Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

LẠI NGHĨ / Nguyễn Kim Trì

     

                                   Luật sư Nguyễn Kim Trì 

      Tôi là Trì đây, lại nghĩ và viết gửi ông T.T.Giống, ai không hợp tư duy của tôi thì xin dừng lại vì đọc vào nhiều khi lại cảm thấy khó chịu. Xin cảm ơn.


        Lại nghĩ như vầy: Chỉ thế kỷ 20 thôi, sao nước Nam ta nhiều tai họa vậy, này nhá, bão 12 tháng 5 năm năm Mão, quê tôi có nhiều bài vè về bão 12 tháng 5 mà người lớn dậy, còn bé chúng tôi hay đọc, bà nội tôi bảo chớ đọc con ạ, đọc vè bão là có bão thì chết nên từ đó chúng tôi không dám đọc nữa, mới nói đến bão là các cụ đã sợ. Ông nội tôi bảo bão 12 tháng 5 đánh bay cối đá nhà ông bá Nhã sang đồng Hạ Ninh, sau bão mới tìm thấy, làng tôi phải qua con sông lớn mới sang được đồng làng Hạ Ninh, đứng ở sân nhà mình cũng nhìn thấy cửa sổ nhà thờ Bùi Chu vì các làng trong vùng này không còn ngôi nhà nào, cái cây nào chắn, đường chim bay đến nhà thờ Bùi hơn vài cây số. Rồi đến năm đói Ất dậu, sách vở ghi lại vùng đồng bằng chết hơn 2 triệu người, nhiều nhà chết sạch. Dịch cô-vi cả thế giới chưa chết đến 1 triệu người mà đã loạn cả lên vậy vùng Nam Định, Thái Bình có mấy triệu mà chết hơn 2 triệu thì không dám nghĩ tới, rồi chiến tranh với Pháp, với Mỹ, với Tàu trung quôc, đến cả thằng nhóc con Pôn pốt  cũng nửa đêm mang quân đến tàn phá ở An Giang rồi bỏ chạy, dân ta cũng chết khối người. Tại sao vậy, giải thích là tại vì Việt Nam giàu, vị trí địa lý nhạy cảm, vì hệ tư tưởng khác đế quốc thực dân…Không thuyết phục được, châu Á, khu vực  ASEAN có nhiều nước hơn ta sao họ không bầm dập như vậy. Nghe nói độ rầy bên Tàu khổ lắm, mưa lũ, động đất, dịch bệnh rồi lại thất nghiệp kinh tế suy giảm nữa, có người bảo Trời phạt mà không biết có phải hay không, mà cũng tại họ cả đấy, ông cha họ rồi cả họ bây giờ nữa chỉ thích đi xâm lược nước khác, chỉ thích chém giết thôi, cứ kiếm được đồng tiền là không còn biết trời cao đất dầy là gì nữa,luật vay trả của ông Giời là sòng phẳng lắm, nhất là vay máu, lúc vay không phải trả thì con cháu phải trả, cả lãi nữa đấy.

     Đã từ lâu, tôi hay đi chùa, đi nhà thờ, bao giờ tôi cũng đến trước cửa tam bảo, trước cung thánh ngắm tượng Chúa Jesu thành tâm cầu nguyện: Xin Đức Phật, Đức Chúa Jesu độ lượng giải oan giải thoát cho những linh hồn dân tộc Chăm pa, dân tộc Óc eo, Phù Nam mà cha ông tiền nhân chúng con đã tàn sát họ cho đến nay họ chẳng còn gì, tha cho những sai lầm của vua chúa họ - Một quốc gia thời Lý, thời Trần hùng cường ngang ngửa mà có điểm còn hơn nước Nam nhưng vì tham tiền, tham gái đẹp cho mình mà mượn danh nghĩa là ngoại giao, núi liền núi sông liền sông, môi hở răng lạnh và tự cho mình là khôn ngoan cắt đất cho người khác để lòng dân ly tán, hết tin vào triều đình, vào vua chúa nữa nên khi bị xâm lăng thì cứ thua triền miên, không bị đánh cũng hàng mà con cháu họ bị diệt, tàn lụi như hôm nay, đó là do cha ông tiền nhân người Nam chúng con làm nên, cứ đánh được là đánh, cứ giết được là giết mà thành quả đánh phá ấy 100 triệu dân Việt chúng con hôm nay đang được hưởng, biết là  tội lỗi mà không biết làm sao, chỉ biết sám hối và cầu nguyện cho họ. Rồi lại cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ dưới suối vàng được siêu thoát và trời đất thần linh phù hộ che chở cho bản thân và gia đình thôi.

     Tôi lại nghĩ, con người ta vì mối lợi mà cái gì mình cũng đúng, hơn ai đồng tiền bát gạo là nhất, là giỏi, là không ai bằng, không có gì phải nghĩ. Không phải vậy, có tội làm tội mà không biết tội, nhiều người đều nghĩ như mình là chân lý, là mình đúng đến khi Trời hạch tội trừng phạt mới giật mình thì đã muộn. Đông người làm có thể là hội chứng đông người, có thể là vì sự lợi lộc của họ  có thể là đều ngu dốt. Đông người nghĩ, đông người làm chưa chắc là chân lý. Làm người mà không biết trời cao đất dầy thì hãy khoan mà chưa vội làm người.

Nguyễn Kim Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét