Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

ĐỘNG VIÊN BẰNG CÁI ẤY



               Đồng Ngọc Hoa        
                                                 
            Hội nghị BCH hội khoa học lịch sử của một tỉnh nọ đã họp bàn, quyết những vấn đề quan trọng cho kì đạị hội nhiệm kì sắp tới một cách rôm rả với sự nhất trí cao. Phần xét thi đua khen thưởng do vị phó chủ tịch hội chịu trách nhiệm. Phó chủ tịch – người vừa viết một truyện tiếu lâm rất hay trong một hội nghị tập huấn các nhà sử học toàn quốc ở Thái Nguyên bằng câu hỏi: “Nhà Trần có 12 vua sao lại đúc tới 14 tượng để thờ? Tuổi các vua khác nhau sao lại đúc tượng bằng nhau?” - báo cáo:

            -  Chúng tôi đã làm việc với tỉnh, hội ta chỉ được chọn hai người để tỉnh cấp Bằng khen. Đồng chí chủ tịch tỉnh nói rõ: “ Ai viết cho tỉnh thì tỉnh khen, ai viết cho xã thì xã khen, viết cho huyện thì huyện khen”. Nhiệm kỳ này Hội ta chỉ có tôi và ông phó TTK là có tham gia viết Lịch sử Đảng bộ tỉnh...
            Một ủy viên Ban chấp hành bột phát ý kiến chen ngang:
            -   Vậy các cháu học sinh cấp 1, 2, 3 nó học cho nó sao Chủ tịch tỉnh vẫn khen? Tôi viết cho trung ương, hội có đề nghị trung ương khen tôi không? Một số hội viên là chủ tịch hội nhà báo, chủ tịch hội văn nghệ dân gian, là giám đốc bảo tàng, là văn nghệ sĩ thì viết cho ai?  Anh có cam đoan với tôi là chủ tịch tỉnh nói vậy không?
            Nghe đến đây ông phó ngồi im. Một ý kiến khác;
            -  Tôi nghĩ hội ta xét là tôn vinh các đồng chí công tác hội tốt trong nhiệm kì qua để đề nghị tỉnh khen chứ công trình chỉ là một phần.
            PGS-TS- Chủ tịch hội phát biểu:
- Tôi đồng ý với ý kiến của vị đại biểu vừa phát biểu và giới thiêụ thêm ông ĐNH...
Ông ĐNH thật thà giãy nảy như đỉa phải vôi:
- Xin cám ơn chủ tịch. Em xin rút ạ. Em còn đầy huân chương mà không còn chỗ treo ạ.
            Chẳng ai buồn phát biểu nữa. Hội nghị biểu quyết 100% đồng ý giới thiệu ông phó chủ tịch và ông phó TTK đề nghị tỉnh cấp bằng khen do có thành tích viết cho tỉnh...
            Một vị rỉ tai người bên cạnh thắc mắc:
            - Vậy là họ chia nhau thành tích trong BCH, không cần đến đề nghị của các chi hội cơ sở, quy trình bây giờ nó vậy à các ông?
             Xong phần khen thưởng, ông phó TTK tuyên bố:
            - Hội nghị đã thành công tốt đẹp ạ.
Một ý kiến bâng quơ:
- Chúng tôi cảm thấy buồn...
Tan hội, một vị an ủi đồng nghiệp:
- Thôi ông ạ, hội mình chả có ba bò chín trâu gì, chả có ao sâu cá mè, bè gỗ lim, chim đồi mồi và kể cả nắm xôi cũng chả có, thì động viên họ bằng cái ấy chứ sao…
 
ĐNH

1 nhận xét:

  1. Cần làm rõ hành vi của ông phó chủ tịch hội KHLS nói xấu tỉnh ở Đại học Thái nguyên

    Trả lờiXóa