Đồng Ngọc Hoa – Trần Mỹ Giống
Theo yêu cầu của một số
bạn đọc trong đó có người là tác giả có tên trong cuốn “Cổ Lễ Thần Quang bách vịnh
thi – Tập 1”, chúng tôi chỉ ra một số khuyết tật phổ biến trong sách này (về mặt
hình thức) để các tác giả rút kinh nghiệm cho tập hai hoàn chỉnh hơn. Ở đây
chúng tôi không bình, vì trong lời nói đầu và bài giới thiệu ở đầu sách đã nói nhiều
về nội dung cái hay của tập sách rồi...
Sách
gồm 100 vài thơ vịnh, hầu hết là Đường luật, lục bát. Chúng tôi chỉ xem xét các
bài Thất ngôn bát cú và Lục bát, còn bỏ qua các thể khác.
A - Về thơ Đường luật:
Đã
nói đến Đường luật là phải nói đến các yêu cầu về kết cấu, đối, niêm và các
khuyết tật cần phải tránh. Nếu không đạt được những yêu cầu này thì bài thơ sẽ
chẳng còn là Đường luật và do đó cũng khó mà nói rằng hay được.
Một
số khuyết tật chủ yếu, phổ biến trong các bài thất ngôn bát cú trong sách:
1 - Hầu hết các
bài không đạt về LUẬN. Đáng lẽ phải LUẬN thì tác giả lại vẫn THỰC, hoặc LUẬN mờ nhạt lẫn với THỰC. Mà không có LUẬN (thể hiện trực tiếp tư tưởng, thái độ, quan điểm của tác giả về
điều mình nêu trong bài) thì bài thơ thiếu về kết cấu, giảm ý nghĩa, không có sự
định hướng tư tưởng, bài thơ kém giá trị. Lỗi này nhan nhản trong sách, thiết
nghĩ không cần dẫn chứng cụ thể vì lỗi này rất dễ nhận ra. Tỷ như hai câu luận ở
bài số 14:
Có
hội thơ Đường, rành ngữ nghĩa
Có dòng họ Trạng, sáng tên Người*
2 – Bình đầu là khuyết tật mà người
làm thơ Đường luật hiểu luật không được phép mắc phải. Tỷ như hai câu thực, hai
câu luận dưới đây cả 4 từ đầu đều cùng chức năng ngữ pháp:
Kiến trúc
trường tồn cùng nhật nguyệt
Nhân
tâm quy tụ
khắp đông tây
Quốc gia hưng
thịnh trong
binh lửa
Đạo pháp đồng
hành mãi đến
nay
(Bài số 1)
Gìn giữ quê hương - tâm sáng suốt
Dựng xây Tổ quốc - trí tinh thông
Mở mang đạo Phật, hằng ra sức
Kiến tạo Tổ đình, chẳng quản công
(Bài
số 30)
Các bài số 51, 57, 81, 83... cũng mắc
khuyết tật Bình đầu.
3 – Tịnh cước.
Khuyết tật này tương tự như Bình đầu, ba từ cuối các câu thực và luận cùng chức
năng ngữ pháp. Tỷ dụ:
Liên hoa cửu phẩm, cao vời vợi
Cầu núi đôi bờ, bắc thẳng ngay
Du khách khắp nơi, về lễ phật
Thăm quan ngắm cảnh, đến hàng ngày
(Bài 61)
Khuyết tật tịnh cước còn thấy ở bài số
75, 89, 93...
4 – Đối không đạt:
Rất nhiều bài mắc lỗi không đối, đối lệch, bổ nửa, đối không chỉnh... ở những vị
trí buộc phải đối. Tỷ như:
Đền ơn tiên tổ và
dân tộc
Giúp đỡ nhân sinh khắp mọi miền
Làng xóm ngợi ca, người đức hạnh
Anh em vinh dự, vị nhân hiền
(Bài
số 92)
Ngọc Đạc nghìn cân tô thắng cảnh
Hồng chung chín tấn vẫn nơi đây
Chuông đồng mới đúc treo trên gác
Gạch đẹp sửa sân lại mới xây
(Bài
số 35)
Rợp
bóng cành vươn, xoè tán mát
Mùa hoa đỏ
rực, một màu hồng
Cảnh quan
tươi đẹp, nơi chùa Cổ
Tô thắm
thiền môn, đứng ngắm trông
(Bài
số 59)
Yêu
cầu đối phải đảm bảo đối cùng từ loại, cùng ngôn ngữ, đối không chỉ về thanh, về
từ loại mà còn phải đối về nghĩa. Đối ý mà thanh không đối là đối lệch – không
chỉnh. Nếu hai vế đối cùng nghĩa là bổ nửa, không đối.
Lỗi
về đối còn thấy ở các bài số 3, 23, 24, 29, 34, 39, 40, 42, 43, 50, 52, 53, 54,
55, 57, 60, 61, 71, 73, 74, 78, 86, 93...
5 – Gò bó:
Cố gò theo ý định trước là các từ đầu câu tạo thành câu chủ đề muốn nói (Khoán
thủ), điều này nếu làm tốt thì rất hay, nhưng tác giả lực bất tòng tâm, thành
ra bài thơ gò bó, khiên cưỡng, không đảm bảo yêu cầu cơ bản (kết cấu đề thực luận
kết, đối...) của bài thơ Luật Đường:
Thích
làm điều thiện, cứu muôn sinh
Tâm
nguyện giúp đời, nặng nghĩa tình
Vượng giỏi, tiền tài, xây dựng khắp
Nhà nhà hạnh phúc, đón bình minh
Sư tăng chốn chốn, đều hoan hỷ
Cựu giúp bạn hiền, tặng hữu huynh
Chiến sự bình an, tìm đọc sách...
Binh đao thay bút chữ ân tình.
(Bài
số 100)
6 – Lẫn về thể (dùng thể trắc nhưng lại dùng
câu thể bằng), đối không chỉnh, bổ nửa:
Chúc các thi nhân ở bốn
phương
Mừng về Cổ Lễ hội thơ Đường
Đại đức lừng
danh dòng bác học
Hội đủ văn nhân chứng tỏ
tường
Thành tựu việc nhà - yêu
Tổ quốc
Công lao chẳng nhỏ với
quê hương
Tốt như hoa thắm trên nền
gấm
Đẹp tựa vườn xuân nức văn
chương.
(Bài
số 74)
B – Về thơ lục bát:
1 – Nói chung
những bài thơ lục bát trong tập này còn ở dạng... diễn ca. Còn khoảng
cách khá xa với thơ lục bát. Lục bát rất dễ làm, dường như ai cũng làm được.
Nhưng làm thơ lục bát thì không phải ai cũng làm được.
2 – Sai luật, thất
vận, dùng thanh không cân đối thành ra rất trúc trắc, khổ đọc:
Tượng
Phật toả ánh lung linh
Khoan thai nhịp mõ, câu
kinh tín đồ
(Bài
số 32)
Dù ai sinh sống nơi đâu
Tháng chín lễ
hội mau về chung vui.
(Bài số 36)
Kinh thư, chuông mõ, chuyên cần
Trùng tu Tam bảo, quyên đồng đúc chuông
Đại Ngọc Đạc, nổi tiếng vang
Điểm tô cửu phẩm, hiên ngang giữa đời
Thế Long Sư tổ dạy rồi
Phật pháp
dân tộc đạo đời song song
Hướng
dẫn phật tử
kinh thông
Dạy
bảo đạo hữu, đắc
tâm đắc tài
(Bài số 37)
Bởi chuông gồm chín tấn đồng
Phật
tử nức lòng tiếng lành vang xa...
...Tài năng đức độ cao dày
Phật pháp
giáo huấn,
lời hay dạy người
(Bài số 44)
Vị hoà thượng Phạm Thế Long
Mở
lớp áo đỏ ở
trong nhà chùa
Quốc ngữ,
giáo lý, chữ nho
Ngài cùng đệ tử dạy cho tỏ tường...
...Học hành đủ, được ấm no
Nhớ
lớp áo đỏ,
thày xưa... chùa này.
(Bài
số 45)
Đất,
nước, gió, lửa
thiên nhiên
Vận vào bốn núi địa linh voi chầu...
...Hai bốn rồng quấn vờn mây
Phượng hoàng xoè cánh tung bay chín tầng
(Bài số 49)
Kẻ thua lũ tốt tơi bời
Cuộc cờ khép lại thẫn thờ tiếc thay!
(Bài số 70)
Lỗi
thất vận, trúc trắc, sai luật, khổ độc còn thấy ở các bài 91, 94, 99.
Trên đây là những góp ý chân thành mong
các vị chủ trì và các tác giả có in tập 2 sẽ không mắc phải những lỗi sơ đẳng về
thể Đường luật và thể lục bát, tránh một việc làm vì nhiệt thành mà vô tình xả
thêm rác vào môi trường văn học tỉnh nhà.
Nôm na nói thật nói thẳng theo yêu cầu
của bạn đọc, có điều gì nghịch nhĩ mong các tác giả lượng thứ.
ĐNH
– TMG kính phê.
*Các chữ bôi màu do chúng
tôi dùng để bạn đọc chú ý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét