Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 39-2018): CÂY ĐÀO TÔ HIỆU / Vũ Duy Chu





        Cu Đọp:
        - Bố, bố sao chỉ có mỗi cây đào trên khu di tích nhà tù Sơn La mà mấy bác nhà văn, nhà báo, nhà sử học… tranh luận với nhau ghê thế? Người thì bảo cây đào này do cụ Tô Hiệu trồng, hồi cụ bị giặc Pháp giam giữ ở đây. Người thì bảo cả khu đồi Khau Cả nơi Pháp xây nhà tù có biết bao nhiêu cây đào hoang dã tự mọc như thế. Người thì cãi cụ Tô Hiệu ốm yếu, bị bệnh lao phổi nằm biệt giam một chỗ, trồng thế nào được. Mà cụ có trồng thì cai ngục họ chặt phéng đi chứ lị, để du kích của ta lẻn vào núp ở đó thì sao? Người nữa thì bảo muông thú ăn trái đào, nhả hạt ở chỗ đó, rồi hạt nẩy mầm…

        Bố Cu Đọp:
        - Đã nghiên cứu cứu lịch sử là phải cãi nhau chứ. Người thì bảo anh Lê Văn Tám không có thật. Người bảo có hẳn hoi, nhưng lại không biết anh ấy quê ở đâu. Rồi khu vực anh ấy tự làm đuốc thì bản đồ người Pháp vẽ chả có kho xăng nào sất? Bây giờ, người ta vẫn còn đang hỏi nhau anh Kim Đồng là người Tày hay người Nùng đấy mày ơi. Mới nhất là vụ ngày 30.4.1975 kia kìa, xe tăng nào tiến vào dinh Độc Lập trước, ai thảo tuyên bố đầu hàng cho ông Dương Văn Minh đọc, tranh cãi tùm lum tà la cả lên.
        Cu Đọp:
        - Khổ thân cụ Tô Hiệu…
        Bố Cu Đọp bỗng nóng mặt:
        - Ơ, cái thằng này, phải nói khổ thân lịch sử mới đúng chứ? Ai chả thương yêu kính trọng cụ Tô Hiệu. Nhưng cụ ấy khổ một, thì lịch sử khổ mười. Riết rồi người ta không còn tin vào lịch sử. Hàng nghìn điểm thi đại học môn sử không điểm, người ta cho là bình thường kia kìa…
        Cu Đọp:
        - Bố, bố, bây giờ người ta cảnh giác cao rồi. Đến đình chùa, miếu mạo, khu di tích, khu du lịch nào mới xây dựng, con cũng thấy người ta treo toòng teng lên cổ các cây mới trồng các tấm biển rất rõ ràng: Cây này do đồng chí này trồng ngày…, cây nọ do đồng chí nọ trồng ngày… tháng... năm… Một rừng ống kính phóng viên chĩa vào, rồi  báo nào cũng đăng ảnh cây với người trồng, con cháu sau này bố bảo cũng không dám cãi cọ ụ xọe nhé. Thế là chả đồng chí nào bị… khổ thân bố ạ!
        Bố cu Đọp vỗ đùi cái bốp:
        - Ờ nhẩy, đúng quá rồi còn gì. Nghiên cứu lịch sử là cứ phải cãi nhau thật hăng mới ra vấn đề. Nhờ các nhà nọ nhà kia cãi nhau kịch liệt nên bây giờ các đồng chí không còn sợ cây của mình trồng lẫn với cây người khác nhá!   Thế mới gọi là lịch sử chứ!

Sài Gòn, 19.4.2012 - 22.7.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét