổ chức một cuộc thi sáng tác, đọc - bình thơ để khuấy động phong trào sáng tác và thưởng thức thơ. Thể lệ đại để là: Tất cả các công dân có hộ khẩu trong tỉnh đều có quyền dự thi. Mỗi thí sinh gửi dự thi từ 1 đến tối đa 5 bài thơ, bài dài không quá 30 câu. Ban giám khảo sẽ căn cứ vào số lượng lượt người đọc và bình thơ của từng bài để xếp loại trao giải cho tác giả.
          Kết quả cuộc thi được công bố:
          - Sau một tuần phát động, ban tổ chức đã nhận được 5.000 bài thơ, bài nào cũng đủ 30 câu, của 1.000 tác giả gồm đủ các thành phần trong xã hội: Công nhân, nông dân, trí thức, quan chức, nhà thơ các cấp (toàn quốc, tỉnh, huyện, làng, xóm, phường, xã…)
          - Qua ba tháng tích cực làm việc, với tinh thần vô tư công bằng chính xác, ban giám khảo đã quyết định: Trao đồng giải Nhất (không có giải nhì và các giải khác) cho 1.000 tác giả có 5 bài dự thi, mỗi bài đều có một lượt người đọc và một lời bình có cánh…
          Một bữa tiệc lớn mừng cuộc thi thành công mỹ mãn do các tác giả tự nguyện đóng góp được tổ chức ở nhà hàng sang nhất tỉnh. Ban giám khảo và các tác giả ai nấy đều hoan hỉ…
          Thật là một cuộc thi hoàn hảo!

                                KINH NGHIỆM (1)

          - Này, ngày học đại học, tớ loại giỏi, cậu trung bình. Khi tớ đi chiến trường đánh giặc thì cậu “chạy” giấy chứng nhận sức khỏe yếu nên được ở nhà công tác. Tớ chuyển ngành đến khi nghỉ hưu vẫn lẹt đẹt viên chức hạng bét. Cậu làm thế nào mà trở thành lãnh đạo quản lý đầu ngành, lương hưu chuyên viên cao cấp gấp năm lần tớ vậy?
          - À, tớ chả có kinh nghiệm gì ghê gớm đâu. Cậu biết thừa là cơ quan nào cũng bè cánh đấu đá nhau, theo bên nào cũng dở, khi bên đó thua thì mình chết theo. Tớ chả dại mà theo bên nào. Bên nào cũng lôi kéo tớ, nói xấu, hãm hại bên kia. Tớ chỉ việc vừa “Thế à?... Hừm! Hừm! Hừm!... Chà chà! Chà chà…” vừa gật gù đầy ngụ ý. Vậy là ai cũng tưởng tớ ủng hộ quan điểm của họ. Khi bỏ phiếu kín đánh giá, ai cũng bỏ phiếu cho tớ. Các quan cứ lần lượt chết, còn tớ cứ tuần tự như tiến…

 TMG










     





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét