Chùa
Bái Đính là một quần thể chùa được báo giới tôn vinh là một quần thể chùa lớn
nhất Đông Nam Á. thuộc địa phận xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn,
tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính cũng chính là nơi Đinh Tiên Hoàng
Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang
Trung chọn để làm lễ tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng
Long đại phá quân Thanh... Nơi đây nằm ở vùng đất hội tụ đầy đủ yếu
tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam , đó là đất sinh Vua,
sinh Thánh, sinh Thần.
Quần
thể chùa Bái Đính gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây
dựng từ năm 2003.
Khu
chùa Bái Đính cổ tự, nằm cách điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800 m men
theo sườn núi Đính. Khu chùa này nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng núi khá
yên tĩnh, gồm có một nhà tiền đường ở giữa, rẽ sang bên phải là hang động sáng
thờ Phật, rồi đến đền thờ thần Cao Sơn ở sát cuối cửa sau của hang
sáng; rẽ sang bên trái là đền thờ thánh Nguyễn rồi đến hang động tối thờ mẫu.
Hang sáng, hang tối.
Lên
thăm hang động ở núi Bái Đính phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở
lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba: bên phải là động thờ Phật, bên trái
là động thờ Mẫu. Phía trên cửa động Phật có 4 chữ đại tự "Minh Đỉnh Danh
Lam" khắc trên đá do Lê Thánh Tông ban tặng.
Động
dài 25m, rộng 15m, cao chừng 2m, nền và trần của động bằng phẳng. Đi tiếp theo
ngách đá bên trái cuối động sẽ dẫn tới một cửa hang sáng và rộng, một thung
lũng xanh hiện ra. Nếu đi tiếp xuống các bậc đá sẽ đến đền thờ thần Cao
Sơn. Quay trở lại ngã ba đầu dốc, theo đường rẽ trái khoảng 50m là tới hang Tối.
Hang
Tối lớn hơn hang Sáng, gồm 7 buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu, các
hang đều thông nhau qua nhiều ngách đá, có hang nền bằng phẳng, có hang nền
trũng xuống như lòng chảo, có hang trần bằng, có hang được tạo hóa ban tặng cho
một trần nhũ đá rủ xuống muôn hình vạn trạng...
Trong
động tối có giếng ngọc tạo thành do nước lạnh từ trần động rơi xuống...
Đền thờ thần Cao Sơn
Đi
hết hang sáng có một lối dẫn xuống sườn thung lũng của rừng cây xưa là đền
thờ thần Cao Sơn.
Theo
như thần phả của đền Núi Hầu (xã Yên Thắng, huyện Yên
Mô, Ninh Bình) thì Cao Sơn đại vương là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17
vua Lạc Long Quân, khi vâng mệnh vua anh (Hùng Vương thứ nhất) đi tuần từ
vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng, đã tìm ra một loài cây thân có bột dùng làm
bánh thay bột gạo, lấy tên mình đặt tên cho cây là Quang lang. Thần đã dạy
bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống đồng thời bảo vệ khỏi các thế lực phá
hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền thờ.
Thần
Cao Sơn cùng với thần Thiên Tôn và thần Quý Minh là ba vị thần trấn
ngự ở ba cửa ngõ phía tây, đông và nam của cố đô Hoa Lư.
Đền thờ thánh Nguyễn
Lý
Quốc Sư Nguyễn Minh Không là người sáng lập chùa Bái Đính. Ông là một
thiền sư, pháp sư tài danh được nhân dân tôn sùng gọi là đức thánh Nguyễn. Khu
vực núi Đính nằm cách quê hương đức thánh Nguyễn Minh Không gần 5 km.
Tương
truyền khi ông đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý Thần
Tông đã phát hiện ra các hang động đẹp liền dựng chùa thờ phật và tạo dựng
một vườn thuốc quý để chữa bệnh cho dân. Đền thánh Nguyễn nằm ngay tại ngã ba
đầu dốc, xây theo kiểu tựa lưng vào núi, trong đền có tượng của ông được đúc
bằng đồng.
Giếng ngọc
Giếng
ngọc của chùa Bái Đính cổ nằm gần chân núi Bái Đính. Tương truyền cách đây gần
1.000 năm Thiền sư Nguyễn Minh Không đã lấy nước để sắc thuốc chữa
bệnh cho dân và chữa bệnh cho Thái tử Dương Hoán. Giếng xây lại hình mặt
nguyệt, rất rộng, có đường kính 30 m, độ sâu của nước là 6 m, không
bao giờ cạn nước. Miệng giếng xây lan can đá. Khu đất xung quanh giếng hình
vuông, có diện tích 6.000 m², 4 góc là 4 lầu bát giác.
Lễ hội chùa Bái Đính là một
lễ hội xuân diễn ra từ ngày mùng 6 tết đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ
hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình.
Về
phần lễ ở chùa Bái Đính diễn ra tương đối trang trọng vì ở đây không chỉ thờ
các vị sơn thần, phật tổ, bà chúa thượng ngàn mà còn gắn với nhiều sự kiện lịch
sử trọng đại của dân tộc với các danh nhân đức Lý Quốc Sư, Quang
Trung, Đinh Bộ Lĩnh. Như vậy, phần lễ gồm tổng hòa toàn thể hệ thống tín
ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam; có sự sùng bái tự nhiên, có Đạo, có Phật và có
cả Nho.
Trẩy
hội chùa Bái Đính là hành động giải tỏa hòa hợp giữa thực và mơ, tiên và tục -
thực là nền tảng, mơ là uất vọng - trên cái nền mùa xuân tươi sáng mà con
người Việt Nam chất
phác, nhân ái thuở xưa cảm nhận hành động và trao truyền.
.....................
(Trích từ VÀO CHÙA LỄ PHẬT
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến ; Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin 2006)
*
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét