Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Giải quyết xong việc gây ô nhiễm của Fomosa. Fomosa “thắng” ngoạn mục.



Nguyễn Kim Trì

     Vừa qua Chính phủ Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố việc Nhà máy thép Fomosa gây ô nhiễm biển 4 tỉnh miền Trung, việc mà dân Việt Nam ta đã biết ngay từ đầu họ là thủ phạm, nhưng để kết luận thì phải cấp có thẩm quyền (hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước làm việc mấy tháng trời) chứng minh được họ là thủ phạm và ta đã mất khá nhiều tiền để làm việc này để họ không còn chối cãi được nữa, tâm phục khẩu phục. Tại cuộc họp báo công khai mà mấy chục triệu dân Việt ta chứng kiến, họ đã cam kết 5 điểm, sau khi cam kết ta không có ý kiến gì, đương nhiên là ta chấp nhận. Với thiển nghĩ của mình, tôi xin đưa ra quan điểm của mình như sau:

1) Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.
Phân tích: Công khai xin lỗi vì tội (Rồi đây cơ quan tư pháp của ta nhất định sẽ xử lý hình sự vì chính họ nhận lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng quá ghê gớm, không quốc gia nào trên thế giới hiện nay mà không xử lý hình sự tội như thế này) của mình gây ra. Công khai hay bí mật thì cũng như vậy thôi, văn hóa cám ơn, xin lỗi của dân tộc ta mà. Chẳng lẽ câu “xin lỗi” cũng không có. Xin cho 0 điểm lời cam kết này.

2) Thực hiện sự bồi thường cho dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, phục hồi môi trường với số tiền 500 triệu USD = 11.500 tỷ đồng 
Xin phân tích: Số tiền này  lớn quá, gần gấp 3 lần số tiền bọn cô Huỳnh Thị Huyền Như ăn cắp rồi còn gì, to quá, nhưng cũng chưa đủ tiền mua cá giống thả lại biển khi mà nước biển sạch cá sống được. Không nên chia số tiền này, nếu chia tôi dám chắc nhiều chuyện sẽ xẩy ra, rồi lại có kẻ tham lam đi tù. Xin cho 0 điểm lời cam kết này.

3) Hoàn thiện công nghệ sản xuất, bảo đảm xử lý hết các chất độc trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố này.
Xin phân tích: Hoàn thiện công nghệ sản xuất, đảm bảo xử lý hết chất độc trước khi thải ra môi trường: Đây là lời nhận tội, vì chưa hoàn thiện công nghệ đã thải ra môi trường, chưa xử lý hết chất độc đã thải ra môi trường, bây giờ mới hứa hoàn thiện. Hàng ngàn km2 biển cá chết, san hô chết… do Fomosa thì ai mà chả biết điều này, rồi đây vụ án khởi tố cơ quan điều tra cũng kết luận như vậy, hàng trăm nhà khoa học nội và ngoại cũng kết luận như vậy thì cần gì phải cam kết: “Không để tái diễn sự cố này”. Chẳng lẽ nói cứ để tái diễn. Xin cho 0 điểm lời cam kết này.

4) Phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam cam kết bảo đảm kiểm soát môi trường biển.
Xin phân tích: Cơ quan chức năng của Việt Nam cam kết bảo đảm kiểm soát môi trường biển. Không biết Việt Nam có cơ quan nào có tên như vậy, nói các cơ quan thì chắc là nhiều cơ quan như vậy chăng. Fomosa phối hợp với các cơ quan này cam kết bảo đảm môi trường biển, cũng tốt vì xưa nay Fomosa không phối hợp với các cơ quan cam kết  bảo đảm môi trường nên ngư dân mới khốn khổ như hôm nay. Cam kết này lời lẽ thật quá cao siêu tôi chưa hiểu được nên cũng xin tạm cho 0 điểm.

5) Thực hiện đúng cam kết trên, nếu vi phạm sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Xin phân tích: Bốn cam kết trên cộng điểm = 0, nếu vi phạm sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam. Pháp luật Việt Nam đã có luật hình sự, ai ở trên đất này vi phạm cũng phải truy cứu theo luật chứ không phải chỉ vi phạm 4 điều = 0 điểm trên kia mới sẽ chịu tội đâu. Cam kết này không đáng cho điểm.

Nguyễn Kim Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét