Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Tin… cũ: PHÁT HIỆN ẤN TRẦN TRIỀU CHI BẢO NIÊN HIỆU CHÍNH HÒA NHỊ NIÊN



          Nhân bài phát biểu của Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định Hoàng Văn Cương trong Hội nghị nghiệm thu cấp tỉnh đề tài “Dấu ấn văn hóa Trần với cộng đồng dân cư Nam Định” ngày 15 - 3 - 2013 do Hội VHNT Nam Định thực hiện, có nói đến con ấn Trần triều chi bảo niên hiệu Chính Hòa hai mà nhóm cán bộ Bảo tàng Nam Định vừa “phát hiện”, bản blog đăng lại tin có liên quan đến chính con ấn này.

          Con ấn mà Phó giám đốc Bảo tàng Nam Định Hoàng Văn Cương “phát hiện” chính là con ấn mà bản blog đã thông tin cách đây hơn ba năm trên blog yahoo, khi yahoo ngừng dịch vụ blog thì tin này được bản blog lưu trữ tại
http://blog.zing.vn/jb/dt/tranmygiong/14218243?from=friend

 
          Có lẽ các vị lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Nam Định không cập nhật thông tin mạng nên mới ngỡ là mình phát hiện… 

          Hộp đựng ấn bằng đồng đã mốc xanh nhưng vẫn chưa bị rỗ. Kích thước chiều dài độ 18 cm, chiều ngang 12 cm, chiều rộng 12 cm (là tôi đo gang tay và ước lượng thôi, chứ không có thước đo chính xác). Hộp đựng ấn mở lên, cánh mở gắn với thân hộp bằng 2 bản lề khá tinh xảo. Trong hộp chia hai ngăn để đựng hai con ấn khác nhau.

          Con ấn nhỏ kích thước khoảng 1 x 2 x 4 cm có hai chữ nổi hàng dọc trên xuống là “Trần Miếu”. Núm cầm tiện tròn cao khoảng 4 cm.

          Con ấn lớn kích thước khoảng 3 x 10 x 10 cm, núm cầm tiện tròn cao khoảng 5 cm, chữ khắc nổi:
          - Khu trung tâm có 4 chữ đại triện Trần Triều Chi Bảo.
          - Xung quanh có các chữ Lão Thiếu Đồng Tâm, Giang Sơn Nhất Thống, chữ chân.
          - Bốn góc có các chữ chân Mộc, Hỏa, Thủy, Kim.
          - Chính giữa các cạnh có các ký hiệu của các quẻ Càn, Khôn, Cấn , Tốn.
          - Mặt trên của ấn lớn có hai hàng chữ dọc, mỗi hàng 4 chữ, khắc chìm. Hàng dọc bên phải có 4 chữ chân Chính Hòa Nhị Niên, hàng dọc bên trái có 4 chữ Bản miếu phụng tạo”.

          Chủ nhân bộ ấn này cho biết: Con ấn là của dòng tộc truyền lại được lưu trữ tại điện thờ của dòng họ, dùng trong việc tâm linh. Nay điện thờ không còn, chủ nhân có ý định bán con ấn cho ai có nhu cầu...
 
          Tôi vốn không quan tâm đến các loại ấn tín và cũng không có chuyên môn nên không thể biết giá trị thực của ấn này. Tôi cũng không rành chữ Hán, các bạn có thể thẩm định qua chính bản trong ảnh.

TMG



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét