Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Sách mới: Họ là những người lính Quảng Trị



            Trang chủ nhận được sách tặng của tác giả Nguyễn Văn Hợi, cuốn:

             HỌ LÀ NHỮNG NGƯỜI LÍNH QUẢNG TRỊ: Ghi chép thời chiến / Nguyễn Văn Hợi. – H.: Quân đội nhân dân, 2016. – 123 tr. : Nhiều ảnh minh họa ; 19 cm.


            Tác giả Nguyễn Văn Hợi là cựu chiến binh một thời chiến đấu oanh liệt trong đội hình tiểu đoàn độc lập K3 Tam Đảo nổi tiếng trong chiến dịch Khe Sanh 1968 và bảo vệ thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm máu lửa năm 1972. Ngày ấy anh là trợ lý quân lực tiểu đoàn nên có điều kiện nắm vững tình hình quân số, trang bị vũ khí, những trận đánh và sự kiện của đơn vị...

            Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã ấn hành cuốn Nhật ký Nguyễn Văn Hợi hiện lưu tại Bảo tàng Quân đội cùng với Nhật ký Đăng Thùy Trâm, Nhật ký Nguyễn Văn Thạc.
            Lần này Nhà xuất bản Quân đội nhân dân lại cho ra mắt cuốn sách ghi chép tư liệu thời chống Mỹ cứu nước của anh. Anh đề là ghi chép tư liệu, nhưng thực sự nội dung gắn kết các sự kiện trong sách chính là một cuốn hồi ký chân thực giàu chất văn của người thương binh, chiến sĩ trực tiếp bảo vệ thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm máu lửa năm 1982 Nguyễn Văn Hợi.
            Cuốn sách tái hiện những gương mặt chiến sĩ, phần lớn quê ở Vĩnh Phú nhập ngũ và trải qua quá trình chiến đấu hy sinh anh dũng trong chiến dịch Khe Sanh và 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị một cách hết sức chân thực, chính xác và sinh động. Qua ghi chép của anh, chân dung từng đồng đội như hiện lên trước mắt người đọc bằng xương bằng thịt... Sách cung cấp cho bạn đọc nhiều tư liệu lịch sử cụ thể về đơn vị K3 Tam Đảo trong những năm tháng chiến đấu ở Quảng Trị 1968 - 1972.
            Hiện gia đình anh sống cuối đường Trường Chinh, đầu đường Thái Bình thành phố Nam Định, cách nhà tôi nửa cây số. Tôi đến thăm anh, cùng ôn lại những ngày tháng hào hùng máu lửa 1972 ở mặt trận Quảng Trị và tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh nằm lại chiến trường. Tính anh thẳng như ruột ngựa, đúng chất lính chiến trường. Anh là một trong số đếm trên đầu ngón tay những người còn sống sót trong 81 ngày đêm trực tiếp bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Anh thuộc làu những tên đơn vị trực tiếp bảo vệ thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm huyền thoại ấy. Có một vị tướng một lần ba hoa nói mình chỉ huy chiến đấu bảo vệ thành cổ, không ngờ trong số người nghe có anh, bị anh bóc mẽ rằng đơn vị của vị tướng thời đó không hề được giao nhiệm vụ bảo vệ thành cổ, và thời đó vị tướng cũng chỉ là một anh hạ sĩ tiểu đội trưởng mà thôi... Lần đầu đến thăm anh, họa sĩ Đặng Nam giới thiệu tôi: “Anh Giống cũng là chiến sĩ bảo vệ thành cổ Quảng Trị đấy”. Anh hỏi tôi: “Anh ở đơn vị nào?” Tôi nói: “Trung đoàn 101 sư đoàn 325”. Anh choảng liền: “Trung đoàn 101 có vào thành đâu. Sư 325 chỉ có Trung đoàn 195 là trực tiếp chiến đấu trong thành. Quân sinh viên vô cùng dũng cảm. Tôi rất phục”. Tôi cười đồng tình với anh: “Anh nói đúng. Tôi cũng là sinh viên, nhưng chiến đấu ở vòng cung Thạch Hãn, đánh Chi Bưu, Ái Tử và giữ chốt An Tiêm... chi viện các anh bảo vệ thành. Sau đó thì tham gia trận bảo vệ Cửa Việt...”.
            Đã hơn bốn chục năm nay anh vẫn đau đáu với những chuyến đi tìm hài cốt đồng đội, thăm người sống, động viên các gia đình liệt sĩ của đơn vị K3 Tam Đảo. Anh hay nhắc lại một cách tự hào lời của chính trị viên tiểu đoàn K3: “K3 Tam Đảo còn thì thành cổ Quảng Trị còn”. Anh thông báo cho chúng tôi rằng cuốn “Họ là những người lính Quảng Trị” của anh đang được Xưởng phim Quân đội chuyển thể kịch bản dựng phim tài liệu tái hiện một thời Quảng Trị của đơn vị anh.
            Đọc ghi chép của anh về đồng đội anh, tôi vô cùng xúc động. Những người lính từng chiến đấu ở Quảng Trị thời chống Mỹ đọc tác phẩm sẽ thấy hình ảnh của mình trong đó. Thế hệ trẻ càng nên đọc để biết cha anh đã sống và chiến đấu như thế nào... Ghi chép của Nguyễn Văn Hợi nhắc chúng ta đừng quên lãng những người lính đã đổ máu xương và những liệt sĩ anh hùng...
            Cảm ơn đồng đội Nguyễn Văn Hợi tặng sách và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
            
TMG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét