Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự Nhà máy thép Formosa.



Nguyễn Kim Trì
           Đặt vấn đề:



Tác giả Nguyễn Kim Trì (áo kẻ bên phải) và trang chủ
          Nước ta muốn giàu mạnh, tăng trưởng kinh tế mà mục tiêu của Đảng đã đề ra thì việc kêu gọi nước ngoài đầu tư vào phải là số 1. Muốn giải quyết được nhiều việc làm, hạn chế việc xuất khẩu lao động thì việc  thu hút đầu tư nước ngoài vào phải là số 1. Muốn quan hệ với thế giới bên ngoài bền chặt, giữ được độc lập quốc gia thì việc nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng là số 1, và nhiều mục tiêu nữa mà Đại hội Đảng CSVN đề ra, thì,  nếu không có vốn đầu tư của nước ngoài về sản xuất kinh doanh vào thì Việt Nam sẽ rất khó khăn và có thể nói không thể thực hiện được. Vậy muốn thu hút được sự đầu tư của nước ngoài thì nước ta phải thế nào?


           - Không thể đầu tư vào một nước có môi trường ô nhiễm, một bãi rác của thế giới được, không thể đầu tư vào một nước có những nhà máy ven biển chỉ cần “trục trặc kỹ thuật” là hàng ngàn km2 mặt biển chết tươi được.



          - Không thể mang tiền vào một quốc gia có nền pháp chế thấp (Hệ thống pháp luật, bộ máy công an, cảnh sát, bộ máy tòa án, kiểm sát)  kém cỏi, pháp luật không công bằng với các đối tượng trong xã hội được. 



          - Không ai muốn mang tiền vào một quốc gia có nhiều thủ tục nhiêu khê, cứ có tiền bôi trơn là “việc này mới xong”, muốn làm được việc thì tìm hiểu về pháp luật chính thống không bằng tìm hiểu “phong tục tập quán” mới nhanh chóng và được việc được.

          Vân vân và vân vân…

          Một quốc gia yếu kém như vậy thì khách du lịch cũng ngại huống hồ mang tiền vào để làm ăn chân chính, lâu dài, có câu “chọn mặt gửi vàng”. Muốn thu hút được nhiều nhà đầu tư tử tế, thực sự làm ăn thì nước ta phải là một quốc gia ngược lại như trên. Ta hay nói “dải chiếu hoa chào đón” thực sự là cần họ vào và nếu một quốc gia kém cỏi như trên thì cầu lụy họ cũng quay đi.



          Vừa qua, nhà máy thép Formosa (Viết tắt là F) ở Hà Tĩnh họ tự nhận lỗi đã gây ra, hàng trăm nhà khoa học nội ngoại đã làm việc mấy tháng trời để kết luận lỗi của họ thì việc khởi tố vụ án này nhất định ta phải làm nghiêm túc, mục đích rút ra được những bài học vừa qua, để cho thế giới hiểu ta và đến với ta, cũng là để cứu F tồn tại.



          Nhìn thoáng qua, chúng ta đã thấy phải điều tra những cơ quan sau:



          Về phía Việt Nam:



          - Cán bộ Bộ Đầu tư được giao trách nhiệm trình, ký các hạng mục công trình cho F thực hiện ở Việt Nam, có nghiên cứu kỹ pháp luật Việt Nam, nghiên cứu kỹ pháp luật thế giới về môi trường để F lọt qua mà tự họ cũng chuốc lấy tai họa. Không thể đổ lỗi cho trình độ cán bộ được, anh không biết pháp luật buộc anh phải biết với cương vị, trách nhiệm của anh có.

          - Các cơ quan ở địa phương theo dõi, kiểm tra kiểm soát việc mà  mình được giao từ cấp phường xã trở lên. Cán bộ của Sở được giao nhiệm vụ kiểm tra  giám sát việc thi công, lắp đặt có theo đúng giấy phép, đúng quy trình hay không? Có bỏ đi khâu nào mà nó là nguyên nhân của tai họa này hay không.

          - Ngành hải quan có thiếu tinh thần trách nhiệm để lọt hàng cấm vào Việt Nam hay không, những hóa chất gây độc từ đâu ra, có  khai báo qua hải quan Việt Nam không?



          Về phía Nhà máy thép F :



          - Có sai phạm gì trong việc thực hành sai giấy phép không, sai đến đâu, lỗi cố ý hay vô ý?

          - Việc nhập khẩu hóa chất có đúng chủng loại cho phép hay không, có gian lận gì trong việc khai báo?

          - Các nhà thầu phụ mà F tuyển chọn để thi công có đủ năng lực, tiêu chuẩn thực hiện không, có khuất tất gì trong việc mời thầu hay không để xảy ra tai họa nghiêm trọng này. Nhà thầu phụ gây ra thì F cũng hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về hình sự.

          - Khi xả thải Ban lãnh đạo F có biết không, ai ra lệnh hay chỉ là lỗi “kỹ thuật”, vô ý hay hữu ý, cố tình. Việc giết chết hàng ngàn km2 biển kia có phải là khủng bố không, có yếu tố chính trị hay không, phá hoại môi trường hay tiêu diệt nền kinh tế Việt Nam.



          Khởi tố vụ án nhằm mục đích gì?:



          Những vấn đề mà ai cũng nhận thức ra được và chỉ có khởi tố vụ án, cơ quan công an điều tra, những căn cứ kết luận của các nhà khoa học làm căn cứ để định tội theo Luật hình sự Việt Nam (Kết luận của các nhà khoa học chưa thể kết luận F có tội hay không) chỉ có Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh là nơi xét xử mới có quyền kết luận được tội của F (Về pháp luật Việt Nam thì chưa khởi tố và chưa có quyết định của tòa án thì không được gọi họ (F) là có tội.

          Việc khởi tố vụ án nhằm làm rõ trách nhiệm của từng người, từng bộ phận để rút kinh nghiệm làm việc cho tốt lên, thực sự không ai muốn ai phải ngồi tù và với sự khoan hồng và nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta thì cũng không bắt ai phải ngồi tù, để họ tiếp tục làm việc bù lại tội lỗi của mình thôi. Việc quy trách nhiệm dân sự phải bồi thừơng thiệt hai do mình gây ra chỉ có Tòa mới quyết định được. F bồi thường 500 triệu  USD, đây mới chỉ là F tự nguyện khắc phục lỗi của mình, chưa phải là đền bù theo luật Việt Nam, chỉ là tình tiết giảm nhẹ trong luật hình sự. Chỉ có Việt Nam là người bị hại chứng minh những thiệt hại phải chịu do Tòa án quyết định chứ không phải F định ra được, như là sự bố thí nhân đạo. Chúng ta chưa phải để thiên hạ bố thí.

          Khởi tố vụ án cũng là để chấn chỉnh lại hoạt động của F và cũng là để cứu F vì như chúng ta đều biết: Chất độc xả ra ở Vũng Áng, theo dòng hải lưu về mùa đông chảy xuôi hướng Nam và mùa hè nó chảy ngược lại lên phía Bắc. Nếu khi dòng hải lưu về cuối năm chảy lên phía Bắc mà F lại trục trặc kỹ thuật một lần nữa, cá biển, bãi nghêu ngao, tôm cua, bãi chim ram-sa Xuân Thủy… của các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh chết  như các tỉnh miền Trung thì tôi dám chắc tất cả lực lượng bộ đội, công an Việt Nam và cả quân đội Giải phóng quân Trung Hoa cũng không thể bảo vệ được F với sự phẫn nộ của 90 triệu dân Việt Nam. F muốn tồn tại được lâu dài thì F phải mổ xẻ mình ngay từ hôm nay, vì thực sự F năng lực kém cỏi, mới vận hành thử đã gây đại họa. F phải học tập các khu công nghiệp gang thép như Gang thép Thái Nguyên, các nhà máy thép nội địa, gần biển ở Hải Phòng, Quảng Ninh là những nhà máy thép chủ lực, đã cung cấp đủ thép cho Việt Nam  hơn nửa thế kỷ nay mà không có tiếng tăm gì về môi trường, không gây hại cho ai.

          Chỉ có khởi tố thì công an mới vào kiểm tra được kho hàng dự trữ của F có chứa hàng cấm sử dụng để có thể tiêu hủy, ngăn chặn từ đầu hiểm họa mà F đã bất chấp để gây ra họa cho môi trường Việt Nam và họa cho chính mình. Các nhà khoa học điều tra nguyên nhân cá chết họ không thể bước vào cửa kho hàng của F được, không thể biết trong kho có chứa chấp gì được, chỉ có công an mới có lệnh, mới có quyền vào khám xét kho hàng của họ được, có như vậy mới ngăn chặn từ gốc thảm họa sẽ có hàng ngàn km2 biển của Việt Nam bị hủy hoại, tiêu diệt khi họ chính thức vận hành đi vào sản xuất.



          Tạm kết luận:



          Muốn các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì Việt Nam phải có môi trường khí hậu, môi trường đầu tư trong sạch và lành mạnh, pháp luật nghiêm minh, lực lương an ninh bảo vệ được họ. Muốn bảo vệ được F thì phải làm cho F trong sạch, minh bạch, trước mắt là phải nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự này. Chúng ta cần F và cần cả biển, môi trường nữa.



          Trân trọng cám ơn ai đã đọc vài ý kiến của tôi trong lúc đang bàng hoàng lo lắng này, có điều gì không phải xin bỏ qua. Tôi cũng không dám nghĩ, dám viết gì về F nữa vì cứ nghĩ đến là đau lòng. Có tuổi rồi, không muốn bị tác động tinh thần nữa.        



5-7-2016

NGUYỄN KIM TRÌ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét