Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 94-2018): TINH THẦN SĨ DIỆN / Vũ Duy Chu




        Ba Tèo kèm Đẹt học toán. 
       
Ba ra một bài toán phép tính cộng mà Đẹt ngồi cắn bút hoài.
        Bực mình, ba quạu:
        - Đẹt, bây giờ mày nghe tao hỏi câu dễ nhứt nè: Túi áo ngực tao có 5 triệu đồng, túi mông đít tao có 8 triệu đồng. Vậy cả 2 túi tao có bao nhiêu triệu đồng?
        Đẹt chớp chớp mắt nhìn ba ngạc nhiên, đoạn kéo cổ ba mừng rỡ:
        - Ủa, hôm nay ba mới lĩnh lương hả ba? Sao lương ba nhiều dữ ba? Ba hổng phải nạp cho má ha ba?

        Má Đẹt trong bếp nghe thấy thế liền chạy ra:
        - Mẹ con tui cả đời chết vì cái sĩ diện hão của ông. Nợ xấu ngập đầu ngập cổ mà lúc nào cũng nhà tao nhất cái nọ, nhì cái kia. Đít không dính một xu lấy đâu ra 13 triệu đồng mà cộng với trừ, hả?
        Đẹt:
        - Nợ xấu là gì hả má?
        Má Đẹt trừng mắt:
        - Nợ xấu là vay của người xấu, lãi mẹ đẻ lãi con, không trả được. Mày hỏi ba mày đi, biết liền!
        Bỗng hai gã đầu trọc, áo ba lỗ, ngực xăm trổ vằn vệ hùng hổ từ ngõ xộc vào sân, túm cổ áo ba Đẹt:
        - Ê thằng Tèo kia, bắt quả tang mày có 13 triệu rồi nhé. Có nôn ra trả cho bọn tao không thì bảo!
        Má Tèo hoảng quá qíu cả lưỡi:
        - Tôi xin 2 ông hưỡn cho tháng nữa bọn tui sẽ trả… Tôi thề chồng tôi có nổi vài trăm ngàn, xe cán tui chết liền.
        Thế là 2 gã đầu trọc vật nghiến ba Tèo ra sân lục khắp các túi, sờ nắn khắp người lấy được 100 ngàn bạc lẻ, rồi túm cổ áo ba Tèo giật giật:
        - Mười ba triệu mày để đâu, hả? Ê Tèo, từ đầu tháng tới giờ tụi tao đến nhà mày 4 lần rồi nha. Cuối tháng này mày không chồng đủ 5 triệu cho ông chủ tao, thì mày chết nghe con…
        Hai gã đòi nợ mướn đi rồi, ba Tèo nói như quát:
        - Má! Đồ đòi nợ mướn ngu như heo, ba mày nhét 500 ngàn ở vành nón mà cũng không biết đường mà lượm. Năm triệu đồng muỗi nghe con. Nợ công nhà nước chia ra bình quân 35 triệu đồng một đầu người, nhà ba mày 5 mạng, ba mày chưa thèm lo, ở đó mà lo 5 triệu đồng…

Sài Gòn, 29.9.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét