Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

TÔI KÍNH TRỌNG ÔNG CHU XUÂN PHÀM



 Nguyễn Kim Trì

Tác giả Nguyễn Kim Trì
         Trong xã hội ta hiện nay nhiều người quan tâm đến việc cá biển ở miền Trung chết hàng loạt, tôi biết vì nghe người xung quanh nói chứ thực tế thì tôi cũng ít quan tâm đến xã hội. Nhà tôi không có đài radio, không có ti vi và cũng chẳng có tờ báo nào, nghe nhiều nên tôi mới đi tìm hiểu:  Cá chết bắt đầu từ khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) mà người ta nghi ngờ là chất thải từ nhà máy thép Formosa (viết tắt là F). Ngay ngày đầu, đã có nhà báo đến phỏng vấn ông Chu Xuân Phàm, Phó Giám đôc cái F này. Với cương vị như vậy thì ông phải là người có học thức, có kiến thức, có kinh nghiệm và ông biết kỹ ruột gan cái F của ông, cái mà F có và nó sẽ tất yếu sẽ sảy ra, và, chỉ có đại dương mênh mông kia cũng không chịu nối chùy xả thải của F. Và,  lời nói của ông nó gắn chặt tới vận mạng, miếng cơm manh áo của ông.
          Ông nói:
          Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của Việt Nam… Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…
          Phát ngôn của ông là hoàn toàn sự thực, ở đất nước Việt ít người hiểu kỹ cái F bằng ông, ông là người có nhân cách cao thượng, dám nói những điều mà chúng ta cần phải biết để chúng ta lựa chon. Lời nói của ông với báo chí, có lẽ hơn ai hết ông hoàn toàn có ý thức về sự thật chết mình này, về điều gì sẽ đến với ông, tôi nghĩ có lẽ ông chủ cái F này sẽ phê bình ông nhưng dân Nam ta biết sự thật để lựa chọn. Ông thương dân Nam ta.
          Kẻ tiểu nhân hèn kém, láu cá, ngậm miệng ăn tiền, sống chết mặc bay tiền thầy bỏ đẫy như tôi - (NKT) thì không bao giờ nói thật chết mình như vậy mà không nói hay nói ngược lại có lợi cho mình. Tôi cũng chưa thấy ai dám nói lên sự thật nếu bất lợi cho lợi ích của mình, của nhóm mình.
          Gần đây cơ quan chức năng sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung, có thể không liên quan gì đến khu công nghiệp Vũng Áng hay cái F của ông nhưng lời của ông vẫn là sự thực, là chân lý để cảnh tỉnh chúng ta, để chúng ta lựa chọn.

        Tôi kính trọng ông  Chu Xuân Phàm.

                    Hà Nội, 6.6.2016.    
                   Nguyễn Kim Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét