Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

NHỎ / Truyện nhặt Nguyễn Kim Trì


Luật sư Nguyễn Kim Trì



        Tôi ngồi uống chè ở quán nước gần nhà, có một ông khách ra dáng giầu có và ăn vận rất lích sự từ trên xe mẹc-xờ-đẹc sang trọng bước xuống cũng vào quán nước ngồi cạnh tôi, bà hàng nước chào hỏi đon đả ra vẻ người khách rất quen thân. Ông khách đỡ chén nước từ tay bà chủ quán nhấm miệng. Tôi hắt cấn chén nước vừa uống xong ra đường và đưa tay xin chén nữa. Nhìn tôi hắt cấn chén nước, ông khách tỏ vẻ tiếc rẻ, thái độ này thật tinh ý mới biết vì đây là sự lạ.

        Uống xong chén thứ 2, tôi móc tiền trả thì ông khách này nói:
        - Anh cho tôi xin phần nước còn lại này nhé.
        Tôi gật đầu đứng lên. Ông khách này liền cầm chén nước còn lại phần cặn uống hết. Tôi thật sự ngạc nhiên và không hiểu gì cả.
        Sáng hôm sau, cũng vào giờ này, tôi lại ra quán nọ. Vừa ngồi vào ghế thì chiếc xe sang trọng hôm qua cũng xịch đổ trước cửa quán. Lại ông khách hôm qua cũng vào quán nước uống chè. Trong quán lúc này thưa khách, tôi liền lân la hỏi chuyện thì ra ông ta hàng ngày đưa cháu nội đi học lớp ba cách nhà hơi xa, ngày nào cũng qua đây uống nước chè. Tôi giới thiệu tôi rồi lại hỏi ông làm công việc gì thì được biết ông ta là chủ một doanh nghiệp lớn, hàng ngày con dâu ông điều hành là chính, ông có tuổi lên dành phần nghỉ ngơi. Nói chuyện với con người này có vẻ cới mở và kiến thức rất am tường, chính vậy tôi mới mạnh dạn hỏi chuyện chén nước hôm qua. Ông ta cũng hồ hởi chuyện lại:
        - Thôi thì cái bệnh rô bin sơn ấy mà.
        Rồi ông kể:
        - Tôi học tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1974, ra trường xin được vào cơ quan Nhà nước ở Hà Nội. Lúc ấy tôi vinh dự lắm, cảm thấy đời mình là nhất. Đi làm được gần 1 năm, đấy là những năm đầu hòa bình. Trong cơ quan có một anh bạn quê Ninh Bình, cưới vợ. Hồi ấy thời bao cấp, lấy vợ chồng thì xin giấy giới thiệu của cơ quan và mang đăng ký kết hôn đến Phòng thương nghiệp xin được tiêu chuẩn phiếu mua: 1 màn đôi, 1 vỏ chăn hoa, 3 tút thuốc lá Sông Cầu. Anh bạn này về quê cưới vợ nên sau đó không dùng đến 3 tút thuốc Sông Cầu nhưng cũng cứ mua và nhờ tôi mang ra chợ Giời Nguyễn Công Trứ bán lấy lời. Đang thậm thụt giá cả thì bị công an phường bắt quả tang và bị buộc tội phe phẩy, giữ lại Đồn Công an một ngày một đêm, qua khai báo và mời cơ quan đến nhận người. Tôi bị cơ quan kỷ luật và xếp vào hàng ngũ bọn con phe, đuổi việc. Không còn đâu nhận tôi làm việc nữa. Bụng đói đầu gối phải bò, tôi lang thang chợ trời ít ngày và nghĩ đến tấm bằng đại học bách khoa loại khá nên tôi đã phát huy nó và thành công đến nay. Tuy có trăm tỷ nhưng tôi vẫn sợ đói vì đã bị thất nghiệp, đói rồi nên lúc nào cũng sợ đói. Tôi đã làm bài tính: Chén nước tôi với anh đang uống đây, mỗi chén 3.000 đồng, tôi mang về chia thành 3.000 phần để tính giá của 1 VND, tức là 1 đồng tiền Việt ta ngày nay thì thấy mỗi chén nước người ta để thừa đổ đi phải bằng 100 VND. Anh tính ngày vinh quang nhất của tôi, kỹ sư vừa ra trường lương tháng 51 đồng, tất nhiên còn có tem phiếu, nghĩ vậy mà thấy anh chực đổ chỗ nước không uống hết mà tôi thấy tiếc nên xin anh cố uống, vì tiếc, nó bằng tiền 1 tháng lương của kỹ sư tôi ngày xưa, ngày mà tôi thấy vinh quang và có ý nghĩa của cuộc đời tôi./.

Nguyễn Kim Trì








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét