Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Hoan nghênh quyết định không truy cứu hình sự cụ Phí Thái Bình



Người Theo Đảng


            Cụ Phí Thai Bình, sinh 1952, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nguyên Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội. Công an điều tra nói là cụ có liên quan đến đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội cho dân uống, làm hồ sơ xong thì đến ngày 15/7 vừa qua, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra, không truy cứu cụ nữa vì cụ đã khai báo thành thật, lần thứ nhất sai lầm và tuổi cao sức yếu. Đây là một sáng suốt của cơ quan tư pháp, một quyết định có tình có lý, biểu thị sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với một người có nhiều công lao cống hiến cho Đảng và Nhà nước. 

            Cụ Phí nguyên là chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp làm ăn phát đạt đã được bầu vào làm Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Qua việc này chúng ta cũng phần nào hiểu được tài năng và đức độ của vị lãnh đạo thành phố này, một vị lãnh đạo đã được Đảng chọn và dân bầu. Trong thời gian làm lãnh đạo thành phố Hà Nôi, sao không có những cống hiến lớn lao được. Tôi lấy làm rất buồn, một việc nhỏ bé có liên quan mà lại đưa một người từng có nhiều cống hiến, nay đã có tuổi cao mà đem ra truy cứu. Đây cũng có phần sức ép của một số người chưa hiểu biết lắm nên cơ quan điều tra phải làm ra việc như hôm nay. Chúng ta luôn phải cảnh giác với những phần tử chống đối. Hãy xem khuyết điềm như thế nào?:
            Khi còn làm ở Vinaconex, doanh nghiệp này nhận thầu dự án làm đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội cho dân dùng, một việc làm xưa này hiếm mà dân Hà Nội chỉ múc trực tiếp từ sông Hồng lên thôi. Đường nước này có một số lần bị vỡ, nghe đâu khoảng 18 lần gì đấy. Thế là một số người kêu ầm lên là Vinaconex rút ruột đường ống phải điều tra. Kỳ lạ. Đúng là Vinaconex có một dạo nổi tiếng ở Hà Nội là rút ruột công trình xây dựng, cọc bê tông có sắt nên mới rút được chứ, ống nước thì có ruột đâu mà rút, đúng là bị cháy nhà rồi thì thấy khói thuốc lá cũng sợ. Một ống nước dài và lớn nhất nước Việt Nam, thủy hỏa đạo tặc nó có thể vỡ cũng là chuyện thường, vỡ thì hàn có sao đâu. Đành rằng có mất nước, không phải mất nước mà có lúc gián đoạn thôi mà một số người lợi dụng việc này kêu ầm lên để chống phá. Dân miền Trung kia họ khát gấp triệu lần mà họ có sao đâu, vẫn khỏe re, đúng là sướng quen không chịu được tí khổ. Việc đưa ra lý do để đình chỉ điều tra là rất có lý, chúng ta đang xây dựng những tiền lệ án, góp phần xây dựng một Nhà nước pháp quyền định hướng XHCN bằng chuyên chính vô sản, nó giúp cho pháp luật giản đơn đi rất nhiều để áp dụng những vụ án sau: Có nhiều cống hiến cho Đảng và Nhà nước (Tiêu chí này dễ nhận ra vì qua chức vụ và nhân thân), khai báo thành thật, lần đầu phạm tội và sức khỏe yếu, tuổi cao thì sẽ được kim bài miễn truy. Việc vỡ đường ống thì cụ có lợi gì, động cơ vụ lợi ở đâu, vỡ đường ống thì có khi nhà cụ cũng bị gián đoạn, điều này ai mà không biết thì sao có thể cấu thành tội được mà lại đưa ra khởi tố.
            Đây là một quyết định vô cùng sáng suốt của ngành tư pháp, một tiền lệ án để rồi sẽ có một tiêu chuẩn được cấp kim bài miễn tố: Về nhân thân từ cấp nào trở lên, cấp bậc đánh giá sự công hiến là chính xác nhất, tuổi tác, thành khẩn và lần đầu phạm tội, hành vi có động cơ vụ lợi không, động cơ này phải chứng minh được họ dùng cho riêng họ. Qua việc cụ Phí, chúng ta cũng rút được những bài học quý.
  
20/7/2016
Người Theo Đảng – NTĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét