Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

KINH HOÀNG



            Vũ Duy Chu


            Bà mẹ nọ có thằng con trai rượu chè cờ bạc, trai gái đủ kiểu, nên hai đời vợ, hai vợ đều khăn gói ra đi. Đến tuổi 43 thằng con buộc phải “ngoan ngoãn”, vì gia tài đồ sộ ông bố để lại nó phá không còn một đồng xu rỉ.

            Thế rồi bà mẹ van vỉ được một cô lỡ dở duyên tình chịu về làm vợ con mình.
            Bà nói với cô trước mặt thằng con:
            - Con kiếm được đồng nào đưa mẹ giữ cho. Bây giờ mẹ có cách giữ có đánh mẹ chết, nó cũng không moi được một xu. Thằng này có cho nó giữ nguyên một cái sa mạc thì lúc mình cần một nắm cát bỏ vào bát hương trên bàn thờ để cắm que hương cũng phải đi mua con ạ.
            Chuyện này chính tai tôi nghe được từ những năm 1980 thế kỷ trước, bữa tôi tới chơi một gia đình làng Mỗ Lao, Thị xã Hà Đông, nơi trường tôi đóng đô.
            Tôi vô cùng hãi hùng khi nghe bà mẹ nói như thế.
            Nhưng rồi tôi lại nghĩ có thể bà mẹ có chữ nghĩa kia chì chiết quá lên cho đủ độ khinh bỉ thằng con khốn nạn, bất hiếu của mình chăng?

            Câu chuyện xảy ra đúng 37 năm rồi, lúc ấy tôi mới 28 tuổi.
            Bây giờ khi đầu hai thứ tóc, đã lên chức ông, tôi hoàn toàn tin rằng có những người giữ sa mạc thì một hạt cát cũng không còn là chuyện có thực, là chuyện không hề cá biệt.
            Tôi không hãi hùng nữa mà là thực sự kinh hoàng…

            Sài Gòn, 6.7.2016
            VDC 

1 nhận xét:

  1. KINH HOÀNG

    Ai vô đây trồng khoai đất nầy
    Nếu không phải bầy đàn mọi rợ!

    Bốn ngàn năm xương máu ông cha
    Không một ngày bình yên ngơi nghỉ
    Chỉ vì tên đại Hán xấu xa
    Thế mà vẫn mở mang bờ cõi!

    Chỉ vì lũ rợ Hồ phản quốc
    Hằng ngàn cây số rừng Việt Bắc
    Hoàng Trường Sa Nam Quan Bản Giốc
    Bao nhiêu tấc đất vô tay giặc?!

    Bốn mươi năm trong tay Hồ tặc
    Nhìn đi, một mảnh dư đồ rách
    Vậy mà ta vô cảm làm thinh
    Cúi đầu, không nửa lời than trách!

    Tôi thật sự bàng hoàng kinh hãi
    Không phải kinh hãi bọn nô tài
    Mà tôi nhận ra mình bại hoại
    Hèn hạ sợ hãi bọn tay sai!

    Nằm yên đi rồi chờ sung rụng
    Hay ta "Bất chiến tự nhiên thành"!

    Nông Dân Nam Bộ

    https://sangcongpha1.wordpress.com/

    Trả lờiXóa