Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

TRUYỆN NHẶT NGUYỄN KIM TRÌ VỀ PHỤ NỮ...


Tác giả Nguyễn Kim Trì

          1. Cô vợ nói với chồng:
          - “Đàn ông sợ vợ là tốt, họ sợ chứng tỏ là thương yêu vợ, từ thương yêu dẫn đến tôn trọng, từ tôn trọng dẫn đến sợ là chuyện bình thường như nhân viên tôn trọng thủ trưởng vậy. Các anh đừng cho việc sợ vợ là xấu”.
          Anh cu chồng:
          - “Em nói thật chí lý, sợ vợ cũng tức là yêu vợ, anh là người đàn ông mẫu mực, không những sợ vợ mình mà còn sợ cả vợ thằng hàng xóm nữa vì cô ta đẹp hơn em”.


          2. Cô vợ lý luận với chồng:
          - “Vợ chồng là phải bình đẳng, bao nhiêu năm nay nhân loại đã đấu tranh thành công việc nam nữ bình đẳng. Trong gia đình, hai vợ chồng mình phải bình đằng với nhau, anh phải giúp đỡ em trong cuộc sống, trong công việc nhà và để em phấn đấu ngoài xã hội được trọng dụng, được cất nhắc như đàn ông”.
          Cu chồng:
          - “Đúng là như vậy, ngày nay âm thịnh dương suy như các ông thầy pháp nói, học tập chị em giới đàn ông các anh cũng phải liên hiệp lại cùng đấu tranh để nữ nam được bình quyền”.

          3. Cô vợ nói với chồng:
          - “Tiêu chí của một gia đình hạnh phúc là người vợ phải thương yêu chồng, chăm sóc chồng con, chỉ bảo dậy dỗ cho con cái học hành. Các cụ nói, đàn ông cần có người vợ để nâng khăn sửa túi, tức là vợ phải hết sức quan tâm đến chồng, em là nhất đấy”.
          Cu chồng:
          - “Đúng vậy, tiêu chí cuối cùng em là mẫu mực, anh chẳng bảo giờ dùng khăn còn túi thì em chăm sóc thật kỹ lưỡng, có đồng nào không bao giờ để nóng”.

          4. Cô vợ đi họp về, hào hứng nói với chồng:
          - “Hôm nay có chị trên Trung ương hội phụ nữ về nói chuyện hay quá, chúng em nghe như nuốt lấy từng lời, thật chí lý”.
          Cu chồng:
          - “Chị ấy nói về những gì?”.
          Cô vợ:
          - “Chị ấy phân tích việc trong gia đình vợ chồng phải bình đẳng, trong ấm ngoài êm, vợ chồng phải tôn trọng nhau và giúp đỡ lẫn nhau, việc nuôi nấng con cái, việc học hành của chúng phải luôn quan tâm, con gái cũng như trai, con đẻ con nuôi con ngoài giá thú cũng phải coi ngang nhau, bình đẳng trước pháp luật, chí lý quá”.
          Cu chồng:
          - “Đúng vậy, quá chí lý, em thấm nhuần được điều này anh mừng lắm, mai anh đưa 2 đứa con ngoài giá thú về cho anh chị em nó sống chung với nhau, chuyến này em tha hồ mà chăm sóc”.

          5. Nhân ngày có ý nghĩa, cu chồng mua 3 bông hồng thật tươi, thật đẹp tặng vợ. Cô vợ biết ý, cho cô là loại người ba hoa chích chòe, nói nhiều làm ít. Ăn miếng trả miếng, chiều về cô mang ra một đĩa kem quế sừng bò mời chồng để nhắc nhở.

          6. Cu chồng mua quà tặng vợ nhân ngày có ý nghĩa, nhìn món quà cô vợ thích thú ngắm nghía, hôn vào má chồng cảm ơn, tiện mồm hỏi giá. Cu chồng nói giá món quà, cô vợ bảo: “Em cũng đoán vậy, lương tháng này anh đưa cho em cũng thiếu đúng bằng ấy”.

         
7. Đàn ông thời nay ông nào cũng phải dành dụm vài cắc bạc dắt lưng để nhiều lúc phải tiêu riêng lúc về  quê, bạn bè. Các bà vợ lại sợ nhất là chồng mình có tiền riêng, vì mọi thói hư tật xấu cũng từ đấy mà ra: rượu chè, cờ bạc, đề đóm, bồ bịch giai gái… Cu Hòa cũng dấu được chút tiền nhưng bị vợ phát hiện được. Cô vợ chu chéo lên cho rằng chồng mình có quỹ đen, không chung thủy, có ý này nọ. Đến nước này thì hết
đường, cu chồng ngọt ngào:
          - Thì cũng phải mua tặng vợ cái gì nhân ngày 8/3 chứ, cả đời anh đã tặng cô cái gì đâu, tiết kiệm tiền ăn sáng từ năm ngoái đến nay đấy.
          Nhìn nắm bạc vụn, cô vợ thấy có lý, liền tươi cười ngay:
          - Thôi anh để em mua cho. Em thích cái gì thì em mua, không có như ông Lê Bình ở tổ dân phố mình ấy, 8/3 năm ngoái, cả đời chả tặng vợ cái gì bao giờ, bỗng dưng mua dây vàng trang sức tặng vợ, đọa chết, vài tháng sau bị tai nạn giao thông, thế là chẳng bao giờ nhìn thấy vợ diện dây vàng nữa.
          Bị mất của lại bị bóc mẽ không quan tâm đến vợ, mất cả chì lẫn chài, cu chồng tiếc xót nhưng rồi nghĩ lại, có khi vợ tưởng mình nói thật thì tình yêu vợ chồng chuyến này sẽ được tăng lên. Nghĩ vậy, cu chồng chép miệng:
          - Thôi thì bán lỗ lấy lãi vậy.

         
8. Nhân ngày 8/3, cô vợ làm lũng chồng, đòi cùng chồng đi siêu thị bằng được. Lần đầu tiên đi siêu thị, vào bi-xi Nam Định nhìn chỉ toàn thấy đàn bà con gái, đố thấy bóng thằng đàn ông nào, nhìn cái gì cũng lạ… Về nhà vợ cằn nhằn:
          - Đi với vợ mà toàn nhìn con nào ấy thôi, chả để ý gì đến vợ.
          Cu chồng:
          - Anh nhìn xem thấy có cô nào vô duyên, xinh đẹp như em không.
          Cô vợ sầm mặt:
          - Vâng, em vô duyên, còn đứa khác thì có duyên.
          Bị lỡ lời, anh chồng tinh ý thêm vào câu xinh đẹp nhưng vẫn không chữa được, liền giải thích:
          - Anh nói vô duyên tức là em vô cùng duyên dáng, xinh đẹp.
          Cô vợ liền tươi tỉnh lại ngay:
          - Đúng là nhà văn các anh nói hay thật đấy nhưng phải cái tiền thì dở.

          9 -  Lại chuyện vợ chồng thằng tiến sỹ, cô vợ nói với chồng:
          - Nghị quyết Trung ương 4 chống suy thoái mà anh chẳng thấm nhuần, hồi này
anh suy thoái quá đấy.
          Anh chồng cải lại:
          - Hồi này cơ quan quá nhiều việc, anh đã hết sức làm, thủ trưởng còn khen anh cơ mà, ai bảo anh suy thoái?
          - Em bảo - cô vợ cự lại ngay - hóa ra anh đã bỏ hết sức với công việc, còn về nhà thì, anh suy thoái chỉ có mình em biết, ban ngày anh đi làm, ban đêm ở với em anh lại còn hỏi ai bảo.

          10 - Nhà ở ngay đối diện với cổng ủy ban xã, ông chồng viết khẩu hiệu đón xuân treo trước cổng nhà, ngắm nghía thú vị. “Mừng Đảng mừng xuân”. Bà vợ nhìn thấy ngút dài:
          - Xuân thì năm nào chả xuân, Đảng thì mừng lúc nào chả được, còn nhà mình có cái quá mừng thì ông không mừng.
          Ông chồng:
          - “Bà bảo nhà mình có cái gì quá mừng nào”.
          Bà vợ:
          - “Có thằng con giai độc nhất nó vừa cưới vợ, Tết này có con dâu mới, ông bảo còn cái gì mừng  hơn”.
          Ông chồng hớn hở:
          “Ừ nhỉ, vậy bà để tôi viết thêm vào: “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng cái…..”.

          11 -  Cô vợ tủi thân, mai là ngày mồng 8/3 mà chồng mình chẳng thấy nhắc nhở gì, cả đời chả bao giờ tặng vợ cái gì nhân ngày Quốc tế phụ nữ. Đang nghĩ vẩn vơ thì ông chồng nằm bên cạnh lẩm bẩm:
          - Tám…ba…tám…
          Cô vợ biết là chồng mình đang nghĩ gì rồi, chắc là định mua quà gì đây, quá xúc động nên động viên chồng:
          - “Thôi anh ngủ đi, quan tâm đến em ngày 8/3 là em mãn nguyện rồi, chả cần tặng cái gì cũng được.
          Ông chồng vẫn mơ màng:
          - Tám là bóng của ba, ba là bóng của tám, mai là ngày quan trọng, có ý nghĩa, anh chưa biết đánh con đề 88 hay 38 đây.
          Cô vợ tức giận :
          - “Con ba ba nó cũng là bóng của anh đây này, ngay bên cạnh, em đảm bảo anh đánh là trúng ngay”.

          Kính cáo: Những câu chuyện trên là hoàn toàn có thật, mỗi chuyên đề nhặt một truyện: Bình đẳng, yêu chồng, sợ vợ, hạnh phúc, con hoang, tặng quà, tặng hoa và nếu chị em muốn nghe tôi còn nhặt nữa để hầu. Sáng nay có bà đi qua trước cửa chửi đổng, biết là họ chửi tôi nên tôi không dám nói rõ tên họ trong truyện, sợ họ đến nhà chửi nên đề nghị với chị em thông cảm. Xin cảm ơn.

          Nguyễn Kim Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét