Để tìm một cuốn sách về
kinh nghiệm làm giàu thật hay thực sự không phải là một điều dễ dàng, mặc dù
trong tủ trưng bày ở các nhà sách loại sách này chất cả đống với những cái tên
đầy “kích thích”. Nhưng, ở đây, chúng tôi muốn giới thiệu một cuốn sách mà theo
cảm nhận của chúng tôi, mỗi một dòng, một chữ đều bật ra trong tâm huyết, từ
máu thịt của người viết như những lời “tâm sự” “gan ruột”.
Cuốn sách bao gồm hai
phần. Phần thứ nhất, tác giả hệ thống cho bạn đọc những kiến thức rất cơ bản
của một nhà kinh doanh về thị trường. Đối với những ai đã từng qua các “cua”
đào tạo về quản lý kinh tế hay đã từng đeo “mác” sinh viên các trường kinh tế
thì những kiến thức như thế này không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên để nghĩ
cho sâu, hiểu cho kỹ thì không phải ai cũng làm được vì sự phong phú của thị
trường. Chính người viết cũng rất khiêm tốn khi viết: “Người viết không có
tham vọng trình bầy hết những vấn đề của thị trường hoặc liên quan đến thị
trường bởi tính muôn màu muôn vẻ của thị trường, bởi tính biến đổi (nhu cầu và
thị hiếu) không ngừng của thị trường”. Ở đây, tác giả “xoáy” váo ba vấn đề
chính:
- Tìm hiểu thị trường
- Chiếm lĩnh thị trường
- Các chiến thuật chiếm
lĩnh thị trường
Đây là những nguyên tắc,
những điều nên làm và thật cần đối với các doanh nghiệp. Cái “được” mà tác giả
xây dựng được trong phần này của cuốn sách là đã “mềm hoá” được những kiến thức
kinh tế vốn không mấy “dễ tiêu” đối với người đọc. Vì lẽ đó mà nhiều bạn đọc
đánh giá sách của Đặng Xuân Xuyến không nặng về lý thuyết. Nhưng theo chúng
tôi, có lẽ đó là cảm nhận của cả hai phần vì ở phần thứ hai của cuốn sách có
rất nhiều lời khuyên hữu ích đối với các doanh nhân trẻ mà những lời khuyên này
xuất phát từ những điều tâm huyết của người viết khi chiêm nghiệm cuộc sống,
chiêm nghiệm quá trình kinh doanh của bản thân cũng như của những doanh nghiệp
thành đạt trên thương trường. Điều đáng ghi nhận là Đặng Xuân Xuyến đã không
truyền đạt những lời khuyên ấy theo lối “dội” từ trên xuống mà lời lẽ rất chân
tình, giản dị nhưng không kém phần mãnh liệt, thổi vào người đọc một luồng cảm
hứng cháy bỏng về khát vọng làm giàu. Hãy nghe: “Tôi thành thật mong
bạn đừng bao giờ chấp nhận cuộc sống an phận thủ thường, đừng bao giờ bằng lòng
với những gì đã có vì cái chất người như vậy không bao giờ giúp bạn trở thành
ông chủ được đâu” (Khát vọng làm giàu). Và “hãy mạnh dạn xắn tay áo lên
mà miệt mài công việc! Hãy trau dồi kiến thức và mở rộng các mối quan hệ tốt
đẹp trong xã hội!” (Thời cơ). Đọc những dòng này, người đọc sẽ rất có cảm
tình về khát vọng làm giàu, khát vọng xây dựng cuộc sống, sự nghiệp của chính
bản thân người viết. Không trăn trở, không “đau đớn” về cái khát vọng làm
giàu của mình thì Đặng Xuân Xuyến không thể bật lên khẩu hiệu đầy lôi cuốn như
thế. Cứ cho rằng bạn là người bàng quan với của cải, vật chất nhưng tôi tin bạn
là người trọng danh dự và bạn sẽ cảm thấy mình bị thua kém khi đứng cạnh những
người bạn thành công trong kinh doanh. Và khi ấy bạn có chắc chắn rằng mình sẽ
không có một chút tị hiềm nào trong lòng? Ở đây, Đặng Xuân Xuyến khuyên chúng
ta rằng: “đừng nhìn vào cách tiêu tiền của họ mà hãy nhìn vào cách kiếm
tiền của họ”. Nhìn để mà học, mà học thì chắc chắn để làm việc rồi. Có
nghĩa, bạn phải là con người của hành động!
Với 10 đề mục trong phần
hai của cuốn sách, bên cạnh việc thôi thúc, kích thích khát vọng làm giàu của
bạn, Đặng Xuân Xuyến còn truyền đạt rất nhiều những kinh nghiệm trong thực tiễn
kinh doanh. Điều này thể hiện chủ yếu ở ba đề mục:
- Chính sách dùng người.
- Đánh giá khách hàng.
- Giao dịch – tiền đề của
thành công.
Tất nhiên, tác giả không
quên nhắc đến “kẽ hổng trong quản lý vốn” – một trong những tiền đề cơ
bản khiến cho doanh nghiệp… phá sản! Đọc những mục này, tất cả những chiêu thức
quan trọng của các nhà lãnh đạo trong việc quản lý nhân sự, đánh giá khách hàng
và giao dịch với đối tác, tác giả đã phân tích từng chi tiết nhỏ giúp cho người
đọc dễ hình dung ra “chiến trường” của mình hơn. Ở đây, tác giả đã giúp đọc giả
làm công việc gian khổ, khó khăn nhưng cũng thú vị nhất đó là hiểu rõ cả “địch”
và “ta”. Bạn có thể hiểu mình nhưng bạn đâu biết hết được tâm lý của mọi đối
tác. Không phải là quá khen nhưng công lao nghiên cứu của tác giả trong lĩnh
vực tâm lý kinh doanh quả là không thể phủ nhận. Tất nhiên, khi đã khẳng định
được danh tiếng của bạn thì không thể không tính chuyện khuếch trương danh
tiếng ấy lên và Đặng Xuân Xuyến cũng không quên gởi đến độc giả những kiến thức
trong vấn đề quảng cáo rất cần thiết cho các doanh nghiệp trong thực tiễn.
Bên cạnh phần chính của
cuốn sách, hai phụ bản là “Vài lời về bốn tể tướng đại tài trong lịch sử
Trung Quốc” và “Đôi điều về bốn danh tướng vang bóng một thời trong lịch
sử Trung Hoa” của cùng tác giả Đặng Xuân Xuyến là một món quà khá thú vị.
Đây có lẽ chính là điểm nhấn để chúng ta tin sự uyên thâm của Đặng Xuân Xuyến
là… Đặng Xuân Xuyến.
Bạn có thể không tâm đắc
với những điều mà cuốn sách này đặt ra, thậm chí bạn còn hiểu ngược lại vì mỗi
người có một quan điểm riêng, thủ pháp riêng trong kinh doanh. Chính tác giả
cuốn sách này cũng chỉ khiêm tốn mong muốn: “Cuốn sách sẽ giúp bạn có
một khái niệm cụ thể về thị trường và doanh nghiệp; có thể bạn là người đang
chuẩn bị bước vào công cuộc kinh doanh thì Doanh nghiệp với thị
trường sẽ làm tốt khâu “chuẩn bị” nắm bắt được một số nguyên lý cơ bản để
an tâm bước vào nghiệp chủ; còn nếu bạn đã là một doanh nghiệp thực thụ và tài
ba thì với hai trăm trang sách này, chí ít sẽ trút bỏ được một số sai lầm đáng
tiếc sẽ xảy ra trong cuộc đời kinh doanh của bạn”. Vâng! Tư tưởng đặt ra
rất lớn cho tác phẩm - tư tưởng ấy là dành cho bạn
đọc - nhưng mong muốn của tác giả thì lại giản đơn như vậy.
Dẫu sao, sau khi đọc xong
hai trăm trang sách của Đặng Xuân Xuyến, tôi biết mình đã phần nào chịu ảnh
hưởng tư tưởng của anh chàng quá nhiều tham vọng này.
Chẳng
biết sự ảnh hưởng ấy có… hại không?
Hà
nội, ngày 15 tháng 10 năm 1999
GIÁP
KIỀU HƯNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét