“Như một bài tập làm
văn” là bài thơ sáng tác gần đây của nhà thơ Trần Vấn Lệ.
Thơ 5 chữ, cuốn hút người
đọc ngay từ những câu thơ đầu:
"Gió không chừa ngọn
cỏ
Mưa không chừa lá nào"
Tả thực mà tinh tế, nhiều
gợi cảm. Chữ không thừa không thiếu, vừa đủ để người đọc “cảm thấy”, "nhìn
thấy" trận mưa quét rát rạt đang diễn ra trước mắt.
Câu: "Mưa gió
rung rinh rào" làm nặng thêm sức lạnh của gió mưa, khiến người đọc gai
người rùng mình với cảm giác cô đơn trước khung cảnh hoang vắng, lạnh lẽo của
chiều mưa gió.
Câu: "Hoa đào
còn, rụng hết..." ngắt thành nhịp 3/2 với dấu chấm lửng ở cuối câu
khiến dư âm buồn của trận mưa quét đã tàn phá cảnh vật thêm u ám, xót xa.
Không gian và thời gian
càng lạnh lẽo và hoang vắng khi nhà thơ đặt "Người đưa thư, một mình"
giữa "Rộng mênh mông phố xá", nhất là cách ngắt câu ở "Người
đưa thư, một mình" thành 2 vế để tăng thêm sự cô tịch và đẩy sự hoang vắng lạnh lẽo của
phố xá chiều mưa nhuốm thêm u buồn sang nỗi lòng của người thơ.
Từ "làm"
cố ý lặp lại ở câu: "Làm việc và làm thinh" chủ ý để nhấn mạnh
hình ảnh lẻ loi nhưng cần mẫn, trách nhiệm với công việc trong suy nghĩ, hành
động của người đưa thư.
"Cái bóng hình”
người đưa thư “quen thuộc!" được Trần Vấn Lệ vẽ tiếp bằng những câu
chữ bình dị, đời thường mà thật ấn tượng:
"Ông vẫn đi từng bước
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại..."
Tôi bị những câu thơ này
ám ảnh.
Hình ảnh người đưa thư
cần mẫn, lặp lại đều đều những hành động đơn điệu, tẻ nhạt nhưng cần mẫn, chỉn
chu như một lịch trình sắp đặt sẵn được nhà thơ quan sát kỳ thú và kĩ lưỡng đến
từng chi tiết. Hai câu: "Cái hộp thư mở ra / Cái hộp thư khép lại..."
thật ám ảnh những nỗi niềm về cõi người, phận người.
Rồi nhà thơ chạnh buồn,
hẫng hụt:
"Mai, Chúa Nhật thì
phải?
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút..."
Cặp từ "mênh mông"
được sử dụng như điệp từ, lặp lại ở câu 3 và câu 4 của khổ thơ đẩy nỗi buồn
thêm se sắt.
Nhịp
thơ dàn trải, trầm buồn bỗng vướng chút loạn nhịp, tiết tấu thay đổi, với những
hình ảnh khá đắt: "Mưa
như cầm bình trút / Gió vẫn như lá cờ” khi dùng để ám dụ trận "cuồng
phong" đang
"nổi loạn" trong lòng thi sĩ:
"Mưa như cầm bình
trút
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách..."
Đến đây người đọc mới vỡ
lẽ nhà thơ bị "cầm tù" trong bốn bức tường bởi dịch virus Vũ Hán nên
ông khao khát được “tự do”. Sự đảo từ "mưa gió" thành "gió
mưa", "cách ly" thành "ly cách" ở
ngay trong câu 3 và câu 4 của khổ thơ được sử dụng như một thủ pháp để diễn tả
tâm trạng bức bối, tù túng, khao khát được tự do không chỉ của riêng nhà thơ
Trần Vấn Lệ trong những ngày “cách ly xã hội” phòng chống virus Vũ Hán.
Nếu ở những khổ thơ trước
là tâm trạng u buồn do ngoại cảnh (dịch virus Vũ Hán) tác động tới (cách ly xã
hội) thì ở những khổ thơ cuối bài là tâm trạng u uẩn, đằm sâu trong trái tim
người xa xứ. Hình ảnh người đưa thư lặp đi lặp lại suốt bài thơ như những thước
phim quay chậm sự đơn độc nhưng cần mẫn, chỉn chu với công việc của người trung
chuyển, để giữ sự bình yên, ấm êm cho xã hội.
Hình ảnh ấy khiến người
con xa xứ nghẹn lòng khi nghĩ tới những lo toan, vật lộn tìm kiếm kế mưu sinh
của những người thân nơi đất Mẹ Việt Nam giữa đại dịch virus Vũ Hán. Nhà thơ
thốt lên:
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Rồi kết thúc bài thơ ở
kết mở, ai nghĩ sao thì tùy:
Cho tôi được im lặng
khi nghĩ về Quê Hương!
Tôi không thích cái kết
của bài thơ như thế! Bởi yêu Quê Hương ai lại chọn giải pháp im lặng? Bất kỳ lý
do nào, hoàn cảnh nào thì tôi nghĩ giải pháp: "Cho tôi được im lặng /
khi nghĩ về Quê Hương" vẫn thuộc tâm thế của người có tình yêu Quê
Hương chưa đủ lớn để vượt qua những trở ngại của phép tính giữ mình.
Nhưng đấy là quan điểm
của tôi, theo góc nhìn của một bạn đọc. Còn kết thúc bài thơ thế nào? Ý tứ ra
sao là quyền của nhà thơ Trần Vấn Lệ.
Với tôi, "Như một
bài tập làm văn" là bài thơ nhiều cảm xúc, nhiều ám ảnh!
--------------
NHƯ MỘT BÀI TẬP LÀM VĂN
Gió không chừa ngọn cỏ
Mưa không chừa lá nào
Mưa gió rung rinh rào
Hoa đào còn, rụng hết...
Mưa không chừa lá nào
Mưa gió rung rinh rào
Hoa đào còn, rụng hết...
Không thể nói là ghét
Không thể nói là thương
Không Địa Ngục, Thiên Đường
Im lặng. Buồn khôn tả!
Không thể nói là thương
Không Địa Ngục, Thiên Đường
Im lặng. Buồn khôn tả!
Rộng mênh mông phố xá
Người đưa thư, một mình
Làm việc và làm thinh
Cái bóng hình quen thuộc!
Người đưa thư, một mình
Làm việc và làm thinh
Cái bóng hình quen thuộc!
Ông vẫn đi từng bước
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại...
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại...
Mai, Chúa Nhật thì phải?
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút...
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút...
Mưa như cầm bình trút
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách...
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách...
Người đưa thư che mặt
Cái khẩu trang đẫm mưa
Ông không thấy bơ vơ
Bạn ông là công việc!
Cái khẩu trang đẫm mưa
Ông không thấy bơ vơ
Bạn ông là công việc!
Tôi từng thấy xứ tuyết
Người đưa thư đi làm!
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Người đưa thư đi làm!
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Cho tôi được im lặng
khi nghĩ về Quê Hương!
khi nghĩ về Quê Hương!
*.
TRẦN
VẤN LỆ
*.
Hà
Nội, 19g45 ngày 10-07-2020
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét