Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

NGUYỄN TRỌNG THẮNG ĂN CƯỚP VÀ PHẠM BÀO ĂN CẮP BÀI “PHẠM DUY DU MỘT SĨ PHU YÊU NƯỚC” CỦA TÁC GIẢ ĐẶNG VĂN NAM!



            Trần Mỹ Giống

Họa sĩ Đặng Văn Nam
          Gần đây, bạn Phạm Thị Bình (tp. Hồ Chí Minh), Phạm Văn Khải (Hà Nội), Phạm Trung Chính (Ý Yên, Nam Định)... có thư thắc mắc bài viết về cụ tiến sĩ Phạm Duy Du được đăng nhiều nơi, nhưng lúc thì ghi tác giả là Đặng Văn Nam, lúc lại ghi là Phạm Bào, khi thì ghi Đặng Văn Nam – Trọng Thắng, đặc biệt bài được đưa in trong cuốn “Nam Cường ngày ấy bây giờ” (Tập bút ký của Nguyễn Trọng Thắng – Nxb. Hội Nhà văn, quý IV – 2012 – Bìa ghi rõ tác giả Nguyễn Trọng Thắng quê Kiến Xương, Thái Bình, là phóng viên báo NGƯỜI CAO TUỔI thường trú tại Thái Bình)... Có phải Đặng Văn Nam có bút danh Phạm Bào, Nguyễn Trọng Thắng hay Nguyễn Trọng Thắng có bút danh Đặng Văn Nam? Hay là có chuyện đạo văn?


          Chủ bút Trần Mỹ Giống xin trả lời:

          Họa sĩ Đặng Văn Nam hiện ở phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định là tác giả đích thực của bài “Phạm Duy Du một sĩ phu yêu nước”.
          Chính tôi đã đánh máy bài viết này đăng đầu tiên trên blog tranmygiong Yahoo tại địa chỉ:
http://blog.yahoo.com/_2K7YD6IMMO2MEB7LKBBJ4XNMQ4/articles/220390/tag/Tam+gi%C3%A1p+Ti%E1%BA%BFn+s%C4%A9 vào lúc 13:54 ngày 3 tháng 6 năm 2012. Do nhà mạng đóng cửa yahoo blog tại Việt Nam nên trang blog của tôi không còn.
          Trang trannhuong.com cũng đăng tải bài đó ngày 31 – 7 - 2012 do tôi chuyển tới. Rất tiếc là trang trannhuong.com bị đánh sập mà không phục hồi được bài báo. Họa sĩ Đặng Văn Nam còn kịp in lại trang này.
          Sau khi Yahoo thông báo sẽ đóng cửa blog thì tôi đăng lại bài viết đó cùng bài họa sĩ Đặng Văn Nam mới viết (Ông Nghè Phạm Duy Du và bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn”) ở blog mới của tôi với tên bài là “Ông Nghè họ Phạm thôn Đồng Kênh / Đặng Văn Nam” 18/12/2012@16h12 tại địa chỉ
http://tranmygiong.blogtiengviet.net/2012/12/18/a_ng_nghau_har_phaoim_thaan_a_ar_ng_kaon
          Blog Họ Phạm Việt Nam cũng đăng lại bài viết của Đặng Văn Nam tại:
http://www.hophamvietnam.org/?p=3891 Thứ Tư, Tháng Mười Hai 19th, 2012
          Theo đề nghị của Họa sĩ Đặng Văn Nam và bác Trần Đình Thi, tôi đã gửi email bài, ảnh cho báo Thái Bình và báo này đã đăng với tên: “Ông Nghè họ Phạm thôn Đồng Kênh còn mãi tiếng thơm”. Cùng ngày bài viết được đưa lên trang báo điện tử Thái Bình: Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2012 | 9:37:56 AM tại địa chỉ
http://www.baothaibinh.com.vn/39/10289/Con_mai_tieng_thom.htm
          Tất cả các trang điện tử và báo kể trên đều ghi rõ tên tác giả là ĐẶNG VĂN NAM (Cửa Bắc – Tp. Nam Định).
      
          Thế nhưng...
          Báo Quân khu Ba số 1263 – Kỳ II – Tháng 12 – 2012 đăng lại bài viết trên, có gia thêm tý chút, đổi tên bài thành “Hai cha con ông Nghè Đồng Kênh” nhưng lại đề tên tác giả là “Bài, ảnh: PHẠM BÀO”.
          Như vậy, báo Quân khu Ba đã đăng của Phạm Bào ăn cắp của ông Đặng Văn Nam. Cả tấm ảnh “Từ đường dòng họ Phạm thôn Đồng Kênh” cũng đạo của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Chính Nghĩa (Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định).

          Ông Đặng Văn Nam chưa bao giờ dùng bút danh Nguyễn Trọng Thắng hoặc Trọng Thắng. Vậy mà báo Người cao tuổi số 102 (1107) ra ngày 25 tháng 8 năm 2012 đăng bài “Phạm Duy Du một sĩ phu yêu nước” của ông Đặng Văn Nam, nhưng lại ghi “Bài, ảnh: Đặng Văn Nam – Trọng Thắng”.
          Ông Đặng Văn Nam giải thích: “Ông Nguyễn Trọng Thắng (tức Trọng Thắng) là phóng viên báo NGƯỜI CAO TUỔI thường trú tại Thái Bình, khi đưa bài đăng trên báo nhà có xin ý kiến được liên danh tác giả với tôi”.
          Sau đó, ông Nguyễn Trọng Thắng đã lấy nguyên văn bài đăng trên báo Người cao tuổi “Phạm Duy Du một sĩ phu yêu nước” in vào cuốn “Nam Cường ngày ấy bây giờ” (Tập bút ký của Nguyễn Trọng Thắng – Nxb. Hội Nhà văn, quý IV – 2012 – Bìa ghi rõ tác giả Nguyễn Trọng Thắng quê Kiến Xương, Thái Bình, là phóng viên báo NGƯỜI CAO TUỔI thường trú tại Thái Bình)”. Ở phần chi tiết bổ sung tên sách có ghi rõ “Các bài in trong tập sách này đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng”. Chính điều này đã làm bạn đọc nghi ngờ ông Đặng Văn Nam đạo văn của ông Nguyễn Trọng Thắng.
          Khi tôi hỏi thì được Họa sĩ Đặng Văn Nam trả lời: “Ông Nguyễn Trọng Thắng đã in sách ra rồi mới nói với tôi để cho ông đứng tên bài viết. Ông ấy làm chuyện đã rồi tôi còn biết nói sao?”

          Thế là rõ! Ông Nguyễn Trọng Thắng không phải là tác giả bài viết “Phạm Duy Du một sĩ phu yêu nước”. Ông Nguyễn Trọng Thắng đã ăn cướp bài viết của ông Đặng Năm Nam để in trong tập bút ký “Nam Cường ngày ấy bây giờ” nêu trên.

TRẦN MỸ GIỐNG



 



Trang đầu bài in trong sách của Nguyễn Trọng Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét