Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

KHÔNG ĐƯỢC TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ FORMOSA


            Trang chủ blog TMG:  Sau khi đăng bài “Cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự Nhà máy thép Formosa” của Luật sư Nguyễn Kim Trì, chúng tôi nhận được bài viết phản biện của tác giả đề bút danh là “NGƯỜI THEO ĐẢNG”... Thực hiện chủ trương blog đa chiều, chúng tôi đăng bài của “Người Theo Đảng” dưới đây để Luật sư Nguyễn Kim Trì và bạn đọc quan tâm rộng đường dư luận:

            Tôi đã đọc bài viết “Cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự Formosa” của ông luật sư Nguyễn Kim Trì trên Blog Trần Mỹ Giống, tôi giật mình và phải viết ngay bài này để cho mọi người hiểu khi đã quá muộn. Trước tiên tôi khảng định: Không được đưa Formosa ra tòa hình sự

           Căn cứ vào bài viết của luật sư Nguyễn Kim Trì tôi có ý kiến sau:

            Khi nhận ra lỗi của mình, Formosa đã tự nguyện bồi thường trước 500 triệu USD, đây là số tiền bước đầu và nhất định còn thêm nữa. Nếu chúng ta đưa họ ra Tòa thì cạn tình với nhau và đối xử với nhau bằng pháp lý. Cũng như người Việt Nam ta thôi, bị người khác kiện thì hết tình với nhau. Nếu chúng ta không đưa họ ra tòa thì số tiền 500 triệu không phải là cuối cùng, cũng không phải chỉ có 500 triệu công khai, biết đâu sẽ còn gấp nhiều lần nữa, sẽ thiệt đơn thiệt kép nếu cứ khăng khăng đòi đưa họ ra tòa.

            Đúng như luật sư Trì phân tích: Phải chứng minh được sự thiệt hại của mình thì Tòa mới tuyên họ phải bồi thường được chứ. Tôi đặt ra giả thiết: Việt Nam chỉ chứng minh được thiệt hại có 5 triệu USD thì họ phản tố phải trả lại họ 495 triệu USD, lúc này ai sẽ chịu trách nhiệm đây. Bởi lẽ, biển bị ô nhiễm, cá chết, đến hôm nay thì sao chứng minh được bao nhiêu tấn, bao nhiêu tạ để tính ra tiền được. Về ngư dân, khi thấy cá chết họ đã kéo hết cả thuyền bè lên bờ, nước biển ô nhiễm không làm xây sát một chiếc thuyền, thủng một mắt lưới nào của ngư dân, thuyền và lưới không dùng thì còn nguyên đấy sao bắt họ đền được. Việc ngư dân không ra khơi được thì họ được nghỉ ở nhà, trong hoàn cảnh cụ thể họ phải tự lo chứ, có câu “cái khó ló cái khôn”. Hiện nay trong nước ta rất nhiều nơi nông dân ruộng đất bị thu hồi hết sạch thì họ vẫn sống tốt chứ có chết đói ai đâu. Chỉ có vài triệu dân miền Trung sống nhờ vào biển, vậy 90 triệu dân Việt Nam không có biển thì họ chết cả sao. Những khách sạn ven biển không kinh doanh được, tất nhiên có khó khăn ít nhiều nhưng không thể chứng minh họ bị thiệt hại được, không có nhà nghỉ nào bị hỏng hay cháy một cái giường, cái đệm khi mà nước biển ô nhiễm. Vậy chứng minh thế nào họ bị thiệt hại để tòa kết luận như luật sư Nguyến Kim Trì đưa ra. Việc kinh doanh có lúc này lúc khác, cũng là lẽ thường, cái khó là không chứng minh được. Lại còn đòi phải bồi thường cho những người kinh doanh hải sản, vận chuyển, bán lẻ, chế biến… vân vân và vân vân, không chứng minh được đâu ông luật sư ạ. Chứng minh được biển ô nhiễm, cho đến hôm nay mà vẫn ô nhiễm thì chết à, nếu Formosa họ dẫn chứng được biển vẫn có cá bơi bằng hình ảnh thì coi như xong, tiền chúng ta cũng không có nữa.

            Ông luật sư đòi kiện, đòi truy cứu hình sự Formosa? Chắc mọi người còn nhớ, mấy năm trước có cái dàn khoan hút dầu đi phượt chơi trên biển Hoàng Sa mà nhiều người đã hoáng hết cả lên đòi kiện, đến nay thì sao? Dàn khoan cũng về biển của họ mà thiên hạ họ kiện ra quốc tế, phán quyết của Tòa quốc tế chúng ta cũng được hưởng lợi trọn vẹn về đường lưỡi bò mà tình hữu nghị  Việt-Trung lâu đời do Bác Hồ và Bác Mao cũng như 2 đảng đã dầy công vun đắp vẫn giữ vững được, thử hỏi kiện thì chúng ta có được như hôm nay không, “Bất chiến tự nhiên thành”. Formosa là của Đài Loan, tuy hai quốc gia nhưng họ đều là đồng bào, có câu: “đánh chó ngó chúa”, sao không mất lòng Bắc Kinh được. Ông luật sư đưa ra việc dòng hải lưu chảy ngược lên phía Bắc nếu Formosa có sự cố thì sẽ hủy diệt biển các tỉnh phía Bắc, không nên suy diễn như vậy. Về pháp lý thì sự việc chưa sảy ra thì không nên suy luận, khi có sự kiện ấy thì chúng ta khắc có cách xử lý. Ông lại còn nói có phải là khủng bố môi trường, tiêu diệt nền kinh tế Việt Nam nữa chứ. Thử hỏi Formosa chỉ là tư nhân, tư sản mại bản mà họ làm vậy để phải chi ra 500 triệu USD à, không hiểu đầu óc ông luật sư này nghĩ như thế nào.  Đảng và Chính phủ ta vô cùng sáng suốt, những bộ óc anh minh của dân tộc, Đảng đã soi đường chúng ta cứ thế mà tiến lên.

            Nói tóm lại, không kiện, không kiện mà phải động viên ủng hộ Formosa để họ ngày càng phát triển, một nguồn lợi vô cùng to lớn mà không phải ai cũng hiểu được.

  

Người Theo Đảng - (NTĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét