Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

THỨ 2 - VỀ QUÊ - LỜI TRÒ / Chùm thơ Phạm Thị Hòa


                                   Cô giáo Phạm Thị Hòa và con trai


THỨ 2

Bài thơ đoạt giải tư cuộc thi thơ khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập năm 2010 do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức, và được in trong tập thơ TÌNH BIỂN HỌC (Nhà xuất bản Giáo Dục, 2010).

Tôi bỏ lại thành phố phía sau
Bỏ lại bụi bặm phố phường
Bỏ lại những tiện nghi sinh hoạt
Tôi đến miền biển xa xôi
Thái An!
Một ngôi làng nhỏ giữa núi và biển
Nơi có những người dân thân thiện
Nơi có những ánh mắt trẻ thơ trong trẻo
Nơi có những đồng nghiệp dễ thương
Chờ tôi
Thứ 2
Tôi rời bỏ những văn minh đô thị
Những forum, blog, entry
Tôi đến Vĩnh Hy
Mong mang đến cho các em một điều gì mới mẻ
Thứ 2
Tôi rời bỏ những con đường chật chội tàu xe
Ngoại ô đón tôi
Bằng ánh dương chói lòa trên biển
Bằng con đường rộng thênh thang
Thứ 2
Tôi bắt đầu bài giảng của mình
Bằng một trái tim nóng bỏng
Bởi một điều rất đơn giản
Những đôi mắt trong veo đang ngước nhìn tôi.




                VỀ QUÊ

Tôi trở về nguồn cội tháng năm ơi
Nơi xóm nhỏ bóng mẹ già khuya sớm
Nơi mới đó con em giờ đã lớn
Tóc em xanh- chớm bạc dễ se lòng

Bao đêm trăng còn đẹp dáng thư phòng
Cha tôi đọc Kinh Thi và giảng nghĩa
Tôi gạn lọc những gì sang một phía
Thì vẫn còn bát ngát một vành nôi"

                             19-7-2020



              LỜI TRÒ
 (Kính tặng thày Trần Mỹ Giống)

Khóa học trôi nhanh như là ý nghĩ
Chưa kip thân thì đã phải chia xa
Chợt nhận ra tháng ngày qua lơ đãng
Tình nghĩa thầy, tình bè bạn yêu thương
Giờ nhận ra e rằng đã muộn
Tháng 5 đợi ta bên khung cửa lớp rồi
Mới chợt hiểu sâu hơn lời thầy giảng
Em lớn lên qua trang giáo án thầy
Ôi yêu biết bao nhiêu
Ngày đầu xuân thầy vẫn nghĩ về lớp
Chúng em mê mải chơi đâu có biết
Tấm lòng thầy trong buổi sáng đầu năm
Khóa học trôi qua đã bốn phần năm
Thực tập đã xong chờ ngày tốt nghiệp
Mới chợt hiểu thầy qua từng bài giảng
Tình yêu nghề thầy gửi gắm nơi chúng em

     18-4-2004
Phạm Thị Hòa
(Cựu học viên Thư viện 4)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét