Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

TRANG CHỦ BLOG TRANMYGIONG XIN LỖI NHÀ THƠ PHAN THÀNH MINH TRONG NGHI ÁN ĐẠO THƠ TRÊN BLOG TMG

    

           1 -  Sau khi chúng tôi đăng bài “Phan Thành Minh đạo thơ Chu Đình An?!” có đề nghị Phan Thành Minh gửi chứng cứ công bố bài “Chợ làng” của mình trước bài “Chợ làng” của Chu Đình An cho chúng tôi, chúng tôi đã nhận được ảnh chụp bài “Chợ làng” của Phan Thành Minh in ở Dak Lac nguyệt san số 78 tháng 12 – 2005 (trang 15). Chúng tôi chân thành cảm ơn nhà thơ Phan Thành Minh, và trên cơ sở các tài liệu hiện có trong tay, chúng tôi tuyên bố:
          - Chúng tôi thành thực xin lỗi nhà thơ Phan Thành Minh và bạn đọc vì chỉ căn cứ vào tài liệu mình có chưa đầy đủ đã vội cho là Phan Thành Minh đạo thơ Chu Đình An.
          - Chúng tôi đã xóa bỏ bài “Phan Thành Minh đạo thơ Chu Đình An?!” ở tất cả các trang đã đăng tải. Riêng trang thông báo này chúng tôi lưu lại chỉ để theo dõi có hệ thống, đầy đủ, chân thực diễn biến vụ việc trên blog của chúng tôi. Nếu trang blog nào đăng tải lại bài này đề nghị các trang chủ xóa bỏ.
         

          2 -  Chúng tôi nhận thấy hai bài thơ của hai tác giả nêu trên là giống nhau về cấu tứ từ đầu tới cuối, trừ hai câu giáp hai câu cuối của tác giả Phan Thành Minh mà ở bài của tác giả Chu Đình An không có. Đó là căn cứ để chúng tôi nghi ngờ có sự đạo văn ở đây.
          Nếu không có chứng cứ gì khác, thì rõ ràng tác giả Phan Thành Minh không đạo thơ Chu Đình An. Nếu vậy, phải chăng là tác giả Chu Đình An đạo thơ Phan Thành Minh?
          Riêng chủ quan chúng tôi không dám kết luận tác giả Chu Đình An đạo thơ, bởi các lí do:
          - Khoảng năm 2004 và năm 2005, chúng tôi đã đăng nhiều chùm thơ Chu Đình An, trong đó có bài “Chợ làng” trên tranmygiong blog yahoo. Nhưng hiện blog yahoo đã bị xóa bỏ do nhà mạng dừng hoạt động nên không còn chứng cứ xác định chính xác thời gian đăng bài thơ đó.
          - Chúng tôi đã liên hệ với nhà thơ Chu Đình An. Ông đưa ra cuốn sổ lưu giữ bản thảo các bài thơ sáng tác của mình hai năm 2004 – 2005 cho chúng tôi xem, trong đó có bài “Chợ làng”.

          Do đó, chúng tôi xin khép lại vụ việc tại đây.
          Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.

          Trang chủ kính báo:
TRẦN MỸ GIỐNG


PHAN THÀNH MINH ĐẠO THƠ CHU ĐÌNH AN?!

          Được một người bạn biếu cuốn tạp chí Sông Trà số 58 – 2015 của Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi, tôi mở ngẫu nhiên trang 85 có bài thơ “Chợ làng” của Phan Thành Minh. Vừa đọc hai câu đầu tôi đã nghĩ nó giống với hai câu trong bài “Chợ làng” của nhà thơ Chu Đình An, Hội viên Hội VHNT Nam Định. Đọc hết bài thì tôi không còn nghi ngờ gì nữa, Phan Thành Minh đã đạo thơ của Nhà thơ Chu Đình An, thay một vài từ (làm bài thơ dở đi nhiều), thêm hai câu, để đăng tạp chí Sông Trà.
          Tôi khẳng định Phan Thành Minh đạo thơ của nhà thơ Chu Đình An là theo những tư liệu tôi có và những điều tôi biết dưới đây:
Nhà thơ Chu Đình An đã gửi bài “Chợ làng” nhờ tôi đăng lên blog Trần Mỹ Giống từ chục năm trước, sau đó nhà thơ lại in trong một số tạp chí và tuyển thơ. Tôi cũng từng giới thiệu tập thơ “Lạc nẻo đường trăng” của nhà thơ Chu Đình An, bài “Đọc Lạc nẻo đường trăng” đăng tạp chí Văn Nhân, khen nhà thơ có cách dùng từ hay như “Nêm câu chào hỏi”... trong bài “Chợ làng”... Tôi cũng đưa bài giới thiệu này in trong cuốn “Nói chuyện giới thiệu sách” (Thư viện tỉnh Nam Định xuất bản năm 2012)...
Trong cuốn “Lạc nẻo đường trăng” của nhà thơ Chu Đình An do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản tháng 1 năm 2011 (Giấy phép xuất bản năm 2010) cũng có bài “Chợ làng”.
Tôi thiết nghĩ, khỏi cần chứng minh phân tích, vì những điều ai cũng rõ. Vậy tôi chỉ chụp hai bài thơ của hai tác giả để bạn đọc thực chứng.
Nếu Phan Thành Minh có căn cứ công bố bài thơ trước bài của nhà thơ Chu Đình An thì hãy trưng ra cho bạn đọc biết. Nếu Phan Thành Minh làm được điều đó, tôi sẵn sàng xin lỗi công khai và gỡ bỏ bài viết này. Còn nếu không, chúng tôi vẫn khẳng định Phan Thành Minh đạo thơ.
Kính gửi ông Tổng biên tập và Ban biên tập tạp chí Sông Trà cùng lãnh đạo Hội VHNT Quảng Ngãi biết sự việc và mong các ông bà có ý kiến về vụ này.

Trần Mỹ Giống.

Đây là bài “Chợ làng” của Phan Thành Minh in tạp chí Sông Trà:



Còn đây là bài “Chợ làng” của nhà thơ Chu Đình An in trong cuốn “Lạc nẻo đường trăng”, Nxb Hội Nhà văn, 2011:




 




Và đây là Tạp chí Văn Nhân số 58 - 2008 đã công bố bài Chợ làng của tác giả Chu Đình An




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét