Chử Văn Long
Tình
cờ tôi đọc bài viết của tác giả Vũ Thị Hương Mai trên trang blog Thạch Đà về
cuộc “chuyện trò” của anh Phạm Khang với anh Nguyễn Quý Mậu về bình bán thơ
trên mạng đã kéo cả tên tôi vào mục đích chê bài thơ Bạn Quan của Đặng Xuân
Xuyến là “Bài thơ
toàn ý của người xưa. Thời thơ mới. Cũ lắm. Nhạt lắm. Cảnh ấy đâu sống động ở
thời @ Quý ơi.”. Chê khen bài thơ đã đưa lên mạng tùy quyền từng người nhưng
giá anh Phạm Khang phân tích, dẫn luận cho người khác thấy được đâu là ý của
người xưa, đâu là cũ, là nhạt... còn đưa ra những nhận định chẳng ai rõ ý như
thế là ác tâm, nói lấy được.
Tôi
định bỏ qua, bởi gần sấp sỉ năm mươi năm cầm bút làm thơ, tôi đã chứng kiến bao
nhiêu người từng đã hùng biện, đánh giá nhận xét, cho mình được nhân danh để
kết tội văn này bồi bút, văn kia phản động, cuối cùng hay dở, đúng sai không
thuộc về ai lớn tiếng, to lời (Mời xem: /vai-loi-voi-ong-nha-tho-pham-khang-tac.html).
Bài thơ thì của Đặng Xuân Xuyến, cách cảm nhận thì của mỗi người đọc, dù tôi có
cái thẻ nhà văn mấy chục năm có lẻ nó vẫn không thể đảm bảo cho thơ tôi tồn
tại, nếu thơ tôi không sống được cùng bạn đọc hôm nay hoặc mai sau, huống hồ
tôi khen hoặc chê thơ Đặng Xuân Xuyến hoặc thơ người khác. “Yêu nhau cau sáu bổ ba /
Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười”, vì thơ không phải là cau, nên thơ hay hay
dở nó mãi chỉ nguyên có giá trị là vậy, làm gì anh Phạm Khang, hôm nay tôi mới
biết tên, đã biết gì về tôi mà dám hạ những lời như đinh đóng cột: “Chử Văn Long là chúa nịnh
Quý ạ! Đừng cả tin.” Một nhà thơ gần 50 năm cầm bút tôi chưa được nghe ai
nói lời này. Vậy Phạm Khang lấy gì để tự tin mình có quyền làm vậy? Vì lẽ này, tôi
gọi điện cho Đặng Xuân Xuyến để tìm hiểu về 2 anh, thì ra Phạm Khang còn trẻ,
làm việc ở Nhà xuất bản Thanh Hóa, nơi mà trước kia Đặng Xuân Xuyến hay vào làm
việc với sếp của Phạm Khang. Chuyện không ưa nhau trong công việc là lẽ thường,
hà cớ gì lại lên mạng, cố tình nói những lời ác tâm để hạ nhục nhau như thế.
Thuở ấy tôi in thơ cũng nhờ Đặng Xuân Xuyến bán và anh bao giờ cũng lấy phần
trăm cao hơn hẳn nơi khác. Anh nói phải chi phí cho hoạt động kinh doanh như:
thuế, lương nhân viên, cắt phần trăm cho khách,... nên “chuyện nào ra chuyện nấy,
quý chú nhưng cháu không thể bù lỗ việc bán sách giúp chú được.”. Và anh
bao giờ cũng bán được nhiều gấp mấy lần nơi khác nên tuy có hơi buồn nhưng vẫn
thích nhờ Xuyến bán. Giờ chơi thơ cùng nhau, mỗi lần nhớ chuyện cũ chỉ thấy vui
vui: Rằng cái anh chàng sống bằng lợi nhuận ngang ngửa được với phát hành sách
quốc doanh, bây giờ lại phải tập dần coi thường cái túi tiền vẫn reo vui xủng
xoảng để mua lấy những cơn buồn không biết do đâu và cũng không thể dùng tiền
mua được.
Tôi
bình bài thơ Bạn
Quan (mời xem: /oc-bai-tho-ban-quan-cua-ang-xuan-xuyen.html)
vì vô tình đọc bài thơ Bạn Quan của Đặng Xuân
Xuyến trên báo mạng, điện cho Xuyến, thật lòng khen bài thơ hay. Xuyến cười bảo
tôi: Chú thấy hay thì chú viết tặng
Bạn Quan vài dòng đi. Quen biết Xuyến đã hơn
19 năm, trà dư tửu hậu cùng nhau cũng nhiều, biết Xuyến không thích người khác
khen xã giao, khen không đúng nên khi bình thơ Xuyến tôi đã kiệm lời. Vì thế mà
nhà thơ Nguyễn Đăng Hành mới phàn nàn tôi mượn chuyện bình thơ để nói chuyện xã
hội mà không bình hết cái hay của bài thơ Bạn Quan. Vậy anh Phạm
Khang hãy chỉ rõ bài thơ Bạn Quan đã mượn ý người
xưa và cũ, nhạt thế nào? Tôi nịnh Đặng Xuân Xuyến ở điểm nào để bạn đọc cùng
nghe.
Nếu
đoạn trích trong bài của chị Vũ Thị Hương Mai:
“Hình như đã có một cái vong
của một nhà thơ từ kiếp trước không thành danh nhập vào Phạm Khang khiến anh ăn
không ngon, ngủ không yên vì thơ, một ngày mà không có ai để chia sẻ thơ thì
máu đọng tím bầm trong cổ họng. Nhiều khi đọc thơ cho kẻ ngoại đạo nghe thì bị
nó gọi là ông hâm. Thế mới khổ!
Chính cái vong thơ ấy đã thôi
thúc Phạm Khang nghĩ ra “trăm mưu nghìn kế” cách tân thơ của chính mình, những
câu thơ thoát xác, lìa hồn bây vút lên không trung rồi rơi tõm xuống, đọng lại
thành một chất hữu cơ cho một nhành hoa đỏ thắm nở bung ra. Một quy trình của
tạo hóa khiến dù Phạm Khang có biến thành Tôn Ngộ Không thì vẫn cứ không thoát
khỏi cội nguồn, gốc gác, đó là hiệp sĩ “nhà quê” cầm long đao bằng cành trúc đi
dép mo, lướt trên bờ ruộng giao chiến với con nghé con còn mùi sữa mẹ. Con nghé
đứng nghếch mõm lên trời cao, ỉa một bãi cứt non đầu đời bốc khói. Không còn
bất cứ sức mạnh nào hơn cứt được nữa, con nghé đã thắng, và trở thành bạn
của nhà thơ vì nó cảm nhận được nhà thơ là đồng loại”.
cho là những nét điển hình
mà Lê Tự phác họa chân dung của Phạm Khang thì tôi xin được nhìn từ xa “Kính
nhi viễn chi”. Bởi Trời sinh mỗi người một tính, thuở tôi đến với thơ đời trong
trẻo lắm. Nên giờ có thể phải sống giữa khói bụi, sự ô nhiễm trùm phủ đó đây,
tôi vẫn không thôi những mơ ước trong lành… Làm thơ, đàm đạo thơ là đi tìm nét
tri âm đồng điệu, khác với cuộc sống ngoài kia là thắng thua, giành giật... Tài
năng đến đâu cũng không dễ định đoạt dở hay giữa lúc ngôi đền thiêng thi ca
không còn nữa thánh thần, huống chi là người mà gần 50 năm làm thơ, hôm nay đọc
bài của chị Vũ Thị Hương Mai tôi mới biết anh Phạm Khang cũng làm thơ. Liệu nhà
thơ trên mạng Phạm Khang có cảm giác này, ta chưa gặp nhau bao giờ, chả có gì
liên quan là vậy, đã nói về nhau bằng những lời nói để người được nghe không
vui thì làm thơ để làm gì giữa cuộc sống “thơ rẻ hơn bèo” ở chính qua cách sinh
hoạt bình bán của chúng ta đã góp phần hạ giá thơ mà nhiều khi chính ta không
để ý. Nói điều này, từ quan niệm một đời làm thơ của mình, tôi không dám nghĩ
đem kinh nghiệm mình làm mẫu mực. Và tôi chỉ tâm niệm hãy làm những câu thơ
theo nỗi thao thức của lòng, đến tay ai người định liệu chê khen đều được. Đến
cả cái tên cha mẹ đặt cho là Chử Văn Long, dòng họ của Chử Đồng Tử nghèo nhất
nước Việt Nam tôi vẫn để nguyên dưới mỗi bài thơ gửi đi, như sự tri ân công đức
sinh thành của cha mẹ.
Để
kết thúc chút tâm sự, giấy ngắn tình dài. Tôi xin gửi tới 2 anh Phạm Khang và
Nguyễn Quý Mậu bài thơ tôi viết gần đây như một tâm sự bằng thơ cùng nhau không
mong gì khen chê ở 2 anh. Giữa ngàn vạn người làm thơ hiện nay, bài thơ của tôi
chỉ như hạt muối thả bể, không mong mặn hơn nhưng không bao giờ làm cuộc sống
nhạt đi.
NGHĨ VỀ ĐẤT NƯỚC BUỒN
VUI
Mỗi khi nghĩ về đất nước, buồn,
vui…
Anh cứ thấy như mình đang mắc lỗi
Trước trang giấy anh chưa từng gian
dối
Chưa từng tụng ca những xu nịnh thấp
hèn
Nhưng đã ngây thơ đem đặt niềm tin
Vào những thứ ngây thơ cùng gian dối
Thời gian trôi qua, đắng cay thêm
tuổi
Mới nhận ra sự sống đã muôn đời
Hết giặc giã thương đau lại kẻ khóc,
người cười
Bao khát vọng công bằng từng đổ vỡ
Bao mơ ước tương lai thành nhăng nhố
Chỉ tình người còn lại giữa bon
chen
Phải có ánh mắt thật trong, tấm lòng
rộng mở
Biết tha thứ lỗi lầm, biết nhìn ra
thật giả
Mác rượu quý nhiều khi đóng chai nước
lã
Kẻ rao giảng tình người lại thành
lũ bất nhân
Biết tin vào đâu, kể cả thánh thần
Thường lấp bóng cho tà ma, quỉ ám,
Chỉ còn những câu thơ an ủi anh
Thơ đã thành trò chơi mua bán
Không chia xẻ cùng ai, không đau
xót vì ai
Thà xé phăng đi cho chó gặm, rác
vùi
Thơ như nắm xương khô
Thơ nhờ nhờ xác ướp
Nói như vậy các nhà thơ sẽ nhìn
anh căm ghét
Còn hơn lời khen cách tân, đổi mới
không hồn
Câu chữ tối mù, ngôn từ vặn vẹo
Trong khi ngoài kia những cánh đồng
khô héo
Những dòng sông cạn kiệt từ lâu
Biển đang chết như một niềm oan khuất
Rừng tan hoang treo tai họa trên đầu…
Anh đứng ở chỗ nào mà nhân danh Tổ
quốc
Nhân danh nhân dân vĩ đại với anh
hùng
Nhìn đoàn người lìa quê xa xứ
Đi gồng thuê gánh mướn khắp Tây,
Đông
Ai không thấy bùi ngùi thao thiết
Kiếp gánh mướn làm thuê mà là chủ
núi sông?
.
Có lẽ anh đã trách nhầm thơ
Khi lắng lại lòng mình bao cảnh đời
tan nát:
Con từ bỏ mẹ cha, chồng vợ dối
gian nhau,
Anh em chia lìa, bạn bầu lừa gạt…
Kẻ quyền bính thì lừa dân hại nước
Cuộc sống trong lành thơ mộng có
còn đâu!
*.
Hà Nội, ngày 15 tháng 03 năm 2017
Nhà thơ CHỬ VĂN LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc,
Thanh Trì, Hà Nội.
Điện thoại: 0165.881.82.63
Email: haicv08@gmail.com
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaThịt chó chấm mắm tôm là đặc sản nhưng cũng có người chê vì họ không biết thưởng thức thì đành kệ họ vậy !!!
XóaKHÔNG ĐÁNG BẬN TÂM VỚI NHỮNG LỜI CHÊ BAI SAI SỰ THẬT. VÌ NGAY CẢ NGUYỄN DU CÒN BỊ TỰ ĐỨC CHÊ LÀ MẮC TỘI KHI QUÂN KHI VIẾT: "DỌC NGANG NÀO BIẾT TRÊN ĐẦU CÓ AI" CƠ MÀ !!!
Trả lờiXóaTrả lờiXóa