Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Sách mới: HOÀNG HÔN MÂY TRẮNG



            Trang chủ mới nhận được sách do nhà thơ Vũ Thị Thúy Nga gửi biếu


            HOÀNG HÔN MÂY TRẮNG:  Thơ tình / Phạm Hữu Xuân (Kinh Bắc), Vũ Thị Thúy Nga (Mây Tây). – H.: Hội nhà văn, 2016. -  163 tr. ; 19 cm.

            Tập thơ tập hợp những câu thơ, những bài thơ đối đáp nhau của hai tác giả Kinh Bắc Phạm Hữu Xuân và Mây Tây Nguyễn Thị Thúy Nga.

            - Phạm Hữu Xuân bút danh Kinh Bắc, sinh 1938, quê Lai Hạ, Lương Tài, Bắc Ninh, hiện sống tại tổ 9 khu 5 phường Hà Tu thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Điện thoại: 0949253684. Phạm Hữu Xuân đã xuất bản các tập: Vạt nắng cuối chiều (Hội nhà văn 2012), Đường đời (Hội nhà văn 2008). Ông cũng được nhận giải thưởng loại Q Giải thơ Lê Thánh Tông (Quảng Ninh 2008),  Giải Ba thơ Đường luật Việt nam (2009).


            - Vũ Thị Thúy Nga bút danh Mây Tây, sinh 1948, quê huyện Nam Trực tỉnh Nam Định, sống tại Tiên Hào xã Vĩnh Hào huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định.  Điện thoại: 01234146377.  Tác phẩm đã xuất bản: Tình và thơ (Văn hóa thông tin, 2011), Đường chúng tôi đi : Ký (Thanh niên, 2015).
           
            Điều đặc biệt về sự ra đời tập thơ là hai tác giả chưa từng quen nhau, chỉ liên hệ với nhau qua tin nhắn bằng thơ trên điện thoại di động, rồi tập hợp các tin nhắn mà in thành tập... như lời tự bạch của họ:

                                            VÀI LỜI TỰ BẠCH

Kinh Bắc Phạm Hữu Xuân
            Thông qua thơ in ở các tạp chí, tập san, chúng tôi được biết thơ và thông tin cá nhân của nhau. Việc nhắn tin bằng thơ tình ban đầu chỉ là trò nghịch ngợm và có ý thử tài nhau mà thôi. Qua quá trình trao đổi, chúng tôi mới biết là đã cùng nhau chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khu vực sông Gianh, Quảng Bình trong những năm 60 của thế kỷ trước, thời kỳ còn xưng hô chú – cháu (hơn kém nhau 10 tuổi). Sau đó, người thì bị thương rồi được cử đi đại học, người thì được cử đi nhiều địa bàn chiến đấu khác nhau nên không có liên hệ gì nữa, đồng thời tưởng cả hai đã hy sinh. Tính ra đã gần 48 năm chúng tôi mới biết nhau là vẫn còn sống và cái khiếu văn nghệ hò vè vẫn còn giữ được. Thế là tình bạn chiến đấu xưa trỗi dậy và tính cách vô tư, sôi nổi, tinh nghịch cũng được dịp bùng phát.
Mây Tây Vũ Thị Thúy Nga
            Do tuổi cao và nhiều lý do khác nhau mà không tìm gặp được nhau nên phải chăng vì lẽ đó mà nỗi nhớ, kỷ niệm xưa càng thêm khắc khoải “em là hạt cát nhỏ nhoi/ nhớ nhung là bãi sa bồi mênh mông”. Vì vậy chúng tôi hẹn với nhau rằng sẽ sống lại thời kỳ tuổi trẻ để giúp đỡ nhau trong cuộc sống có nhiều trắc trở của mỗi người. Có lẽ đó cũng là truyền thống, bản chất tốt đẹp của những người đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong tin nhắn có những tin tình tứ như thời xuân xanh. Có những tin trêu đùa, châm chọc nhau cũng xuất phát từ ý tưởng đó.
            Việc xin phép in ấn, chúng tôi cứ ngập ngừng mãi vì ở cái tuổi gần đất xa trời mà vẫn còn làm thơ tình nó cứ ngồ ngộ thế nào ấy. Tuy nhiên được sự động viên của các bạn thơ, chúng tôi cùng nhau xin phép ấn hành rộng rãi các tin vui vui để chia sẻ cùng các bạn gần xa, đồng thời cũng là ghi dấu ấn một thời làm mới thơ của chính mình, thực hiện ước mơ “trở về cái thuở bình minh/ con tim thánh thiện, chữ tình vô biên”.

                                                            KINH BẮC – MÂY TÂY

            Sau phần thơ tin nhắn trao đổi của Kinh Bác và Mây Tây còn có mọt số bài thơ của bạn bè và những bài cảm nhận về thơ tin nhắn của hai tác giả như bài “Cảm nhận tình trong thơ Hoàng hôn mây trắng” của Võ Giáp, “Cảm nhận tình Hoang hôn mây trắng” của Võ Thị Thanh Thống, “Hé mở tập tin nhắn của hai người lính già” của Nguyễn Thanh Nga, “Hoàng hôn mây trắng” của Lê Vĩnh Luân.
            Mặc dù chỉ là những tin nhắn viết thành thơ rất riêng tư của hai người cựu binh già, mang tính thời sự... nhưng cũng rất giàu chất thơ, nghệ thuật thơ khá chắc tay, bộc lộ tình cảm chân thành, sâu sắc với người, với đời của tác giả.
            Chẳng hạn Mây Tây giới thiệu nghề nghiệp bác sĩ của mình, như cái hồi còn là lính nghịch và tếu, mà hóm:
            Em đây không phải ngạch nhà thơ
            Nghề chính của em chỉ gõ sờ
            Áp ngực cầm tay cho thỏa thích
            Ngoài đời bè bạn vẫn hằng mơ
            Những câu thơ hay, dí dỏm như thế nhan nhản trong tập, xin để bạn đọc tự khám phá tăng phần thú vị.

            Cảm ơn tác giả Mây Tây Vũ Thị Thúy Nga tặng sách và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc

1 nhận xét:

  1. Văn Cường họa thơ của thi hữu trong thi phẩm Hoàng Hôn Mây Trắng của đồng tác giả Phạm Vũ Xuân và Vũ Thị Thúy Nga

    Bài xướng: XUÂN (234)

    Mây Tây

    Xuân ơi xuân đến tự bao giờ
    Xuân hứa ươm trồng những ước mơ
    Xuân hẹn năm canh lòng vẫn đợi
    Xuân thề sáu khắc dạ luôn chờ
    Xuân qua thất thập choai choai trống
    Xuân tới bát tuần nghé nghé tơ
    Xuân vác tình chay đi khắp chốn
    Xuân mừng tấp tểnh gặp Nàng Thơ.

    Bài họa: NGUYỆT

    Văn Cường

    Nguyệt lặn Nguyệt trôi mãi đến giờ
    Nguyệt hoài xuân khứ đã hằng mơ
    Nguyệt chong tối hạ đầy thương nhớ
    Nguyệt thức đêm đông khuyết đợi chờ
    Nguyệt hạn mây quầng khô nhịp thở
    Nguyệt mưa mây tán ướt đường tơ
    Nguyệt vui gặp gỡ duyên kỳ ngộ
    Nguyệt trải lòng mình dệt tứ thơ.

    30/9/2016

    Trả lờiXóa