Chàng trai
ấy là người mà tôi đã viết trong bài KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI TRONG THƠ
ĐẶNG XUÂN XUYẾN. Giờ thiều quang chín chục của mùa Xuân năm 2017 cũng đã ngoài
sáu mươi, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến cũng đã ngoài năm mươi, vẫn miệt mài biên tập
trang Đặng Xuân Xuyến, vẫn say mê làm thơ, vẫn nghiên cứu Tử vi lý số và vẫn
vui chơi Facebook, nhưng chàng trai trong thơ của họ Đặng, một chàng trai đã
nửa đời “ngậm trái bồ hòn” của một nghĩa vợ tình chồng tan vỡ thì tôi thực
không biết bây giờ ra sao?
May thay,
tôi vừa băn khoăn tự hỏi thế thì nhận được ngay câu trả lời. Ấy là chùm thơ
tình mới nhất của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến liên tiếp đăng trên mạng trong
tiết xuân này, và qua đó, tôi thấy được tâm tư tình cảm của người mà tôi đã sẻ
chia khối tình lận đận trong bài đã viết.
Nếu những
năm trước, chàng trai ấy mỗi khi tự đối diện với mình, chàng đã nhận ra sự ngu
ngơ của mình về một duyên tình chồng vợ đã đổ vỡ:
Người đi vá
víu nụ cười
Tôi hong tơ
ướt cũng mười năm nay
Khật khừ say
tỉnh tỉnh say
Cứ ngu ngơ
đợi heo may trái mùa
Thì bây giờ,
xem ra cái ngu ngơ ấy vẫn còn chưa dứt:
Chiều tàn
bước thấp bước cao
Đêm mơ hái
được chòm sao lưng trời.
.
Niềm vui
đến chỉ nửa
vời
Ngẩn ngơ chi
sợi tơ trời,
bỏ đi.
(Hoang Mơ)
Nếu như Ngày
lễ Tình yêu năm ngoái, chàng trai ấy đã nếm trải vị đắng cay của cảnh chăn đơn
gối lẻ trong đêm khuya:
Đêm rũ
xuống. Ngằn ngặt niềm yêu đắng
Chăn gối đơn
rệu rạo đêm trường
Ta rụt rè
ngóng gió muôn phương
Mà ứa lệ. Mà
bẽ bàng cay đắng...
Thì Valenti
năm nay, niềm đắng cay ấy vẫn còn nguyên vị:
Lại
valentine
Lẻ người
Lẻ chăn
Lẻ gối.
Tuy vẫn còn
ngu ngơ, vẫn còn hoang mơ, vẫn còn thấy trong lòng nặng trái đắng cay đơn lẻ
nhưng xem ra chàng trai ấy cũng đã có nhiều đổi khác trong tâm tư tình cảm.
Nếu mấy năm
trước, được nhiều cô gái khác yêu thương nhưng chàng trai ấy đã không dám hôn
nhân lần nữa vì cảm thấy mình đã chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa
sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã cảm
thấy chán cái vị yêu đương mới:
Ta bỗng chán
vị yêu nhạt thếch
Xộc xệch
tình
Lếch thếch
tiếng yêu.
Thì năm nay,
cái sự chán vị yêu nhạt thếch ấy dường như đã tan biến khiến trái tim chàng đã
biết say mê rung động trước một vẻ đẹp thiếu nữ:
Ô kìa người
ngọc giữa sớm mai
Áo xiêm trễ
nải chả chịu cài
Ngực nõn
phập phồng ru hồn gió
Bồng đảo in
hồng trong mắt ai.
(Thiếu nữ)
Bài thơ tứ
tuyệt với bức tranh một thiếu nữ đẹp giữa cảnh sớm mai của mùa Xuân đã khiến
nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm phải tốn công gõ phím với cả ngàn chữ bình luận rất
xác đáng: “Bài thơ cho tâm hồn thư giãn, quên hết những bất trắc âu lo
trong cõi tục trần, bài thơ như bức tranh không phải để ngắm bằng mắt mà ngắm
bằng hồn. Ru hồn trong từng câu chữ và từng câu chữ hiện lên bóng hình của
người đẹp - người ngọc”.
Người ngọc -
Thiếu nữ đã là nguồn cảm hứng bất tận muôn đời của các thi sĩ văn nhân, vì vậy
thơ Đông thơ Tây đã có cả ngàn bài tuyệt tác ca ngợi vẻ xinh đẹp của thiếu nữ.
Nhưng ở Á Đông, do những hủ tục bất nhân, những tập quán ti tiện, xem thường vai
trò của người phụ nữ trong xã hội cũ, thơ ca có phần dè dặt khi tôn vinh vẻ đẹp
đó. Ba nhà thơ Đường trứ danh của Trung Quốc như Lý Bạch, Bạch Cư Dị, Vương
Xương Linh, trước vẻ đẹp của các cô gái hái sen đã không ai bảo ai mà cùng
phóng bút viết nên mấy khúc ca diễm tình cùng chung một tên là Thái liên
khúc (Khúc hát hái sen).
Đây là cô
gái trong Khúc hát hái sen của Bạch cư Dị: Một thiếu nữ xinh tươi
duyên dáng chèo chiếc thuyền nhỏ giữa một đầm sen để hái hoa và vô tình
thấy chàng trai đang đắm đuối nhìn mình, người thiếu nữ thẹn thùng, muốn nói
chẳng nên lời, để đến nỗi đánh rơi chiếc trâm cài đầu xuống đáy ao lúc nào
chẳng hay:
Sóng đưa lá,
gió rung hoa
Đầm sen
thuyền nhỏ lướt qua thấy chàng
Cúi đầu
thẹn, chẳng nói năng
Ao sâu rơi
xuống chiếc trâm cài đầu
Thái Liên
Khúc (Bạch Cư Dị-Hải Đà dịch)
Đây là cô
gái trong Khúc hát hái sen của Lý Bạch: Một khuôn mặt đẹp như
hoa, hồn nhiên, nhí nhảnh, ngây thơ bên ngòi Nhược Da, dưới bầu trời cao rộng,
trời xanh nước biếc, nắng hồng, hoa trắng giao hòa tạo ra một vẻ đẹp thanh tao
huyền ảo:
Có cô con
gái nhà ai,
Hái sen,
chơi ở bên ngòi Nhược Da.
Mặt hoa cười
cách đoá hoa,
Cùng ai nói
nói mặn mà thêm xinh.
Áo quần mặc
mới sáng tinh,
Nắng soi đáy
nước rung rinh bóng lồng.
Thơm thơ vạt
áo gió tung,
Bay lên phấp
phới trong không ngạt ngào.
Thái liên
khúc (Lý Bạch-Tản Đà dịch)
Và đây là cô
gái trong Khúc hát hái sen của Vương Xương Linh: Màu quần
lụa của cô gái lẫn một màu giữa rừng lá sen xanh thắm chập chùng, mặt nàng tươi
như hoa thắm khó mà thấy, bỗng đâu một tiếng hát khe khẽ ngân vang mới biết có
bóng người:
Lá sen quần
lụa một màu,
Mặt tươi hoa
thắm như nhau mặn nồng.
Dưới ao trà
trộn khôn trông,
Nghe ca mới
biết là trong có người.
Thái liên
khúc (Vương Xương Linh - Trần Trọng Kim dịch)
Ba bức tranh
thiếu nữ hái sen với những nét vẽ khác nhau đều tuyệt đẹp. Nhưng vẻ đẹp thiếu
nữ đó chỉ thuần khiết là một vẻ đẹp thanh xuân trong trắng tựa hoa sen.
Ở ta, mới
cách nay vài chục năm, người đọc cũng chỉ thấy trong thơ hình ảnh những thiếu
nữ đẹp ngây thơ trong sáng như người thiếu nữ bên hồ Xuân trong thơ mới của Thế
Lữ:
Trên vừng
trán ngây thơ, trong sáng,
Vẩn vơ qua
một áng hương buồn.
Giây lâu cô
vẫn như còn
Lâng lâng
trông gửi tâm hồn lên cao.
Mà không thể
thấy được một bức tranh thiếu nữ nào với vẻ đẹp phồn thực của những áo xiêm trễ
nải, ngực nõn, bồng đảo đầy quyến rũ như thiếu nữ trong bài thơ của Đặng Xuân
Xuyến.
Một bài thơ
Đường được coi là sexy nhất trong lịch sử văn học Trung Hoa là bài “Thanh
Bình điệu” do Đường Minh Hoàng đã lệnh cho Lý Bạch làm để ca ngợi Dương quý
phi. Dương qúy phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con trai Đường Minh Hoàng, bị
vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính đã khiến con nuôi Đường
Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục tình này nên đã làm loạn,
gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó. Nhưng dưới ngọn bút tài hoa của
Lý Bạch, vẻ đẹp viên mãn và gợi dục của Dương Quý Phi sau một đêm làm tình với
nhà vua cũng chỉ như một đóa nhánh hồng tươi ướt đẫm sương:
Một nhánh
hồng tươi, móc đọng sương,
Mây mưa Vu
giúp uổng sầu thương
Và hình ảnh
sexy của Dương quý phi cũng chỉ được diễn tả trong hai câu thơ trác tuyệt
này:
Mặt tưởng là
hoa, áo ngỡ mây,
Hiên sương
phơ phất gió xuân bay
Không
phải là vẻ đẹp kiêu sa ngồn ngộn của xác thịt như bộ ngực hay đôi vú mà chỉ là
một vẻ đẹp mờ ảo như mây như sương như gió.
Vậy mà,
câu “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” được xếp vào hàng câu thơ
gợi dục nhất của cả ngàn năm nay. Câu thơ này, mới hơn một năm trước đây đã
khiến một vị anh hùng lao động của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
bị ném đá tơi bời khi người anh hùng đã trăm tuổi này, GS VŨ KHIÊU lấy nguyên
vẹn câu thơ tả dâm phụ đó làm câu đối: "Trí như bạch tuyết tâm như ngọc
- Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” để tặng cho hoa hậu Kỳ Duyên, một
cô gái chưa chồng chỉ nhỉnh hơn chắt nội gái của cụ Quốc sư có vài
tuổi.
Giờ đem đặt
câu thơ Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây được coi là câu thơ sexy hết mực
ấy bên cạnh những câu tả vẻ đẹp phồn thực của thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân
Xuyến ta thấy vẻ đẹp kiêu sa của Dương Quý Phi chỉ là một vẻ đẹp của một người
mây mờ áo còn vẻ đẹp của thiếu nữ lại là một vẻ đẹp rất phồn thực và rất cụ thể
với áo xiêm trễ nải, bộ ngực nõn và đôi gò bồng đảo in hồng vào mắt người chiêm
ngưỡng.
Tôi đồ rằng
khi chụp bức tranh thiếu nữ này Đặng Xuân Xuyến đã không quên nghĩ đến bức
tranh thiếu nữ trong thơ của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương:
Đôi gò bồng
đảo sương còn ngậm
Một lạch đào
nguyên suối chửa thông
Rõ ràng,
thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn thiếu
nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu: “Một lạch đào nguyên suối chửa
thông”. Nhưng thiếu nữ của Bà chúa là thiếu nữ ngủ ngày và bị chụp bởi đôi
mắt đầy dục vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt” còn
thiếu nữ của Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng trong gió xuân giữa sớm mai được
chiêm ngưỡng bằng cái “Ru hồn gió” vì say mê của tác giả. Nhà
thơ hiện đại học tập và kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc như vậy là vừa đủ và
thật đáng khích lệ.
Nếu như mấy
năm trước, quen một nàng nào đó, chàng trai mới chỉ dám nghĩ đến là phải mạnh
bạo bước qua điều tiếng thị phi của người đời:
Sợ gì
danh phận hư hao
Sợ gì thiên
hạ trông vào nhỏ to
Sợ gì nhỉ?
Chẳng phải lo!
Trai đơn gái
lẻ … nhỏ to bằng thừa
Thì
bây giờ, chàng đã biết nói thẳng như ca dao có yêu thì nói rằng yêu, không
yêu thì nói một điều cho xong:
Anh một con
Em cũng một
con
Anh mới son
Em cũng đã
son
Sao ta chẳng
thử thành chồng vợ
Có chi mà
mắc cỡ
Hoa đến thì
phải nở
Ta chung
nhà, chả sao
Nếu như mấy
năm trước, chàng đã nhiều lúc se buồn khi nhận ra mình đã chớm già, không dám
mơ xa tới một tình yêu mới:
Thì đấy, em
chớm vào hạ
Anh đà ngấp
nghé thu qua
Chữ yêu nghe
chừng xa lạ
Biết mình,
chẳng dám mơ xa.
Thì bây giờ,
chàng không chỉ đã rung động mê say trước vẻ đẹp của thiếu nữ mà còn rất bạo
liệt đón nhận những cuộc vui xác thịt. Bài thơ Cưỡng đã gây xôn xao
trong các bạn đọc thơ của Đặng Xuân Xuyến bởi khúc nhạc giao hoan bạo liệt của
đôi trai gái trong một buổi mưa xuân rỉ rắc và rét ngọt trở mùa. Bài thơ có 37
tiếng thì 36 tiếng là lời nói, tiếng cười và hành động của một cô gái máu lửa
trong chuyện yêu đương:
Rỉ rắc mưa
Rét ngọt trở
mùa
Em vê tròn
ném tôi vào cơn lốc
.
Tay run rẩy
lẩy từng khuy
cúc
Ngai ngái
hương
thầm thĩ
em cười
.
Vít cổ xuống
Cong người
Em rướn...
Đúng là
chàng trai bị cưỡng thật rồi, bởi chỉ nghe có mỗi 1 tiếng cuối là của chàng
trai:
Em!.
Một tiếng
thôi nhưng là tiếng gọi vừa yêu thương tràn trề thỏa mãn vừa như lời cảm ơn vì
đã bị (được) em cưỡng vào cuộc mây mưa trong “Cái đêm hôm ấy đêm gì?” sẽ
được ghi xương khắc thịt.
Bài thơ Ẩm
trời mới ra lò ít ngày nay nóng hổi những lời kể của một chàng trai
được một cô gái “gạ một đêm chồng vợ” vì ẩm trời và vì…:
Em gạ một
đêm chồng vợ
Cho mùi da
thịt khỏi ươn
Mấy ngày hôm
nay mưa tợn
Ẩm trời, khó
ở, thấy ghê.
Lời kể ngọn
ngành rành rọt thế thì đúng là chàng trai bị gạ thật rồi. Nhưng sau cái đêm bị
gạ ấy, chàng đã nói với nàng:
Ừ thì, một
đêm thôi nhé
Mai đừng,
nữa gạ một đêm
Thoạt nghe
ngỡ như chàng giao hẹn với nàng: Chỉ một đêm thôi, không có thêm một đêm gạ nữa
đâu nhé. Nhưng sau cái lời tưởng như thật thà ấy, chàng lại thòng thêm:
Mùa này ẩm
trời dài lắm
Da đây thịt
đấy đến mòn
Như nhắc
khéo đối tác hay đúng hơn là gạ lại đối tác rằng: Mùa này ẩm trời dài lắm,
không gạ nhau thêm thì da thịt sẽ ươn nhão mất, và không chỉ gạ nhau thêm một
đêm đâu mà nhiều nhiều đêm khiến da đây thịt đấy đến mòn thì mới thôi. Đúng là
cáo giả nai, bụng thì thích mê tơi nhưng lại làm ra vẻ mình chỉ là người bị gạ.
Khi gửi bài
thơ này cho bạn bè đọc trước, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến có viết: “Cháu gửi các
chú, các anh và "bé" Dương Ninh Ninh đọc cho vui ạ!”
Nhà thơ
Nguyễn Khôi sau khi đọc đã nói một câu đùa vui: Xuyến đang sức
trai hừng hực / 10 năm không vợ/ ôm cái Tình thơ...con Dê đang bị
"hãm" nên cũng dễ hiểu...các bác thông cảm nha...
Còn tôi,
“bé” Dương Ninh Ninh thì đọc xong không thấy mấy vui mà còn có phần chạnh buồn
vì tôi đang sống ở phương Nam , trời không ẩm mà lại đang khô nóng vô cùng. Bài
thơ của Đặng Xuân Xuyến khiến tôi cũng muốn được gạ một ai đó đáng để mình tin
yêu, không chỉ một đêm mà đêm đêm cho tôi được mộng mơ trong lời ru nhẹ nhàng,
êm ái:
Em ơi hãy
ngủ anh hầu quạt đây
(Ngậm ngùi - Huy Cận)
Một số bạn
đọc phê bình Thiếu nữ, Cưỡng và Ẩm trời
là ba bài thơ gợi dục và xếp chúng vào loại thơ dâm. Tôi không nghĩ thế, bởi lẽ
thời nào, thế hệ nào cũng cần phải yêu và làm tình đấy thôi.
Lễ giáo
phong kiến đã ràng buộc con người một cách gắt gao, ấy vậy mà Thời Hán - Ngụy -
Lục Triều (khoảng thế kỷ III TCN đến thế kỷ thứ VI SCN), dân gian vẫn say mê và
mạnh dạn nói rằng:
Gió xuân
thật đa tình
Thổi mở cả
xiêm y của ta.
Người ta
sống vì tình yêu và dám chết vì tình yêu.
Dưới chân
núi Hoa Sơn,
Chàng đã vì
em mà chết.
Em một mình
biết sống vì ai?
Chàng có
thương em hãy mở nắp quan tài.
Không phải
chỉ thơ ca dân gian mới mạnh dạn như thế, ngay cả trí thức, nho sĩ... cũng nói
đến tình yêu một cách phóng túng hết mình. Đào Uyên Minh được coi là nhà thơ
bình đạm, thanh khiết bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc, người mà cụ Tam nguyên
Yên Đổ của dân tộc ta đã phải nói: “Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào”, thì
ông Đào phẩm cách cao quý ấy cũng đã tự bạch:
Ước tình
biến thành đôi giầy nhỏ,
Ôm ấp hoài
đôi chân của giai nhân.
Bài “Nhàn
tình phú” của ông Đào còn cháy bỏng thêm nhiều khao khát hơn:
Nguyện làm
chiếc cổ áo,
để hưởng
chút hương thừa trên mái tóc em;
Buồn rằng
ban đêm áo lại cởi ra,
hận rằng đêm
thu sao quá dài.
Nguyện làm
dải là thắt,
buộc lấy tấm
thân thon yểu điệu;
Than ôi khí
trời lúc ấm lạnh,
có khi đổi
cũ mà mang dải mới
Đây chẳng
phải đều là những lời tự bạch khá "liều lĩnh", có thể nói là khá can
đảm đã vượt qua mọi câu thúc ràng buộc của xã hội thời bấy giờ.
Ở nước ta,
Thơ Hồ Xuân Hương thì gần như trăm phần trăm bị coi là dâm nhưng đó thực là thơ
ca ngợi vẻ đẹp cơ thể phụ nữ và đòi quyền sống cho thân xác con người trong
tình yêu đôi lứa bằng những ý tưởng rất táo bạo vượt lên trên các điều cấm kị
đối với lễ giáo đương thời.
Tự Lực Văn
Đoàn và phong trào Thơ Mới giữa thế kỷ trước đã có một đóng góp cách tân lớn là
không như thơ xưa xem thiên nhiên là chuẩn mực cái đẹp mà con người mới là vẻ
đẹp toàn bích, xác lập và đề cao cái đẹp thể chất của con người. Vì thế mới có
một Xuân Diệu yêu cuộc sống đến cuống quýt “muốn ôm, muốn riết, muốn
say…” (Vội vàng), Vì thế mới có một Hàn Mặc Tử nhìn thiên nhiên là
hiện thân xác thịt, là người thiếu nữ gợi cảm, là cám dỗ của trái cấm:
Trăng nằm
sóng soải trên cành liễu
Đợi gió đông
về để lả lơi…
Ô kìa, bóng
nguyệt trần truồng tắm
Lộ cái khuôn
vàng dưới đáy khe...
Và trong
lịch sử thơ ca Việt Nam , đã có hẳn một Bích Khê (1916-1946) đã đặt Dâm ngang
hàng với Đẹp, coi đó là một phạm trù thơ và đặt tên cho nó: thơ lõa thể.
Và Bích Khê tự nguyện hiến mình cho loại thơ này:
Tôi vồ người
như một miếng mồi ngon
Miệng ngậm
hờn riết chặt lấy môi son
Mắt đổ lửa
lườm qua làn sóng sắc...
Tôi giật nẩy
rồi cười lên sặc sặc
Hai tay cào
đôi vú trắng như bôn
(Xác thịt)
Nhà văn hóa
Nguyễn Đổng Chi chuyên viết về thần thoại cổ tích đã nghe và chép lại bài thơ
dân gian này:
Tài tử, giai
nhân, giai quý thích
Chẳng gì hơn
“cái ấy” nữa mà thôi!
Khách văn
nhân tài tử ai ai
Sinh cũng
đấy, mà chơi thời cũng đấy.
Dẫu lá tre,
lá vông gì cũng vậy
Hở hang ra
coi thấy, dễ càng đau!
Khách tài
tình rày ước mai ao
“mao”
càng thú mà “vô mao” càng tuyệt thú
Mền
gấm lơ thơ tơ liểu rủ
Cửa son thấp
thoáng gạt hồng non
Quyền thế gì
một cái cỏn con!?
Dẫu trăm
khéo ngàn khôn rồi cũng mắc
Đố ai biết
bên nào là chắc
Liệu có gọi
bài chép trên là dâm và tục được không? Chỉ có những kẻ hách dịch luôn làm ra
vẻ đạo đức giả mới cho rằng đó là những câu dâm tục. Bới, chân tướng thật của
họ đều là:
Ban ngày
quan lớn như thần
Ban đêm quan
lớn tần mần như ma.
Vì không coi
mấy bài thơ tình mới đây của Đặng Xuân Xuyến là thơ gợi tình dâm tục nên tôi
rất mừng khi thấy chàng trai trong thơ của Đặng Xuân Xuyến qua những bài thơ
ấy, bây giờ đã có một tâm trạng mới, dần quên những khổ đau lận đận, dần xa
những ngu ngơ để tâm hồn mình sống lại với những rung động trước vẻ đẹp cơ thể
của thiếu nữ, biết ngân lên sung sướng trong lạc thú thân xác của người đời.
Vậy thì,
chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến ơi! Xin chàng hãy quẳng cái khối tình lận
đận mà chàng đã gánh chịu quá nửa đời trai ấy đi mà vui sống. Vui sống với đời
thực, với con người thực của mình. Chỉ có thế, ngày vui mới trở lại và chúng ta
mới có thể:
Cùng với ánh
quang minh còn mãi
- Cho người
với cảnh quên già.
(Tiếng trúc
tuyệt vời - Thế Lữ)
*
Sài Gòn,
ngày 19/03/ 2017
DƯƠNG NINH
NINH
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: duongninhsg@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét