Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2018

NGAY QUỐC KHÁNH ĐI THĂM NHÀ VĂN TRẦN QUỐC TIẾN



 
Nhà văn Trần Quốc Tiến và phu nhân
   
             Quốc Khánh 2 – 9 – 2018 cùng họa sĩ Đặng Sơn Nam, nghệ sĩ Trần Chính Nghĩa thăm nhà văn Trần Quốc Tiến. Hai vợ chống nhà văn tiếp đón nhiệt tình, chuyện rôm rả. 

             Nhà văn Trần Quốc Tiến ở tuổi 77 vẫn hăng say nói về văn học nghệ thuật, phong độ dường như không giảm sút theo tuổi tác. Anh dẫn chúng tôi tham quan khu vườn cây xanh rộng suốt một vệt dài bên con mương lớn trước nhà, khu vườn cảnh cạnh biệt thự mới làm mấy năm của anh. Anh say sưa giới thiệu câu đối, thơ, những tác phẩm bạn bè tặng kỷ niệm về các tác phẩm của anh. Ấn tượng nhất là hai bài thơ ghi bằng chữ quốc ngữ nhưng giả Nôm của nhà thư pháp Trần Quốc Hạnh. 
              Tôi đề nghị nhà văn đọc và thuyết minh về hai bài thơ này để ghi âm ghi hình hầu bạn đọc. 





              Những bức ảnh nhà văn Trần Quốc Tiến đi cày, đi đánh dậm, đi chăn vịt, bổ củi… trang trí xung quanh ảnh bà vợ của nhà văn được nghệ sĩ Trần Chính Nghĩa chụp trông như diễn viên điện ảnh… Mà cái ảnh nào của bà trông cũng đẹp. Bà là người rất ăn ảnh. Bà tỏ ra chiều chồng hết mực. Bà có bài thơ nói về chồng, tôi nhớ hai câu không chính xác lắm, đại để:
                       Chẳng yêu tiền của bạc vàng
              Chỉ yêu mê mệt một chàng nhà văn…
          Bảo sao Trần Quốc Tiến yêu và tôn thờ vợ đến vậy:    
                        Bây giờ công toại danh thành
              Anh về gánh nước rửa chân cho mình
          Tôi phản xạ định bảo: Anh về gánh nước cho mình rửa chân” nghe hợp vận hơn, nhưng may kịp thời dừng lại. Đúng rồi, phải viết “rửa chân cho mình” nó mới nói được cái yêu vợ của Trần Quốc Tiến…
           Nghe đồn chuyện lạ về Trần Quốc Tiến:
           Trần Quốc Tiến chưa học qua lớp 4, vậy mà có thời gian khoảng 5 năm lại được huyện mời làm giáo viên dạy văn lớp 7, lại thường được đi hội giảng ngành giáo dục. Ngày đầu thấy Trần Quốc Tiến đến lớp, mấy bạn cùng thời đã là cán bộ, hỏi:
           - Tiến đến đây làm gì vậy? Học à? Cậu chưa qua lớp 4 thì học lớp 7 bổ túc sao được?
           Trần Quốc Tiến thật thà:
           - Mình đến dạy văn…
           Mới nghe thế, cả lũ bạn cười rũ ra:
           - Ối trời đất ơi… Ở đây mới xuất hiện một thằng nói phét nhất thế giới chúng mày ơi…
           Khi nghe Trần Quốc Tiến giảng bài, phân tích thơ văn thì các bạn há hốc mồm nghe như nuốt từng lời của Tiến…
Tôi hỏi nhà văn chuyện đó có thật không, thì nhà văn xác nhận: “Đúng như vậy”.
           Mải chuyện, nhìn đồng hồ thấy đã ngồi gần ba tiếng nên chúng tôi tiếc rẻ đứng lên tạm biệt vợ chng nhà văn, hẹn dịp khác lại hầu chuyện…
           Được nhà văn cho phép, tôi đăng hai đoạn ghi hình ghi âm lên trang…






TMG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét