MƠ TRĂNG
- Thương tặng T.T.Q.T -
Em rướn mình hà hít nụ
hôn anh
Tê tái lắm. Cuộc tình
mình thật tội
Môi khóa môi mà sao xa
vời vợi
Đêm cuống cuồng khỏa
lấp nỗi chơi vơi.
Anh vùi mình giấu vội
lệ rơi
Tim rời rã giữ cõi hồn
trống vắng
Câu yêu đương nửa chừng
nghẹn đắng
Đêm rã rời lẩn khuất
ánh trăng thanh.
Anh ngại ngùng khi em
chợt hỏi anh
“Anh hạnh phúc hay chỉ
lời chót lưỡi”
Biết nói sao để không
thành giả dối
Rưng rức buồn...
Day dứt giấc mơ trăng.
*.
Hà Nội, đêm 02 tháng 09
năm 2014
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
LỜI BÌNH:
Thật tình
tôi không biết thơ Đặng Xuân Xuyến hay hay là dở nhưng qua những bài thơ
mà tôi đọc được, tôi khám phá ở anh một tâm hồn đầy ắp là thơ.
Người thơ không phải người sáng tác mới là thơ, lại càng không phải
chỉ người sáng tác hay mới là thơ. Người thơ là người có tâm hồn
nhạy bén trong cảm thụ những điều mà nhà thơ Hàn Mặc Tử đã viết: “Ai nói vườn trăng là
nói vườn mơ. Ai nói đến mộng là nói đến tình. Người thơ là khách
lạ đi giữa nguồn trong trẻo. Trên đầu Người là cao cả, vô biên và vô
lượng, xung quanh
Người là mơn trớn với yêu đương vây phủ bởi trăm dây quyến luyến làm
bằng êm dịu, làm bằng thanh bai…” Thơ Đặng
Xuân Xuyến chất chứa thật và đầy sự rung động của Người đi giữa
nguồn trong trẻo, cho nên có đôi lúc ý, từ “mới lạ”, gây “phản cảm” cho
một ít người nhưng chính những ý, từ đó phát tiết được những điều
bí ẩn của “nguồn trong trẻo” “vô biên và vô lượng” mà một tâm hồn
nhạy bén phải dùng nó như dùng một tiếng đàn phá cách để truyền đi
một thứ âm thanh lạ cho đời. Ví như bài thơ “Mơ Trăng”, ta tìm thấy ở
đây một cơn mơ phi lý trong giây phút ái ân. Đọc vế thơ đầu ta thấy
hụt hẫng ngay, hụt hẫng vì cái giây phút ái ân đó quá cuồng nhiệt,
quá say đắm, nó lại làm cho đau tâm hồn, làm cho tê tái con tim:
Em rướn mình hà
hít nụ hôn anh
Tê tái lắm. Cuộc
tình mình thật tội
Môi khóa môi mà sao
xa vời vợi
Đêm cuống cuồng khỏa lấp nỗi
chơi vơi
Nếu một
người không có tâm hồn thơ thì đây là giây phút của xác thịt, giây
phút của biết bao nhiêu cử chỉ cuống cuồng đắm đuối. Ngược lại,
người thơ dầu trong dục tình vẫn hưởng thụ nó bằng con tim, bằng sự
trong trẻo, sự quyến luyến sự thanh bai, cho nên Đặng Xuân Xuyến phải
đau khổ vì con tim anh rung động nghịch với những điều thể xác đang
làm. Không cần biết nguyên nhân của sự nghịch lý, chỉ cần biết sự
nghịch lý phơi bày hai vẻ đẹp trong vế thơ này: vẻ đẹp của sự đam mê dục vọng và vẻ đẹp của
sự đau khổ tâm hồn. Hai vẻ đẹp như hai viên kim cương lóng lánh, một
viên sáng u trầm và một viên sáng rực rỡ. Đọc thơ này nếu thớ thịt, đường máu trong
ta không căn thẳng thì ta khó thấy vẻ đẹp của sự đam mê dục vọng. Đọc thơ này nếu con tim ta không co thắt lại
thì ta cũng khó thấy sự đau thương trong tình tuyệt vọng. Người thơ
là người biết nó có trong cùng giờ cùng phút.
Bước qua vế thơ thứ
nhì ta thấy đang hôn nhau mà lại nhớ đến trăng và cay đắng về trăng:
Anh vùi mình dấu
vội lệ rơi
Tim rời rã giữ
cõi hồn trống vắng
Câu yêu đương nửa
chừng nghẹn đắng
Đêm rã rời lẩn
khuất ánh trăng thanh
Bây giờ có
hai Đặng Xuân Xuyến, một Đặng
Xuân Xuyến đang vùi
trong hương hoa của tình yêu và một Đặng Xuân Xuyến đang vùi trong trủng sầu bi, khắc
khỏai và đắng cay. Lúc này nhà thơ
đương yêu hay là không yêu? - Đâu biết được. Xem thơ tưởng rằng không yêu.
Yêu là đau khổ. Nhà thơ đang đau khổ, nghĩa là nhà thơ đang yêu. Chỉ biết
nhà thơ đang ôm một khối tình, khối tình nóng cháy như hỏa diệm sơn
mà cũng rét cóng như băng giá miền cực bắc. “Trăng thanh” được
nhắc đến trong vế thơ này, trong giờ
phút mà đúng ra không có cả đất trời. Trăng là hiện thân của thơ
mộng, là vị thần của những mối tình hạnh phúc. Trăng thanh nếu còn
một nửa là dấu hiệu của tình chia ly, tình xa cách và trăng thanh
biến mất thì tình hầu như đã chết. Hàn Mạc Tử nói “Cả miệng ta trăng là
trăng/ Cả lòng ta vô số gái hồng nhan” để thể hiện thứ tình yêu
cuồng nộ “Bây giờ
tôi dại tôi điên” ngự trị trong tâm hồn thi sĩ. Đặng Xuân Xuyến
cũng cần một thứ tình yêu đó xảy ra trong lòng mình nhưng không có.
Đặng Xuân Xuyến cũng chỉ là con tằm muốn ăn ngấu nghiến lá dâu tình
yêu đặc biệt để nhả ra tơ óng ánh cho đời nhưng không có. Vì vậy anh
nhớ đến trăng, thứ trăng mà Hàn Mạc Tử ngậm vô số trong miệng mình.
Anh đã nhớ trăng ấy trong giờ phút anh ân ái với người mà qua thơ ta
biết có nhiều uẩn khúc trong tình. Biết đâu nỗi đau của Đặng Xuân
Xuyến cũng có thể giống như nỗi đau của Hàn Mạc Tử với Mộng Cầm
để ông hận thù Phan Thiết là nơi ông “chôn hận ngàn thu”.
Vế thơ này có “lệ rơi, rời rã, rã
rời, nghẹn đắng…” là những từ của ca cổ, tuy thế tác giả buộc
phải dùng nó để trút hết uẩn khúc trong lòng, nhờ đó tiếng thơ mang
nỗi buồn hiện tại nhưng có cái âm hưởng đầy tính lãng mạn của
những ngày đầu Thơ Mới.
Qua vế thơ
thứ ba tác giả thổ lộ tâm trạng chính của mình: Day dứt giấc mơ
trăng:
Anh ngại ngùng khi
em chợt hỏi anh
“Anh hạnh phúc hay
chĩ là chót lưỡi”
Biết nói sao để
không thành giả dối
Rưng rức buồn…
Day dứt giấc mơ
trăng.
Ngại ngùng,
ngần ngừ hay phân vân là tính cách của một con người không biết nói
dối. Ở đây nhà thơ chẳng phải muốn tìm lời nói dối mà chỉ muốn
tìm lời diễn đạt cho đúng ý mình. Tình yêu hiện có trong lòng thi
sĩ hay không có trong lòng thi sĩ ta đâu biết được. Ta chỉ biết được
nhà thơ hụt hẫng đang khi ân ái vì nhà thơ mơ ước một giấc mơ
trăng mà trăng đã lẩn khuất để cho đêm rã rời, để cho cõi hồn trống
vắng ngay cái lúc đang hôn nhau. Phải chăng nhà thơ cần một tình yêu
rất lớn? Phải chăng thứ tình yêu bình thường, những ân ái bình
thường không đáp ứng được cho một trái tim nhạy bén, một tâm hồn thơ
luôn mơ mộng sự trong trẻo, sự vô biên, dây quyến luyến vượt quá cuộc
đời. Con người thật của Đặng Xuân Xuyến ra sao ta đâu biết được nhưng
thơ Đặng Xuân Xuyến quả là đúng như vậy. Nhà thơ có lẽ cũng ngậm
đầy miệng trăng là trăng như Hàn Mạc Tử nhưng Hàn Mạc Tử thì “Ta nhả ra đây một
nàng/ Cho mây lặng lờ, cho nước ngất ngây/ Cho vì sao rụng xuống mái
rừng say”, nghĩa là có lúc thi sĩ ngây ngất cùng nàng trăng trong
miệng mình nhả ra, còn Đặng Xuân Xuyến thì trăng chỉ nằm trong “day dứt giấc mơ”.
Mơ trăng của
hàng vạn thi sĩ là một cơn mơ thú vị. Mơ trăng của Đặng Xuân Xuyến
là một cơn mơ xót xa rưng rức. Chỉ thế cũng đủ chứng minh bài thơ là
độc đáo. Khen nhiều cũng chẳng làm cho bài thơ hay thêm nữa./.
*.
Đà Nẵng, trưa 06.10.2016
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn
Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà
Nẵng.
ĐT: 0914102309 -
05113894610
Email:
truongvantran@hotmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét