Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

VĂN NGHỆ SĨ THẬT BÉ NHỎ ĐÁNG THƯƠNG… / Trần Mỹ Giống





        Ông bạn hàng xóm là cựu giáo chức có kiến văn đáng kính nể, hỏi:
        - Trưa nay ông đi đâu về mà mặt mũi tươi tỉnh vậy?
        Tôi hào hứng khoe:
        - Đi ăn khao mừng ông bạn đồng nghiệp được lĩnh giải VHNT tỉnh ạ.
        - Thế à? Bảo sao cả tháng nay ông quặt qoẹo ủ rũ, hôm nay lại vui thế. Ông nào được giải vậy ông?

        - Nhà nghiên cứu Đồng Ngọc Hoa ông ạ.
        - À, tôi biết ông này, cũng nhiều người khen lắm. Nhà nghiên cứu Đồng Ngọc Hoa, nhà thơ Đồng Thị Chúc là hai danh nhân văn hóa đương đại của họ Đồng Việt Nam đây mà.
        - Vâng, đúng ông ấy đấy ạ.
        - Cuốn nào của ông ấy được giải vậy ông?
        - Cuốn “Lịch sử Phật giáo tỉnh Nam Định” ông ạ.
        - Cuốn này tôi có được đọc. Tám trăm trang của cuốn sách thể hiện kiến thức về Phật giáo Nam Định toàn diện và khá sâu. Nghe nói để hoàn thành cuốn sách, tác giả mất ba bốn năm điền dã khắp các chùa đền trong tỉnh, miệt mài nghiên cứu, tốn rất nhiều sức lực, chất xám và tiền bạc… Cuốn sách được giải là xứng đáng ông ạ.
        - Vâng! Đúng vậy ông ạ.
        - Chắc giải của ông ấy to lắm. Mấy chục triệu hả ông?
        - Những ba triệu cơ ông ạ.
        Ông hàng xóm dường như nghe không rõ, tròn mắt, dằn từng tiếng, hỏi lại:
        - Ông bảo sao? Những – ba – triệu?
        - Vâng! Ba triệu!
        Ông hàng xóm nghe rõ thì nhìn tôi bằng ánh mắt thương hại:
        - Khổ! Giải thưởng của các ông không bằng cái tốc váy của ca sĩ!
        Cảm thấy như mình bị xúc phạm, tôi gằn giọng:
        - Ông nói vậy là sao?
        - Ông còn nhớ ngày trước có lần tỉnh mời ca sĩ HN về hát ở sân vận động Thiên Trường chứ! Bữa ấy con ca sĩ nó vừa hát vừa nhảy múa bằng động tác tốc vảy cho mà xem. Mà nó chỉ hát đớp, chứ có hát thật đâu. Nó mở cát xéc ghi âm thôi. Thế mà cát xê của nó hai chục triệu một bài đấy! Tính ra tiền trượt giá ngày nay thì hai mươi triệu ngày ấy bằng bốn mươi triệu bây giờ. Tôi nói ba triệu giải thưởng của bạn ông không bằng cái tốc váy của ca sĩ không đúng à?
        Mặt tôi nóng bừng. Với lòng tự ái cao độ của một văn nghệ sĩ chân chính, tôi định nổi điên choác lại ông bạn, nhưng chợt nhớ có lần nhà báo Nguyễn Giang Phong đưa lên FB ý kiến so sánh tương tự, đánh nuốt cục tức cục tủi vào lòng…
        Ông bạn lại nhìn tôi thương cảm:
        - Văn nghệ sĩ các ông thật bé nhỏ đáng thương quá.
        Cái lạnh se se thấu vào tận gan ruột. Tôi vừa bỏ về nhà, vừa vô thức lẩm nhẩm “Văn nghệ sĩ thật bé nhỏ đáng thương”…

Tệ xá 13/398 đường Trường Chinh, tp Nam Định.
8 – 11 – 2018
        TMG
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét