Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

BẮT TẬN TAY NỮ NHÂN ĐẠO THƠ TRẮNG TRỢN / Vũ Xuân Quản



Nhà thơ Vũ Xuân Quản


        Hôm nay, ngày 27/12/2017, tôi vào trang Web của Trường mầm non Gia Thượng, thuộc tổ 18, Phường Ngọc Thụy, Quận Long Biên, TP Hà Nội (mngiathuong.long bien.edu.vn ). Tôi vô cùng sửng sốt, bởi bài thơ Thiếu nhi GÃ CHUỒN CHUỒN ỚT của tôi, khi đăng trên trang web này vào ngày 8/7/2017 ) đã được “phù phép” với cái tên Nguyễn Thị Nga, là tác giả?


        Nguyên văn bài thơ như sau:

        GÃ CHUỒN CHUỒN ỚT

        Đến trường mình hát thông reo
Gã chuồn chuồn ớt đuổi theo hẹn hò
Đậu vào vai dáng tỉnh bơ
Trốn về sớm nhé tha hồ lêu têu
Ta ra Cầu Đúng thả diều
Xuống hạ lưu đập cùng xem cầu vồng
Cầu vồng bẩy sắc gần không
Lục, lam, chàm, tím, vàng, hồng, da cam
Nước bay qua cửa đập tràn
Kéo mây thấp xuống làm loang loáng chiều
Xua tay mình khẽ lắc đầu
Còn nợ bài tập rảnh đâu như chuồn

Bay đi… hắn có vẻ buồn 

Tôi xin phép được bày tỏ xuất sứ:
Những năm đầu thập niên 90 của Thế kỷ trước, tôi đã viết xong bài thơ này, khi tôi đang công tác trên công trường xây dựng nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Nguồn cảm hứng của bài thơ là hình ảnh đập tràn vận hành xả lũ.
Đập tràn có kết cấu bêtông cốt thép, làm nhiệm vụ tích nước cho hồ chứa chín tỷ m3 và xả lũ khi mức nước trong hồ vượt quá ngưỡng cho phép. Về mùa hè, khi mặt trời chênh chếch, mà hồ xả lũ qua các cửa xả đáy, thì dòng nước phóng qua, hệt như nước bay, với tốc độ rợn người. Lúc đó, nửa Thành phố Hòa Bình phía hạ du chìm trong hơi nước. Đúng vào giờ vàng ấy, nếu khách thơ lững phía hạ lưu mà ngắm cảnh tượng hùng vĩ “nước bay qua cửa đập tràn” và cùng lúc thưởng ngoạn chiếc cầu vồng lơ lửng, đang run rẩy nhè nhẹ trên mặt sông, như muốn nối hai bờ sơn cước, thì cảm xúc lập tức thăng hoa, chẳng khác nào lạc chốn bồng lai… Tôi cũng đã nhiều lần đắm đuối trong tiên cảnh ấy và bài thơ “Gã chuồn chuồn ớt”  bay vụt ra từ bẩy sắc huyền ảo cầu vồng  

        Năm 2000, tôi in tập thơ Thiếu nhi “CON ĐƯỜNG THU BAY ” do Sở VHTT Hòa Bình ấn hành , thì bài “GÃ CHUỒN CHUỒN ỚT” được in ở trang 52 tập sách. Bước sang năm 2001, báo VĂN NGHỆ HÒA BÌNH, số 86,  kỳ II, tháng 3, có đăng bài “CON ĐƯỜNG THU BAY”, hành trình vào thơ của Vũ Xuân Quản, do nhà văn Ngô Quang Hưng, phó giám đốc Sở VHTT Hòa Bình viết giới thiệu tập thơ CON ĐƯỜNG THU BAY, thì bài thơ “Gã chuồn chuồn ớt” được in trên trang 8, trong chùm thơ năm bài rút trong tập, mà nhà văn giới thiệu.
Năm 2015, nhà xuất bản Văn học in Tập Thơ tuyển “THƠ CHO THIẾU NHI”, thì bài thơ: “GÃ CHUỒN CHUONF ỚT” được in ở trang 148, trong số 13 bài thơ Thiếu nhi của tôi được tuyển chon.
Đầu năm 2017, nhà xuất bản Hội nhà văn in tập thơ NGƯỜI XÂY DỰNG LÀM THƠ của nhiều tác giả lão thành, như: nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm, nguyên Phó chủ tịch UBNDTP Hà Nội: Phạm Sỹ Liêm và Nguyễn Văn Khôi, thì bài thơ GÃ CHUỒN CHUỒN ỚT  được đăng trên trang 168. 
Xin được phép hỏi: danh tính của tác giả “Nguyễn Thị Nga”?. Nguồn cơn nào tác giả viết bài thơ “Gã chuồn chuồn ớt”. Bài thơ này đã được in ở sách nào?, báo nào? vào thời gian nào? Nếu tác giả Nguyễn Thị Nga không diễn giải tường minh được các câu hỏi trên, thì cái lỗi đạo thơ là không thể chối cãi.
        Còn phần trách nhiệm nội dung của người chủ trang Web là bà phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Luyến, tôi nghĩ cũng có phần liên đới.

                Hà Nội, 6h ngày 10/01/2018.
        Vũ Xuân Quản, Mobile: 0987368446.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét