Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

HIẾU KHÁCH / Chuyện nhặt Nguyễn Kim Trì


Luật sư Nguyễn Kim Trì



        Công nhận người Việt Nam ta có nhiều đức tính cực kỳ tốt, tất nhiên có câu nhân vô thập toàn, nhưng tôi muốn nói một vài cái tốt của người Việt mà thế giới không có được. Đó là việc xây dựng đặc khu kinh tế nay mai.

        Câu chuyện 1:  

        Tôi đến nhà anh bạn ở Bắc Ninh chơi. Anh ta chỉ cánh đồng ở trước làng nói:
        - Tổ tiên tôi đã làm cánh đồng này từ thời vua Hùng Vương, dễ đến trăm đời nhưng không ai được nhà nước cho thuê đất ruộng này quá 50 năm. Thế mà nay mai xây dựng đặc khu kinh tế, Nhà nước ta lại cho người Na Uy, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Síp đến thuê đất nghe nói 100 năm, vì họ là người nước ngoài. Thoáng thật! Công nhận nước mình hiếu khách, coi họ còn trên cả tối huệ quốc.
        Tôi bảo:
        - Đâu mà! 99 năm…
Anh ta bảo:
- 99 hay 100 cũng vậy thôi. Chẳng qua là ta khiêm tốn nói 99 cho có ít con số thôi./.


        Câu chuyện 2:
       
        Mấy anh già gần nhà tôi về hưu trí, rỗi rãi rồi hết khôn dồn rại, giở ra đánh bài 2 4 6 móm 8 ù 10, bị công an phường bắt quả tang, thu hồi trên chiếu bạc và khám túi được 846 nghìn, đưa lên đồn làm tường trình, giữ 6 tiếng rồi cho về. Công an giải thích là pháp luật cấm mọi hình thức cờ bạc ăn tiền, gọi là sát phạt. Không bị tù, thực ra thì tù gì cái hạng ấy, 6 7 mươi cả rồi. Phạt mỗi lão 1 tháng lương hưu cho chừa. Tôi bảo;
        - Các ông dại thì chết. Cố nhịn đến lúc có đặc khu thì tha hồ cờ bạc, người nước ngoài mang cả triệu đô-la vào nước ta đánh bạc cũng được mà… Chúng ta vốn hiếu khách.
        Một lão cãi:
        - Làm gì có chuyện ấy. Chẳng lẽ đất nước này khoanh riêng một chỗ cho tự do phạm pháp ư? Vậy thì toàn vẹn lãnh thổ ở đâu.
        Tôi bảo:
        - Ừ./.

Nguyễn KIm Trì


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét