Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

NGƯỜI TRỒNG HOA TRÊN NGHĨA TRANG LIỆT SĨ / Trần Hùng Thắng



Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Trung (Xuân Trường, Nam Định)

           Ở xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định có một hội viên Hội người cao tuổi rất tâm huyết với công tác "Đền ơn đáp nghĩa". Bà không tiếc công sức, tiền bạc đóng góp cho việc tu bổ, nâng cấp nghĩa trang địa phương thành một nét đẹp văn hóa. Bà luôn được mọi người yêu mến và tôn trọng. Người hội viên ấy là bà Trần Thị Xuân sinh năm 1952 ở xóm 3 (con bà mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Đặm). Xuất thân từ một gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ bà Xuân đã gắn bó với lũy tre, đồng ruộng. Sự ra đi của người bạn đời đã để lại cho bà bao khó khăn, vất vả. Là người phụ nữ giàu nghị lực, bà đã nén đau thương, tần tảo nuôi các con ăn học, khôn lớn, trưởng thành. Để san bớt gánh nặng cho mẹ, các con bà nhiều người đã bỏ học nữa chừng, kiềm công ăn việc làm. Được sự dìu dắt, dạy dỗ của mẹ, bốn người con trai đều cố gắng chăm chỉ làm ăn nên kinh tế gia đình chẳng mấy chốc có cái ăn, cái để.

           Hơn mười năm qua, gia đình bà Xuân là thành viên tích cực trong phong trào "Lá lành đùm lá rách". Mỗi dịp tết đến, xuân về người ta lại thấy bà đến từng gia đình người nhiễm chất độc da cam, bệnh nhân ung thư, học sinh nghèo vượt khó, người cô đơn tàn tật thăm hỏi và thặng quà. Mỗi gói quà dù chỉ đôi ba trăm nhưng nó có ý nghĩa rất lớn đối với những người trong cuộc và toàn xã hội. Theo gương các địa phương khác, hàng năm bà Xuân kết hợp với chính quyền, tổ chức trọng thể lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Các buổi lễ tiến hành trang nghiêm với sự có mặt của nhiều tăng ni, phật tử và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.
           Một lần về tác nghiệp ở địa phương, phóng viên Trần Anh –  báo Điện tử Bộ Quốc phòng phấn khởi nói:
             - Tôi đã đi nhiều địa phương từ Bắc vào Nam, nhưng chưa thấy nơi nào khu nghĩa trang liệt sĩ có nhiều hoa rực rỡ như ở đây.
Để có những bông hoa tươi thắm ấy, bà Xuân cùng con cháu đã dày công tìm kiếm và chăm sóc. Đúng như nhà thơ Xuân Đài viết: 
                    Em đi khắp nẻo gần xa
           Gom về đây những cánh hoa dâng đời
                    Quanh đài rực rỡ hoa tươi
           Tay em vun cả đất trời vào hoa.
            Trong những ngày tháng này chúng ta không quên đến thắp nhang, tri ân các anh hùng liệt sĩ và nếu mọi người đều nhiệt tình, tích cực đóng góp như bà Xuân thì trên dải đất hình chữ S này sẽ ngào ngạt tỏa hương thơm nơi những người con thân yêu an nghỉ.

Trần Hùng Thắng
Xóm 9 – Xuân Trung – Xuân Trường – N am Định
Điện thoại: 01254094929

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét